วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2560

ไทยและรัสเซียเดินหน้าความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมความมั่นคงร่วมกัน และกองทัพเรือไทยวางแผนจะมีเรือดำน้ำครบ ๓ลำในปี พ.ศ.๒๕๖๙

Thailand and Russia move towards joint industry programme
Thailand is looking to procure the Mil Mi-17V-5 to replace its Boeing CH-47D Chinook fleet. Source: Russian Helicopters
http://www.janes.com/article/66994/thailand-and-russia-move-towards-joint-industry-programme

Mi-17V5 41st Aviation Battalion, Aviation Regiment, Army Aviation Center, Royal Thai Army
https://www.facebook.com/GeneralSupportAviationBattalion

ไทยและรัสเซียใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงโครงการความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมความมั่งคง โดยมีพื้นฐานจากการคาดว่ากองทัพบกไทยจะสั่งจัดหาเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงใช้งานทั่วไป ฮ.ท.๑๗ Mil Mi-17V5 จากรัสเซียเพิ่ม
เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจากรัฐบาลรัสเซียและกองทัพไทยได้เข้าพบกันที่กรุงเทพฯเมื่อวันที่ ๑๖ มกราคมที่ผ่านมา เพื่อหารือเรื่องการกระชับความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมความมั่นคงร่วมกันของทั้งสองประเทศ
ซึ่งนำโดย พลเอก สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ Kirill Barsky เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย

แถลงการณ์กล่าวถึงส่วนที่จะนำผลให้ทั้งสองประเทศในการเพิ่มความแข็งแกร่งด้านความร่วมมือทางเทคนิคทางทหารตลอดจนความร่วมมือในส่วนรัฐบาลต่อรัฐบาลมากขึ้น
Jane's เข้าใจว่าข้อตกลงหนึ่งที่บรรลุผลแล้วคือการที่รัสเซียจะให้ไทยมีสถานะเป็นหุ้นส่วนในการจัดตั้งโรงงานผลิตและซ่อมบำรุงอาวุธยุทโธปกรณ์ร่วมกัน
ซึ่งนี่น่าจะหมายถึงการวางตำแหน่งเพื่อสนับสนุน ฮ.ท.๑๗ Mi-17V5 และความเป็นไปได้ของระบบยุทโธปกรณ์รัสเซียอื่นๆในไทย ทั้งยังเป็นไปได้ที่โรงงานซ่อมบำรุงในไทยนี้จะดำเนินการสนับสนุนผู้ใช้ ฮ.Mi-17V5 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รายอื่นๆด้วย

กองทัพบกไทยต้องการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ Mi-17V5 เพิ่มเติมอย่างน้อย ๑๒เครื่อง เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก ฮ.ล.๔๗ Boeing CH-47D ที่มีอายุการใช้งานมานาน
โดยปัจจุบันกองทัพบกไทยได้จัดหา ฮ.ท.๑๗ Mi-17V5 แล้วรวม ๕เครื่อง โดยสั่งจัดหาชุดแรก ๓เครื่องในปี พ.ศ.๒๕๕๑(2008) และชุดที่สอง ๒เครื่องในปี พ.ศ.๒๕๕๗(2014) เข้าประจำการใน กองพันบินที่๔๑ กรมบิน ศูนย์การบินทหารบก
Jane's เข้าใจว่ากองทัพบกได้ออกเอกสารขอข้อเสนอสำหรับการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใหม่ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๕๙(2016) แล้ว อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่างบประมาณจัดหาได้รับการอนุมัติหรือยังซึ่งน่าจะมีตามมาภายหลังสำหรับการจัดหา ฮ.ใหม่หลายระยะชุดละ ๓-๔เครื่องครับ

Thailand aims to operate fleet of three submarines by 2026
http://www.janes.com/article/66998/thailand-aims-to-operate-fleet-of-three-submarines-by-2026

Chinese Conventional Submarine model at Royal Thai Navy Ship Tech.III 2016 (My Own Photo)

กองทัพเรือไทยได้ระบุกรอบความต้องการการปฏิบัติการสำหรับแผนการจัดหาเรือดำน้ำ ๓ลำให้พร้อมปฏิบัติการภายในปี พ.ศ.๒๕๖๙(2026) ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนส่งการขอข้อเสนออนุมัติให้รัฐบาลไทยแล้ว
เรื่องนี้ถูกเปิดเผยโดย นาวาเอก ประวุฒิ รอดมณี เสนาธิการ กองเรือดำน้ำ กองเรือยุทธการ ระหว่างการนำเสนอในงาน UDT Asia 2017 ที่สิงคโปร์เมื่อวันที่ 17 มกราคม
น.อ.ประวุฒิ ได้บรรยายสุรปถึงแผนของกองทัพเรือไทยในอนาคตรวมถึงข้อมูลล่าสุดของแผนการจัดตั้งกำลังกองเรือดำน้ำเข้าประจำการในกองทัพเรือไทย

กองทัพเรือไทยได้เลือกจัดหาเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้าแบบ S26T(Thailand) จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นรุ่นส่งออกที่มีพื้นฐานมาจากเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าชั้น Type 039A/B (NATO กำหนดรหัสชั้น Yuan) ที่ประจำการในกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน
กองทัพเรือไทยมีแผนต้องการจะจัดหาเรือดำน้ำ S26T จำนวน ๓ลำวงเงิน ๓๖,๐๐๐ล้านบาท แต่ได้มีการวางแผนแบ่งการจัดหาใหม่เป็นขั้นต้นระยะที่๑ จำนวน ๑ลำ วงเงิน ๑๓,๕๐๐ล้านบาท
โดยจะดำเนินการทยอยจัดหาจนกว่าจะครบในแผนงบประมาณผูกพันต่อเนื่องเป็นระยะเวลา ๑๑ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๐(2017) นี้ ซึ่งจะมีการเสนอคณะรัฐมนตรีให้มีการอนุมัติงบประมาณภายในปีนี้ครับ