วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2560

เครื่องบินขับไล่ Gripen กองทัพอากาศไทยตกนักบินเสียชีวิต

RTAF Gripen C 70108 at Wing 56 RTAFB Hat Yai Childern's Day 2016 Air Show

Royal Thai Air Force Gripen C  701st Squadron, Wing 7 crash during Childern's Day 2017 Air Show at Wing 56 RTAFB Hat Yai with Pilot kill in action
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1898167720420425


ตามที่ เครื่องบินของกองทัพอากาศ เกิดอุบัติเหตุขณะทำการบินแสดงในงานวันเด็กแห่งชาติ ณ กองบิน ๕๖ จังหวัดสงขลา เมื่อวันเสาร์ที่ ๑๔ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๐ เวลาประมาณ ๐๙.๒๗ น. มีรายละเอียดเบื้องต้น ดังนี้

- เครื่องบิน : เครื่องบินแบบขับไล่แบบที่ ๒๐ (Gripen 39C)
- ชื่อนักบิน : นาวาอากาศตรี ดิลกฤทธ์ ปัทวี
- ตำแหน่ง นักบินประจำหมวดบิน ๓ ฝ่ายยุทธการ ฝูงบิน ๗๐๑ กองบิน ๗ (นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ ๔๓ นักเรียนนายเรืออากาศ รุ่นที่ ๕๐)

พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในส่วนของการดำเนินการ ได้สั่งการให้คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุ และหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เพื่อสอบสวนหาสาเหตุต่อไป

สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ จะแจ้งให้ทราบต่อไป ทั้งนี้ขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากกองทัพอากาศเท่านั้น
-------------------------------
พลอากาศตรี พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ วันที่ ๑๔ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๐ เวลา ๑๐.๔๕ น.
https://th-th.facebook.com/RTAFpage/

ระหว่างการแสดงการบินที่ กองบิน๕๖ หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เครื่องบินขับไล่ บ.ข.๒๐ Gripen C หมายเลข 70108 ฝูงบิน๗๐๑ เกิดอุบัติเหตุตกขณะทำการบินผ่านสนามบินในการแสดงการบินครั้งสุดท้ายก่อนลงจอด โดยเครื่องตกกระแทกพื้นที่บริเวณหัวทางวิ่งที่๒๖ ฝั่งท่าอากาศยานหาดใหญ่ ทำให้นักบินคือ นาวาอากาศตรี ดิลกฤทธ์ ปัทวี เสียชีวิต
อุบัติเหตุครั้งนี้นับเป็นอุบัติเหตุครั้งแรกของ บ.ข.๒๐ Gripen C/D นับตั้งแต่เข้าประจำการในกองทัพอากาศไทยเมื่อปี พ.ศ.๒๕๕๔(2011) และเป็นอุบัติเหตุทางอากาศของกองทัพอากาศไทยครั้งร้ายแรงที่สุดที่เกิดขึ้นในงานแสดงการบินวันเด็กในรอบหลายสิบปีนี้ที่มีเครื่องบินขับไล่ไอพ่นตก

ปัจจุบันถ้าไม่นับอุบัติเหตุของเครื่องต้นแบบทดสอบ กองทัพอากาศประเทศอื่นที่นำเครื่องบินขับไล่ JAS-39 Gripen เข้าประจำการนั้นต่างก็ประสบอุบัติเหตุมาแล้วหลายครั้งตัวอย่างเช่น
กองทัพอากาศสวีเดน
-วันที่ 20 กันยายน 1999 JAS-39A Gripen หมายเลข 39-156 กองบิน F7 ตกระหว่างการฝึก นักบินดีดตัวออกและได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย
-วันที่ 1 มิถุนายน 2005 JAS-39A Gripen หมายเลข 39-184 กองบิน F17 ตกระหว่างการฝึก นักบินดีดตัวออกและได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย
-วันที่ 19 เมษายน 2007 JAS-39C Gripen หมายเลข 39-259 กองบิน F21 ตกที่สนามบิน Vidsel ทางตอนเหนือของสวีเดน นักบินดีดตัวออกและได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย
กองทัพอากาศฮังการี
-วันที่ 19 พฤษภาคม 2015 Gripen D หมายเลข 42 ไถล่ออกนอกทางวิ่งที่ฐานทัพอากาศ Caslav ในสาธารณรัฐเชค นักบินทั้งสองนายดีดตัวออกปลอดภัย
-10 มิถุนายน 2015 Gripen C หมายเลข 30 ตกกระแทกพื้นขณะลงจอดที่ฐานทัพอากาศ Kecskemet ในฮังการี นักบินดีดตัวออกและได้รับบาดเจ็บ

สำหรับอุบัติเหตุ Gripen C กองทัพอากาศไทยตกในวันที่ ๑๔ มกราคม 2017 นั้นเป็นอุบัติเหตุครั้งแรกของ Gripen ที่มีนักบินเสียชีวิตนับตั้งแต่เข้าประจำการในกองทัพอากาศประเทศต่างๆอย่างเป็นทางการ
ตามข้อมูลทางการของกองทัพอากาศไทยได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวในข้างต้นแล้ว
นอกจากการสูญเสียชีวิตนักบินขับไล่พร้อมซึ่งถือเป็นทรัพยากรอันมีค่าแล้ว การสูญเสียเครื่องจากอุบัติเหตุนี้ทำให้ฝูงบิน ๗๐๑ ซึ่งมีเดิมเครื่องบินขับไล่ Gripen C/D ประจำการอยู่ ๑๒เครื่อง จะเหลือเครื่องใช้งานอยู่เพียง ๑๑เครื่อง
อีกทั้งเมื่อกองทัพอากาศไทยยังไม่มีโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Gripen เพิ่มเติมในเร็วๆนี้ ก็จะทำให้กำลังรบของกองทัพอากาศไทยถูกลดระดับขีดความสามารถลงไปด้วย

วันที่ ๑๕ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๐ พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้แถลงข่าวต่อกรณีอุบัติเหตุก่อนพิธีรับศพนักบิน Gripen จากกองบิน๕๖ มากองบิน๖ ดอนเมือง โดยเครื่องบินลำเลียง บ.ล.๘ C-130H ช่วงเวลาประมาณ ๑๓๐๐ ว่า
ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งการสอบสวนหาสาเหตุของคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นต้องใช้เวลาอย่างน้อยสองเดือน
โดย Gripen เป็นเครื่องบินขับไล่ที่ดี นักบินที่การบินก็มีชั่วโมงบินสูงมีประสบการณ์เพียงพอที่จะทำการบิน การแสดงการบินที่เห็นนั้นไม่ใช่การบินผาดเแผลงที่รุนแรงแต่เป็นการบินแบบการบินฝึกปกติ

นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้สั่งกำชับให้ดูแลสิทธิกำลังพลต่อนักบินที่เสียชีวิตเป็นอย่างดีให้สมเกียรติเนื่องจากเป็นการเสียชีวิตในหน้าที่
นอกจากเงินค่าณาปนกิจสงเคราะห์และการดูแลครอบครัวแล้วจะมีการขอพระราชทานเลื่อนยศนักบินที่เสียชีวิตเป็น พลอากาศโท ดิลกฤทธ์ ปัทวี พร้อมการของพระราชทานเพลิงศพ

ผบ.ทอ.เน้นย้ำว่ากองทัพอากาศจะไม่กลัวการบิน การแสดงการบินไม่ใช้การบินด้วยท่าทางรุนแรง แต่เป็นแสดงภาพให้เด็กเยาวชนเห็นภาพถึงศักยภาพด้านกำลังรบทางอากาศและแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยเป็นประเทศเสรีมีเอกราชมีกองทัพของตนเอง
การบินผาดแผลงจริงๆจะใช้นักบินที่ฝึกและมาทำการบินโดยเฉพาะ ซึ่งการแสดงการบินของ Gripen ที่เกิดอุบัติเหตุนั้นไม่ใช่การบินผาดแผลงเป็นการแสดงกำลังตามการฝึกบินปกติ แต่จะมีการกำชับให้มีความระมัดระวังในการบินมากขึ้น

ในส่วนที่กระแสการโจมตีกองทัพอากาศเรื่องโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๒๐ Gripen C/D(Peace Suvarnabhumi) นั้น ว่าเรื่องนี้กองทัพอากาศเคยมีการชี้แจงไปก่อนหน้ามานานแล้ว
ในระนาบของเครื่องบินขับไล่ด้วยกัน Gripen เป็นเครื่องที่ดีและไม่ได้มีราคาแพงแต่อย่างใด ราคา Flyaway coat ที่บางสื่อระบุนั้นผิดหมดเป็นการโกหกทั้งสิ้น ประเทศไทยได้ประโยชน์อย่างยิ่งในโครงการจัดหา Gripen ซึ่งทั้งหมดเคยมีการชี้แจงไปแล้ว
สำหรับการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Gripen เพิ่มเติมให้ครบหนึ่งฝูง(๑๖-๑๘เครื่อง)นั้น ขึ้นอยู่กับสถานะภาพงบประมาณ ซึ่งตอนนี้ยังคงมีเครื่องใช้งานเพียงพอ และโครงการจัดหานั้นจะทำให้รัฐบาลมีภาระทางด้านงบประมาณครับ

(ในอีกด้านหนึ่งอุบัติเหตุของกองทัพอากาศไทยในครั้งนี้เราก็เหตุความเลวร้ายของสื่อมวลชนบางรายและสื่อสังคม Online ทั้ง Facebook Youtube Twitter และอื่นๆ
ที่ส่งข้อความ ภาพนิ่ง และภาพวิดิทัศน์แสดงความเห็นโจมตีใส่ร้ายนักบินไทยที่เสียชีวิตและกองทัพอากาศไทยอย่างไร้จรรยาบรรณ ไม่มีเหตุผล และขาดความเคารพให้เกียรติในฐานะที่มนุษย์พึ่งมีด้วย
วันเด็กปีนี้เราได้เห็นอะไรบ้างอย่างที่ก่อตัวในสังคมไทยมาได้สักระยะแล้วและกำลังถูกส่งต่อให้เยาวชนอนาคตของชาตินั่นคือ 'ความเกลียดชังและหวาดกลัว' ที่มีต่ออาชีพทหาร-ตำรวจครับ)