วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Antonov ยูเครนเปิดตัวเครื่องบินลำเลียงสาธิต An-132D

Antonov rolls out An-132 demonstrator 
Antonov rolled out the new An-132D multipurpose turboprop transport on 20 December in Kiev, Ukraine, as the Saudia Arabia-backed project prepares to enter the flight test phase.
https://www.flightglobal.com/news/articles/antonov-rolls-out-an-132-demonstrator-432607/


(spotters.net.ua)


วันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมาที่ Kiev บริษัท Antonov ยูเครนได้ทำพิธีเปิดตัวเครื่องบินลำเลียงใบพัดเอนกประสงค์ An-132D ใหม่ซึ่งมีซาอุดิอาระเบียเป็นผู้สนับสนุนโครงการ โดยจะมีการเตรียมการทดสอบการบินในปี 2017
โครงการพัฒนาเครื่องบินลำเลียง Antonov An-132D ใช้ระยะเวลาดำเนินการราว 2ปี ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการ โดยพัฒนาจากเครื่อบินลำเลียง An-32 ที่ออกแบบมาแล้ว 40ปีด้วยการปรับปรุงใช้ระบบอุปกรณ์ของตะวันตกที่ทันสมัย
เช่น ระบบ Avionic จาก Honeywell สหรัฐฯ, เครื่องยนต์ใบพัด Turboprop Pratt & Whitney Canada PW150A แคนาดา, ใบพัดของ Messier Bugatti Dowty ฝรั่งเศส(ปัจจุบันคือ Safran Landing Systems), ระบบบริหารจัดการทางอากาศและระบบดำรงชีพ(life support systems) Liebherr เยอรมนี และระบบแหล่งพลังงานเสริม(Auxiliary Power Units)จาก Hamilton Sundstrand สหรัฐฯ(ปัจจุบันถูกรวมใน UTC Aerospace Systems)

การประกอบ An-132D เครื่องต้นแบบสาธิตเครื่องแรกได้ดำเนินการที่โรงงานอากาศยานของ Antonov ในยูเครน แต่สายผลิตจำนวนมากของเครื่องจะดำเนินการที่กรุง Riyadh ซาอุดิอาระเบีย
โดยการมีส่วนร่วมของบริษัท Taqnia Aeronautics และศูนย์เทคโนโลยีการบินแห่งชาติ KACST(King Abdulaziz City for Science and Technology) ซาอุดิอาระเบียที่ถือครองหุ้นร้อยละ50 ของทรัพย์สินทางปัญญาในการลงทุนออกแบบเครื่องบินลำเลียง An-132
ซึ่งโครงการนี้จะเป็นการพัฒนาภาคส่วนอุตสาหกรมอากาศยานของซาอุดิอาระเบียเป็นอย่างมาก ตั้งแต่การผลิตชิ้นส่วนอากาศยานจนถึงประกอบสร้างอากาศยานเองภายในประเทศ โดยซาอุดิอาระเบียจะเริ่มได้รับมอบ An-132 ในราวปี 2018
มีรายงานว่าในปี 2015 กองทัพอากาศซาอุดิอาระเบียจะจัดหา An-132D จำนวน 2เครื่องเพื่อดัดแปลงเป็นเครื่องสงครามอิเล็กทรอนิคทางอากาศ(Airborne Electronic Warfare) และ 4เครื่องสำหรับใช้ในภารกิจค้นหาและกู้ภัย(Search and Rescue)

เครื่องบินลำเลียง An-132 ถูกออกแบบให้สามารถบรรทุกสัมภาระได้หนักถึง 8tons ที่เพดานบินถึง 28,000ft. โดยติดตั้งชุดอุปกรณ์ที่ทันสมัยล่าสุดและมีการปรับปรุงให้ทันสมัยหลายรายการ
โครงการนี้เป็นการช่วยให้บริษัท Antonov สามารถอยู่รอดได้หลังจากที่ยูเครนและรัสเซียตัดความสัมพันธ์ทางทหารหลังที่รัสเซียผนวก Crimea และแทรกแซงสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธในภาค Donbass ยูเครน ทำให้ Antonov เสียรัสเซียที่เดิมลูกค้ารายหลักไป
ในพิธีเปิดตัวเครื่องบินลำเลียง An-132D ที่ Kiev นี้ ประธานาธิบดียูเครน นาย Petro Poroshenko และเจ้าชาย Turki Saud Mohammed Al Saud แห่งซาอุดิอาระเบียได้เป็นแขกร่วมงานพิธีด้วยครับ