วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

รัสเซียและตุรกีอาจจะหารือการจัดซื้อระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-400 ในเดือนมีนาคมนี้

Russia, Turkey may discuss purchase of S-400 systems at March talks
Spokesman for the Turkish president Ibrahim Kalin said that "in the context of negotiations on this issue, there are a lot of technical issues" that require a detailed discussion
http://tass.com/defense/932482

ผู้นำของรัสเซียและตุรกีอาจจะหารือเรื่องการจัดซื้อระบบป้องกันภัยทางอากาศขั้นก้าวหน้า S-400 ในการประชุมสภาความร่วมมือระดับสูงระหว่างรัสเซีย-ตุรกีในเดือนมีนาคมนี้ ตามคำกล่าวของโฆษกประธานาธิบดีตุรกี Ibrahim Kalin เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
"การพูดคุยเรื่อง S-400 กำลังดำเนินอยู่ รัฐมนตรีอุตสาหกรรมกลาโหมและประธานาธิบดีได้รับข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนั้นแล้ว เรากำลังติดตามอย่างใกล้ชิดในการเจรจา ผมไม่ทราบว่าเราจะมีเวลาพอจะจัดการเรื่องนี้ก่อนถึงการประชุมระดับสูงระหว่างรัสเซีย-ตุรกีที่จัดขึ้นที่รัสเซียหรือไม่
แต่แน่นอนหัวข้อนี้จะถูกยกขึ้นมาในระดับผู้นำ ในเนื้อหาของหัวข้อการเจรจามีเรื่องทางเทคนิคจำนวนมาก ที่จำเป็นหารือในรายละเอียด" นาย Kalin กล่าวในการเผยแพร่ของสถานีโทรทัศน์ TRT TV
เมื่อสอบถามถึงความเป็นไปได้เรื่องความไม่เข้ากันได้กับระบบ NATO ที่อาจจะเป็นปัญหาในการจัดซื้อระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ S-400 ทางโฆษกประธานาธิบดีตุรกีกล่าวว่า
"ดูเหมือนจะยังไม่เห็นปัญหาหรือแง่ลบใดๆ อนึ่งมีตัวอย่างที่ประเทศกลุ่ม NATO บางประเทศที่กำลังใช้งานระบบแบบนี้ เรารู้เกี่ยวพวกเขา ปัญหาความเข้ากันได้นั้นแก้ไขได้ง่ายมากในระดับทางเทคนิค" (น่าจะพูดถึงอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ  S-300 ของกองทัพอากาศกรีซ)

มีรายงานก่อนหน้านี้ว่าการประชุมสภาความร่วมมือระดับสูงระหว่างรัสเซีย-ตุรกีจะจัดขึ้นที่รัสเซียที่ Moscow วันที่ 10 มีนาคมนี้ โดยระหว่างการเยือนรัสเซียของประธานาธิบดีตุรกี นาย Recep Tayyip Erdogan นั้นนาย Kalin กล่าวว่า
ประเด็นการหารือจะเป็นการทำข้อตกลงความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศให้กลับสู่ภาวะปกติ การยกเลิกการคว่ำบาตทางการค้าที่เป็นผลหลังจากที่ F-16 กองทัพอากาศตุรกียิง Su-24 ตกและนักบินรัสเซีย1นายถูกกลุ่มติดอาวุธสังหารในซีเรียเมื่อปลายปี 2015 และการต่อต้านกลุ่มก่อการร้ายในซีเรีย
"การเดินทางเยือนสหพันธรัฐรัสเซียของประธานาธิบดีเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมสภาความร่วมมือระดับสูงที่จัดขึ้นในเดือนมีนาคม ตอนนี้เนื้อหาของความสัมพันธ์ระดับปกติการทำงานกำลังดำเนินในเรื่อการยกเลิกการคว่ำบาตหลังเหตุการเครื่องบินรบนั้น(24 พฤศจิกายน 2015)
เราหวังว่าระหว่าการเยือนงานนี้จะเสร็จสิ้น วาระสำคัญในการประชุมยังรวมถึงการรบในซีเรียเพื่อต่อต้านการก่อการร้าย หัวข้อเกี่ยวกับอิรักและความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี ระหว่าการเยือนนี้เรายังมีความเป็นไปได้ว่าจะหารือในหัวข้ออื่นๆด้วย" นาย Kalin กล่าวครับ