วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2559

กระทรวงกลาโหมรัสเซียปฏิเสธรายงานสาเหตุการตกของเครื่องบินขับไล่ Su-33 ว่ามาจากความผิดพลาดของนักบิน

Russia’s Defense Ministry rejects reports of pilotage error as cause for Su-33 crash
"The commission continues thorough work and has not made any preliminary conclusions before its probe is over, " the Defense Ministry said in a statement
http://tass.com/defense/917636

กระทรวงกลาโหมรัสเซียปฏิเสธรายงานเมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่รายงานโดยหนังสือพิมพ์ Kommersant ว่า
การสอบสวนสาเหตุเบื้องต้นของอุบัติเหตุเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Su-33 ตกทะเลขณะกำลังทำการลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ในทะเล Mediterranean ว่าน่าจะมาจากความผิดพลาดของนักบิน

"ข้อมูลของหนังสือพิมพ์ Kommersant ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นข้อสรุปเบื้องต้นของคณะกรรมการสอบสวนสาเหตุของเครื่องบินขับไล่ Su-33 ตกนั้นไม่มีอะไรที่ตรงกับความเป็นจริงเลย
คณะกรรมการยังคงทำงานอย่างละเอียดและยังไม่ได้ทำข้อสรุปเบื้องต้นใดๆออกมาก่อนที่การสืบสวนจะมีมากกว่านี้ แหล่งที่มาของผู้เขียนข่าวไม่ได้หันไปเป็นตัวแทนทางการของกระทรวงกลาโหมรัสเซียสำหรับข้อมูลผลการทำงานของคณะกรรมการ" แถลงการของกระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าว

ตามที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้รายงานก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมว่าเครื่องบินขับไล่ Su-33 ตกทะเลขณะกำลังทำการลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ที่ปฏิบัติการทางอากาศต่อเป้าหมายในซีเรียที่ทะเล Mediterranean
โดยนักบินสามารถดีดตัวออกจากเครื่องและได้รับการช่วยเหลือจากชุดค้นหาและกู้ภัยประจำเรือจนปลอดภัยดี ซึ่งกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่าการที่สายลวดหยุดอากาศยานขาดขณะที่เครื่องใช้ตะขอเกี่ยวตอนลงจอดนั้นเป็นสาเหตุการตก

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 14 พฤศจิกายน เครื่องบินขับไล่ Mikoyan MiG-29K หรือ MiG-29KR ก็ประสบอุบัติเหตุตกทะเลขณะกำลังทำการลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ในการฝึกบิน ซึ่งนักบินดีดตัวออกและได้รับการช่วยเหลือในทันทีอย่างปลอดภัยเช่นกัน
อย่างไรก็ตามการสูญเสียเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินไปทั้งสองแบบในระยะเวลาไม่ถึงเดือนได้แสดงถึงสภาพปัญหาความพร้อมของกำลังอากาศยานของ Admiral Kuznetsov ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำเดียวของกองทัพเรือรัสเซีย

โดยประเมินว่ากำลังอากาศรบปีกตึงประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov จะเหลือเพียงเครื่องบินขับไล่ Su-33 5เครื่อง และเครื่องบินขับไล่ MiG-29KR 4เครื่องเป็นอย่างน้อย ซึ่งมีความพร้อมรบลดลงไปร้อยละ20 นับตั้งแต่หมู่เรือเฉพาะกิจรัสเซียเริ่มการปฏิบัติการ
กำลังทางอากาศบนเรือที่เหลือเป็นอากาศปีกหมุนที่ประกอบไปด้วยเช่น เฮลิคอปเตอร์โจมตี Ka-52K 1เครื่อง, เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงจู่โจม Ka-29TB 2เครื่อง, เฮลิคอปเตอร์ค้นหาและกู้ภัยทางทะเล Ka-27PS 2เครื่อง และเฮลิคอปเตอร์แจ้งเตือนทางอากาศ Ka-31 1เครื่องครับ