วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของจีน Liaoning ขณะนี้มีความพร้อมรบแล้ว และเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov รัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางอากาศครั้งแรกในซีเรีย

China's first aircraft carrier now 'combat ready', say Chinese media
China's only operational aircraft carrier, Liaoning, carrying eight J-15 fighters and two helicopters. Source: Via fyjs.cn
http://www.janes.com/article/65539/china-s-first-aircraft-carrier-now-combat-ready-say-chinese-media


สื่อจีนรายงานว่าเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People's Liberation Army Navy) คือ CV-16 Liaoning ขณะนี้มีความพร้อมในการปฏิบัติการรบแล้ว
นาวาเอกอาวุโส Li Dongyou นายทหารการเมืองประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน Liaoning กล่าวกับหนังสือพิมพ์ Global Times เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนว่า
"ในฐานะกำลังรบทางทหาร เราพร้อมรบตลอดเวลาและขีดความสามารถทางการรบของเราจำเป็นที่จะต้องทดสอบด้วยสงคราม ณ ช่วงเวลานี้เรากำลังทำการเพิ่มพูนความแข็งแกร่งที่ดีที่สุดและใช้มันเพื่อหลีกเลี่ยงสงคราม แต่เราก็พร้อมสำหรับการรบจริงทุกเวลา"

เรือบรรทุกเครื่องบิน Liaoning เดิมเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Admiral Kuznetsov รัสเซียที่ชื่อ Varyag ซึ่งสร้างไม่เสร็จสมัยอดีตสหภาพโซเวียต โดยจีนได้ซื้อต่อจากยูเครนมาสร้างต่อเองจนเสร็จสมบูรณ์และเข้าประจำการในปี 2012
เรือบรรทุกเครื่องบินระวางขับน้ำ 60,000tons นี้เคยถูกมองว่าเป็นเรือสำหรับการฝึกและพัฒนามากกว่าที่จะถูกในปฏิบัติการจริง นี่จึงเป็นครั้งแรกที่มีการกล่าวอย่างเป็นทางการว่าเรือบรรทุกเครื่องบิน Liaoning นั้นพร้อมสำหรับการรบ

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาสถานีโทรทัศน์ CCTV จีนได้ออกอากาศรายงานภาพเรือบรรทุกเครื่องบิน Liaoning บรรทุกเครื่องบินขับไล่ J-15 8เครื่อง ที่ผลิตโดย Shenyang Aircraft Corporation(SAC) เช่นเดียวกับเฮลิคอปเตอร์ Z-18 และ Z-9 บนเรือ
เป็นการปรากฎภาพอากาศยานจำนวนมากบนเรือบรรทุกเครื่องลำเดียวของจีนที่เข้าประจำการในขณะนี้ นับตั้งแต่มีการทดสอบการปฏิบัติการของอากาศยานบนเรือครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2012
ภาพที่ปรากฎในสื่อจีนได้ให้ความเห็นว่าเรือบรรทุกเครื่องบิน Liaoning ได้แสดงถึงการขยายขีดความสามารถทางการรบ โดยรายการโทรทัศน์ที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม พลเรือตรี Yin Zhou กล่าวว่า Liaoning สามารถบรรทุกอากาศยานได้ 20เครื่อง
ตอนนี้จีนได้พัฒนาเฮลิคอปเตอร์ Z-18J รุ่นแจ้งเตือทางอากาศ(AEW: Airborne Early Warning) และ Z-18F รุ่นต่อต้านเรือดำน้ำ(ASW: Anti-Submarine Warfare) ซึ่งจะถูกนำมาปฏิบัติการร่วมกับ J-15 เพื่อเป็นกองบินประจำเรือบรรทุกเครื่องบินอย่างเต็มอัตรา

Jane's ได้เคยรายงานในเดือนสิงหาคมว่าเป็นที่ทราบว่าเรือบรรทุกเครื่องบิน Liaoning ได้ถูกนำไปใช้ในภารกิจระยะสั้นหลักที่ Bohai และทะเลเหลืองเพื่อสนับสนุนภารกิจการฝึกของกองกำลังอากาศนาวีหลัก
ซึ่ง Liaoning เคยปฏิบัติการวางกำลังระยะไกลจากฐานทัพเรือกองเรือทะเลเหนือไปยังฐานทัพเรือ Sanya ในเกาะ Hainan เมื่อปลายปี 2013 ซึ่งเป็นครั้งเดียวที่มีการจัดกำลังหมู่เรือคุ้มกันประกอบด้วยเรือพิฆาตและเรือฟริเกตครับ

Russian forces launch large-scale operation against terrorists in Syria
According to the Russian defense minister, the operation involves frigates Admiral Grigorovich and Admiral Kuznetsov
http://tass.com/defense/912467


ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมาหมู่เรือรบรัสเซียที่วางกำลังในทะเล Mediterranean ตะวันออกได้เริ่มปฏิบัติการโจมตีกองกำลังติดอาวุธก่อการร้ายใน Idlib และ Homs ซีเรีย
ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov เรือบรรทุกเครื่องบินลำเดียวของกองทัพเรือรัสเซียได้ออกปฏิบัติการรบในสงครามจริง

"วันนี้เวลา 1030 และ 1100 เราได้เริ่มปฏิบัติการขนาดใหญ่ในการยิงอาวุธโจมตีที่ตั้งกลุ่มก่อการร้าย Islamic State และ Jabhat al-Nusra ในจังหวัด Idlib และ Homs นี่เป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์กองทัพเรือรัสเซียที่เรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov มีส่วนร่วมในปฏิบัติการรบ
การโจมตีมีเป้าหมายที่คลังอาวุธและศูนย์ฝึกและยังรวมโรงงานผลิตอาวุธทำลายล้างสูง ก่อนหน้านั้นเราได้ดำเนินการอย่างมากในการลาดตระเวนต่อเป้าหมายสำคัญทั้งหมด จากขั้นนี้เป้าหมายทั้งหมดได้รับการกำหนดแล้ว
คุณก็ทราบว่าเราได้ส่งกลุ่มกำลังป้องกันนิวเคลียร์,ชีวะ เคมี ขนาดใหญ่เพื่อกำจัดนักสร้างอาวุธเคมีที่ผู้ก่อการร้ายได้ใช้โจมตีเมื่อสัปดาห์ก่อนสองครั้ง กรณีหนึ่งมี 27คนที่ได้รับการพยาบาลและ3คนเสียชีวิต อีกกรณี 30คนได้รับการรักษา ซึ่งผมหมายถึงนักรบของกองทัพซีเรีย
ดังนั้นนั่นเป็นมาตรการที่จะถูกนำมาใช้ในการต่อต้านการก่อการร้ายในซีเรีย" รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย Sergey Shoigu กล่าว

การปฏิบัติการโจมตีครั้งนี้ยังรวมถึงเรือฟริเกต Admiral Grigorovich ที่ได้ยิงอาวุธปล่อยนำวิถีร่อน Kalibr ในทะเล และอาวุธปล่อยนำวิถีป้องกันชายฝั่งอัตตาจร Bastion ยิงจากบนบก
โดยเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ส่งเครื่องบินขับไล่ Su-33 ออกปฏิบัติการจากเรือ ซึ่งผลการปฏิบัติการจะถูกติดตามและประเมินผลโดยทันทีจากเครื่องบินตรวจการณ์และอากาศยานได้คนขับครับ

MIG-29 fighter jet crashes into Mediterranean off Syrian coast
Lev Fedoseev/TASS
The pilot ejected safely from the plane, the Russian Defense ministry said
http://tass.com/defense/912280

อย่างไรก็ตามมีรายงานก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนว่าเครื่องบินขับไล่ MiG-29K ได้ประสบอุบัติเหตุตกทะเลขณะกำลังจะทำการบินลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov โดยนักบินดีดตัวออกและได้รับการช่วยเหลือจากเฮลิคอปเตอร์อย่างปลอดภัย
"นักบินดีดตัวเองออกจากเครื่องและได้รับการช่วยเหลือจากกำลังพลในหน่วยค้นหาและกู้ภัยของเรือ Admiral Kuznetsov เขาไม่ได้รับอันตรายใดๆและเขาพร้อมที่จะปฏิบัติการต่อไปในอนาคต" รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย Sergey Shoigu กล่าวในการแถลง

หมู่เรือเฉพาะกิจของกองทัพเรือรัสเซียจากกองเรือทะเลเหนือประกอบด้วยเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ที่มีกำลังหลักเป็นเครื่องบินขับไล่ Su-33 และ MiG-29K ในการครองอากาศและโจมตีภาคพื้นดิน
,เรือลาดตระเวนติดอาวุธปล่อยนำวิถีพลังงานนิวเคลียร์ Pyotr Veliky, เรือพิฆาตปราบเรือดำน้ำชั้น Udaloy คือ Severomorsk และ Vice-Admiral Kulakov และเรือส่งกำลังบำรุงขนาดใหญ่เป็นต้น ภายใต้การบัญชาการของ นาวาเอก Sergei Artamonov ครับ