วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2559

กองทัพเรือยูเครนประจำการเรือตรวจการณ์ชั้น Gurza-M 2ลำซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างกำลังรบทางเรือใหม่

Ukraine commissions two new Gurza-M patrol craft as it rebuilds naval combat capability
The Ukrainian navy's two new Gurza-M class riverine patrol boats Akkerman (foreground) and Berdyansk pictured on sea trials. Nine are planned, and up to 18 could be built. (Ukrainian Navy)

An artist's impression of the Centaur assault boat. Sources suggest up to six could be delivered by 2020. Source: State Research & Design Shipbuilding Centre, Ukraine
http://www.janes.com/article/66026/ukraine-commissions-two-new-gurza-m-patrol-craft-as-it-rebuilds-naval-combat-capability


วันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมากองทัพเรือยูเครนได้ทำพิธีขึ้นระวางประจำการเรือตรวจการณ์ลำน้ำซึ่งมีขีดความสามารถติดอาวุธปล่อยนำวิธีชั้น Project 58155 Gurza-M จำนวน 2ลำ คือ U174 Akkerman และ U175 Berdyansk
ซึ่งการนำเรือตรวจการณ์ชั้น Gurza-M(หรือ Gyurza-M) เข้าประจำการนี้เกิดขึ้นหลังการทดลองเรือเพื่อยอมรับที่ใช้ระยะเวลายาวนานที่ออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาความท้าทายทางเทคนิคบางประการ

การเข้าประจำการของเรือตรวจการณ์ใหม่ที้งสองลำเป็นส่วนของโครงการในวงกว้างของยูเครนเพื่อการสร้างโครงสร้างกำลังรบทางเรือใหม่ ซึ่งยูเครนได้เสียกำลังรบของกองทัพเรือไปเกือบสองในสามหลังจากที่รัสเซียเข้าผนวก Crimea ในเดือนมีนาคมปี 2014
ทำให้กองทัพเรือยูเครนเสีย Sevastopol ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งกองบัญชาการฐานทัพเรือหลักร่วมของกองทัพเรือยูเครนและกองเรือทะเลดำกองทัพเรือรัสเซีย โดยมีเรือจำนวนมากของยูเครนที่ถูกยึดหรือแปรพักตร์ไปเข้ากับรัสเซีย ภายหลังกองทัพเรือยูเครนย้ายที่ตั้งกองบัญชาการไป Odessa
กองทัพเรือยูเครนมุ่งหน้าตั้งเป้าไปยังการจัดตั้งสิ่งที่เรียกว่า 'กองเรือรังควาน'(mosquito fleet) ซึ่งประกอบด้วยเรือรบขนาดเล็กและเรือรบขนาดกลาง 30ลำเป็นศูนย์กลางโครงสร้างกำลังทางเรือใหม่ที่ตั้งเป้าภายในปี 2020
แหล่งข้อมูลในยูเครนกล่าวว่าจำนวนกองเรือในปัจจุบันทั้งหมด 40ลำนั้นส่วนใหญ่เป็นเรือช่วยรบ

https://www.youtube.com/watch?v=PdAh91LvgWc
การทดลองเรือตรวจการณ์ชั้น Gurza-M ยูเครนในทะเล

เรือตรวจการณ์ชั้น Project 58155 Gurza-M ออกแบบโดยศูนย์วิจัยและออกแบบการสร้างเรือแห่งรัฐ(State Research and Design Shipbuilding Center)ยูเครนซึ่งมีทั้งตั้งใน Mykolaiv
เรือทั้งสองลำคือ U174 Akkerman และ U175 Berdyansk ถูกสร้างที่อู่ต่อเรือ Leninska Kuznya ใน Kiev โดยเริ่มการสร้างในปี 2012 แม้ว่าจะมีความท้าทายในการระดมทุนก็ตาม ซึ่งนั่นหมายความว่าการสร้างเรือยังไม่เสร็จจนกระทั่งถึงปลายปี 2015
เรือตรวจการณ์ชั้น Gurza-M มีความยาวตัวเรือ 23m ระวางขับน้ำ 56tons ติดอาวุธป้อมปืน BM-5M.01 Katran 2ป้อมที่หัวเรือและท้ายเรือ ประกอบไปด้วยปืนใหญ่กลขนาด 30mm กับปืนกลร่วมแกน 7.62mm และสามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีได้
นอกจากเรือสองลำแรกที่เข้าประจำการแล้วยูเครนกำลังสร้างเรือตรวจการณ์ชั้น Gurza-M เพิ่มอีก 4ลำ และมีอีก 3ลำที่ได้รับการสั่งจัดหา ทำให้กองทัพเรือยูเครนสั่งจัดหาเรือตรวจการณ์ชั้น Gurza-M รวม 9ลำ

ยูเครนยังมีการสร้างเรือระบายพลชั้น Project 58181 Centaur 2ลำความยาว 24.3m ระวางขับน้ำ 54.5tons ติดปืนกล เครื่องยิงลูกระเบิด และเครื่องยิงจรวด บรรทุกกำลังพลได้ 32นาย โดยกำลังสร้างที่อู่ต่อเรือ Leninska Kuznya
แนวคิด 'กองเรือรังควาน' นี้ถูกมองว่าเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพทางราคาและเวลามากสำหรับการบำรุงรักษาการแสดงกำลังในทะเล ตามที่นาวาเอก Andrii Ryzhenko รองผู้บัญชาการทหารเรือยูเครนเปรียบเทียบกับโครงสร้างกำลังทางเรือดั้งเดิมที่มีจำนวนและขนาดเรือมากกว่าครับ