วันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ใหม่จีนมีข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม

Details emerge about requirement for China's new strategic bomber
Impression of China's new strategic bomber, according to China Military Online. Source: Via China Military Online
http://www.janes.com/article/66423/details-emerge-about-requirement-for-china-s-new-strategic-bomber

บทความที่เผยแพร่ใน Website China Military Online เมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมานั้นได้เปิดเผยข้อมูลเชิงลึกใหม่เกี่ยวกับรายละเอียดความต้องการคุณสมบัติของเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์แบบใหม่ของจีน
ตามที่สื่อ Online จีนอ้างถึง พลเรือตรี Yin Zhuo ผู้อำนวยการคณะกรรมการผู้ชำนาญการให้คำปรึกษาของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(People's Liberation Army Navy)
ตามด้วยการให้คำยืนยันเมื่อวันที่ 1 กันยายน โดย พลอากาศเอก Ma Xiaotian ผู้บัญชาการกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน(People's Liberation Army Air Force) ว่า
จีนกำลังพัฒนาเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์พิสัยไกลแบบใหม่ซึ่งถูกอ้างชื่อในบทความว่าเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบ H-20

ขณะที่นายพล Ma ไม่ให้รายละเอียดใดๆเกี่ยวกับโครงการ ทางนายพล Yin ซึ่งปกติจะปรากฎตัวต่อสื่อจีนในฐานะผู้ให้ความเห็นด้านการพัฒนาทางทหารของจีนนั้นให้ความเห็นว่า
"อาวุธปล่อยนำวิถีร่อน, อาวุธนิวเคลียร์, และอาวุธอื่นๆพร้อมทั้งอุปกรณ์นั้นจะถูกนำไปติดตั้งกับเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ของเรา(จีน)แบบครบทุกที่" ซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะสมแล้วที่จีนจะพัฒนาเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ใหม่
เขายังระบุว่าเครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยไกลที่ประจำการในกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนปัจจุบันคือเครื่องบินทิ้งระเบิดตระกูล H-6(ซึ่งจีนลอกแบบจากเครื่องบินทิ้งระเบิด Tupolev Tu-16 รัสเซีย NATO กำหนดรหัส Badger ซึ่งจีนปรับปรุงเพิ่มเติมหลายรุ่น)
ว่า H-6 นั้นไม่ใช่เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ที่แท้จริง และตั้งข้อสังเกตุว่าเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ใหม่ควรจะมีคุณสมบัติเทียบเคียงได้กับเครื่องบินทิ้งระเบิด Stealth แบบ Northrop Grumman B-2 Spirit กองทัพอากาศสหรัฐฯ

ประสบการณ์และองค์ความรู้ในการออกแบบอากาศยานที่มีคุณสมบัติตรวจจับได้ยากนั้นมาจากการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ Stealth คือ Chengdu J-20 และ Shenyang FC-31 ทั้งสองแบบ
ร่วมด้วยกับการทำความเข้าใจและการประยุกต์วิทยาการด้านวัสดุศาสตร์ขั้นก้าวหน้า นอกจากนี้ ณ ปัจจุบันยังเป็นเวลาที่เหมาะสมในการสร้างความคืบหน้าความต้องการสำหรับเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ใหม่ นายพล Yin กล่าว
แม้ว่าจีนจะไม่เคยพัฒนาเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ก็ตาม แต่การผลิตเครื่องบินลำเลียงหนักทางยุทธศาสตร์ XAC Y-20 และเครื่องบินไอพ่นโดยสารพาณิชย์ Comac C919 ได้สะท้อนถึงการดำเนินการของอุตสาหกรรมอากาศยานจีนที่สามารถแสวงหาความชำนาญทางเทคนิคที่จำเป็นในการเริ่มต้นพัฒนาโครงการได้
บทความดังกล่าวยังอ้างถึงผู้ให้ความเห็นทางทหารจีนอีกรายคือ Li Li ผู้ซึ่งกล่าวว่าความท้าท้ายทางเทคนิคในการสร้างเครื่องบินทิ้งระเบิดความเร็วเหนือเสียงแบบตรวจจับได้ยากนั้นเป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาเป็นอย่างมากๆครับ