วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2559

จีนปลดประจำการเรือดำน้ำนิวเคลียร์ชั้น Type 091 Han และจีนยืนยันการส่งออกเรือดำน้ำ 8ลำให้ปากีสถาน

A starboard view of the People's Liberation Army Navy Type 091 Han class nuclear-powered attack submarine No. 405 underway 1993.(wikipedia.org)

China's first nuclear-powered submarine decommissioned
http://www.janes.com/article/64724/china-s-first-nuclear-powered-submarine-decommissioned

สำนักข่าว Xinhua จีนรายงานคำพูดของเจ้าหน้าที่กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People's Liberation Army Navy)เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า
เรือดำน้ำโจมตีพลังงานนิวเคลียร์ชั้นแรกของจีนคือ Type 091(NATO กำหนดรหัสชั้น Han) ลำแรกได้ถูกปลดประจำการแล้วหลังประจำการมานานกว่า 40ปี
หลังจากขั้นตอนปลดอาวุธและเชื้อเพลิงนิวเคลียร์(Denuclearisation) เรือดำน้ำจะถูกนำไปจัดแสดงที่ท่าเรือพิพิธภัณฑ์ทหารเรือ Qingdao เพื่อให้สาธารณชนเข้าชม

ตามข้อมูลของ Jane's Fighting Ships กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนมีเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์อย่างน้อย 10ลำประจำการอยู่ในปัจจุบัน
โดยเรือชั้น Type 091 Han เป็นเรือดำน้ำนิวเคลียร์ชั้นแรกของจีนที่ออกแบบและสร้างในเอเชีย ซึ่งมีการสร้างขึ้นมาทั้งหมด 5ลำ โดยสองลำแรกคือหมายเลข 401 และ 402 ที่มีข้อมูลว่าปลดประจำการในช่วงต้นปี 2000s แล้ว
ซึ่งการปลดประจำการเรือดำน้ำนี้น่าจะเป็นลำหนึ่งในสามลำของเรือดำน้ำโจมตีพลังงานนิวเคลียร์ชั้น Type 091 Han ที่ยังคงประจำการอยู่ 3ลำ คือเรือหมายเลข 403, 404 และ 405 ซึ่งเรือชั้นนี้มีแผนจะปลดประจำการลงทั้งหมดภายในสิ้นทศวรรษนี้ครับ

China confirms plans to export eight submarines to Pakistan
China has marketed the Type 039A Yuan overseas as the S20 submarine. (IHS/Patrick Allen)
http://www.janes.com/article/64719/china-confirms-plans-to-export-eight-submarines-to-pakistan

China Shipbuilding Industry Corporation(CSIC) รัฐวิสาหกิจผู้สร้างเรือของสาธารรัฐประชาชนจีนได้ยืนยันโครงการการส่งออกเรือดำน้ำโจมตีตามแบบ 8ลำให้กองทัพเรือปากีสถาน
ตามข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ People's Daily Online เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม บริษัท CSIC จีนได้จัดการประชุมหารือเกี่ยวกับรายละเอียดของการจัดหาแล้ว
จากรายงานของสื่อก่อนหน้านี้เรือดำน้ำแบบ S20P 4ลำแรกจะถูกสร้างในจีนและส่งมอบให้กองทัพเรือปากีสถานได้ในช่วงกลางปี 2022-2023
และเรือดำน้ำอีก 4ลำ จะถูกสร้างที่อู่ต่อเรือ Karachi Shipbuilding and Engineering Works(KSEW) ในปากีสถานโดยการถ่ายทอดทาง Technology ซึ่งจะส่งมอบให้กองทัพเรือปากีสถานได้ในปี 2028 ครับ