วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

จีนเสนอการส่งออกอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำความเร็วเหนือเสียง CM-302 และเปิดตัวอาวุธปล่อยนำวิถีเอนกประสงค์ Hidden Blade

China offers export version of YJ-12 supersonic anti-ship missile
The CM-302 missile exhibited at Airshow China 2016 is being marketed for export as the world's best anti-ship missile, according to Chinese news media. Source: Via sina.com.cn
http://www.janes.com/article/65364/china-offers-export-version-of-yj-12-supersonic-anti-ship-missile

งานแสดงอากาศยานและอาวุธยุทโธปกรณ์ Airshow China 2016 ที่เมือง Zhuhai มณฑล Guangdong สาธารณรัฐประชาชนจีน วันที่ 1-6 พฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น
ได้มีการจัดแสดงอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำความเร็วเหนือเสียงแบบ CM-302 ASM(supersonic Anti-Ship Missile) สำหรับการส่งออกต่างประเทศในฐานะ 'อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำที่ดีที่สุดในโลก'
อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ CM-302 ผลิตโดย China Aerospace Science and Industry Corporation(CASIC) รัฐวิสาหกิจด้านการพัฒนาเพื่อความมั่นคงของรัฐบาลจีน
โดยผู้พัฒนายืนยันอ้างว่าเป็นอาวุธปล่อยนำวิถีความเร็วเหนือเสียงขณะทำการบินโคจรเข้าหาเป้าหมาย สามารถยิงได้จากทั้งอากาศยาน, แท่นยิงภาคพื้นดิน และเรือรบ รวมถึงสามารถใช้โจมตีเป้าหมายภาคพื้นดินได้ด้วย

ตามที่หนังสือพิมพ์ China Daily รายงานการจัดแสดง Zhuhai Airshows 2016 ปีนี้นั้นระบุว่า CM-302 เป็นระบบสำหรับส่งออกที่มีพื้นฐานจากอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำความเร็วเหนือเสียง YJ-12 ที่ประจำการในกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน
ข้อมูลทางการระบุว่าอาวุธปล่อยนำวิถี CM-302 มีระยะยิง 280km น้ำหนักหัวรบ 250kg และมีโชคการยิงถูกเป้าหมายที่ร้อยละ 90
CASIC ผู้ผลิตอ้างว่า CM-302 มีประสิทธิภาพสูงในการต่อต้านเรือรบขนาดใหญ่เช่นเรือบรรทุกเครื่องบินและเรือพิฆาต โดยจรวดนัดเดียวสามารถจมเรือรบระวางขับน้ำ 5,000tons ได้
ขณะที่รายงานข่าวให้ข้อมูลเล็กน้อยเกี่ยวกับรายละเอียดระบบขับเคลื่อนของและสมรรถนะทางการบินของ CM-302 โดยกล่าวว่าอาวุธปล่อยนำวิถีจะบินเรี่ยผิวน้ำขณะบินและโคจรเข้าโจมตีในขั้นสุดท้ายเพื่อหลบหลีกการต่อต้านจากระบบอาวุธของเรือรบเป้าหมาย

มีรายงานก่อนหน้านี้ว่าอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ YJ-12 ใช้ระบบขับเคลื่อน Ramjet สามารถทำความเร็วขณะบินเข้าหาเป้าหมายที่ 1.5-2Mach และเพิ่มเป็น 3Mach หรือสูงกว่าขณะทำการเข้าโจมตีเป้าหมายขั้นสุดท้าย
ใช้ระบบนำร่องเข้าหาเป้าหมายโดยระบบดาวเทียมนำร่อง BeiDou ของจีนผ่านการเชื่อมโยงทาง Datalink ซึ่งในการนำวิถีเข้าหาเป้าหมายขั้นสุดท้ายจะใช้ระบบตรวจจับ active radar ที่หัวจรวดนำทางสู่เป้าหมาย
ลักษณะทางกายภาพของอาวุธปล่อยนำวิถี CM-302 นั้นน่าจะใกล้เคียงกับ YJ-12 คือเป็นอาวุธปล่อยนำวิถีขนาดใหญ่ยาว 7m เส้นผ่าศูนย์กลาง 0.6m และมีน้ำหนักประมาณ 2,000-2,500kg
มีบ้างแหล่งข้อมูลระบุว่า YJ-12 นั้นมีพื้นฐานพัฒนาสมรรถนะและขยายขนาดจากอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ YJ-91 ซึ่งมีพื้นฐานลอกแบบจากอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ/ต่อต้าน Radar แบบ Kh-31A/Kh-31P ที่จีนจัดหาจากรัสเซียครับ

Airshow China 2016: CASC unsheathes its Hidden Blade lightweight missile system
The Hidden Blade multirole missile system is designed to provide dismounted troops with a means of defeating low flying aircraft and ground-based vehicles in a compact and lightweight package.
The missile itself is only 690 mm long. Source: IHS/Kelvin Wong
http://www.janes.com/article/65208/airshow-china-2016-casc-unsheathes-its-hidden-blade-lightweight-missile-system

ในงานแสดง Airshow China 2016 ที่ผ่านมาเช่นกัน China Aerospace Science and Technology Corporation(CASC)  รัฐวิสาหกิจด้านการพัฒนาเพื่อความมั่นคงของรัฐบาลจีนอีกราย
ก็ได้เปิดตัวระบบอาวุธปล่อยนำวิถีแบบพกพาความแม่นยำสูงแบบ Xiu Jian หรือ Hidden Blade(อาวุธลับมีดซ่อน) ซึ่งเป็นอาวุธปล่อยนำวิถีเอนกประสงค์น้ำหนักเบาที่ออกแบบมาสำหรับทหารราบเดินเท้าและหน่วยรบพิเศษ
โดยอาวุธปล่อยนำวิถี Hidden Blade มีขีดความสามารถในการโจมตีเป้าหมายอากาศยานเพดานบินระดับต่ำ เช่น เฮลิคอปเตอร์ และอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle)
เช่นเดียวกับการโจมตียานยนต์ไม่หุ้มเกราะและสิ่งปลูกสร้าง ทาง CASC ยังอ้างว่า Hidden Blade มีประสิทธิภาพในการโจมตีรถหุ้มเกราะเบาได้อีกด้วย

ขณะที่การพัฒนา ณ ตอนนี้ยังอยู่ในการดำเนินการขั้นต้นซึ่งรวมถึงการทำงานพัฒนาคุณสมบัติระบบ ทาง Jane's ได้ข้อมูลจาก CASC ว่าอาวุธปล่อยนำวิถี Hidden Blade จะมีความยาว 690mm เส้นผ่าศูนย์กลาง 60mm และมีน้ำหนักพร้อมยิง 4kg
ชุดบรรจุของอาวุธปล่อยนำวิถีใช้ท่อยิง plastic polymer น้ำหนักเบาติดตั้งกล้องเล็ง photoelectric, กลางและท้ายตัวจรวดจะมีครีบบังคับการทรงตัวทางการบินสี่ครีบซึ่งจะกางออกทันทีที่ทำการยิงจรวดจากท่อยิง
ซึ่งอาวุธปล่อยนำวิถี Hidden Blade สามารถโจมตีเป้าหมายอากาศยานที่ระยะยิง 2km และเป้าหมายภาคพื้นดินที่ระยะยิง 3km โดยมีระยะยิงใกล้สุด 150m สำหรับเป้าหมายทั้งสองโหมดการยิง
ระบบนำวิถีใช้ระบบตรวจจับ photoelectric ซึ่งเข้าใจว่าใช้รูปแบบการตรวจจับแบบ diffuse/proximity เมื่อมีการส่งการแผ่รังสีจากระบบตรวจจับสะท้อนกับเป้าหมายเมื่อสั่งให้ตรวจจับและติดตามเป้าหมาย
อย่างไรก็ตามการทำงานรูปแบบนี้จำเป็นที่เป้าหมายจะต้องไม่กลืนไปกับพื้นหลังและถูกรบกวน โดยเป้าจะต้องเห็นในพื้นที่ตรวจจับชัดเจน ผลก็คือการนำไปใช้เป้าจะต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีพื้นหลังยุ่งเหยิงน้อยที่สุด

"ตามสมญาของมัน Hidden Blade ถูกออกแบบมาสำหรับกำลังรบเพื่อให้สามารถป้องกันตนเองในการต่อต้านเป้าหมายเคลื่อนที่ในน้ำหนักเบาและกะทัดรัด ขณะที่ง่ายต่อการปกปิดเพื่อให้พวกเขาจัดการเป้าหมายแบบฉับพลันโดยที่ฝ่ายตรงข้ามไม่สงสัย"
โฆษกของ CASC กล่าวกับ Jane's โดยเสริมว่าระบบนี้ประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงเมื่อต้นปี 2016 และพร้อมที่จะเข้าสู่สายการผลิตในเร็วๆนี้เมื่อมีลูกค้าสั่งซื้อครับ