วันเสาร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2560

ยูเครนประกาศแผนที่จะพัฒนาเครื่องบินขับไล่ใหม่ของตนเอง

Ukraine announces plans to develop new fighter
Ukrainian Air Force MiG-29 'Fulcrum' fighters. Ukraine's future fighter will apparently bear a strong resemblance to the MiG-29, but its onboard systems will be of non-Russian origin. Source: Ukrainian Ministry of Defence
http://www.janes.com/article/68801/ukraine-announces-plans-to-develop-new-fighter

วันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดียูเครน นาย Petro Poroshenko ประกาศว่าภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงของยูเครนจะพัฒนาเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจสองเครื่องยนต์ของตนเอง
การประกาศนี้มีขึ้นระหว่างที่ประธานาธิบดี Poroshenko เยือนสำนักออกแบบเครื่องยนต์  Ivchenko-Progress ที่เมือง Zaparozhe ทางตอนใต้ของยูเครน
ซึ่งโรงงานนี้มีที่ตั้งร่วมกับโรงงานประกอบเครื่องยนต์อากาศยานที่ใหญ่ที่สุดจากโรงงานทั้งหมดในอดีตสหภาพโซเวียตคือ โรงงานผลิตเครื่องยนต์ Motor Sich

ทีมออกแบบทางการบินยูเครนได้เริ่มการสร้างในขั้นที่ถูกอธิบายว่าเป็น "เค้าโครงร่าง" ของระบบเครื่องบินขับไล่ใหม่ที่ได้รับการตั้งชื่อโครงการว่า Legkiy Boiviy Litak ในภาษายูเครนแปลว่า "เครื่องบินรบขนาดเบา" ที่ย่อเป็น LBL
เครื่องบินขับไล่นี่คาดว่าที่จะมีแบบแผนที่คล้ายคลึงอย่างมากกับเครื่องบินขับไล่ Mikoyan MiG-29 ที่ออกแบบมาในสมัยโซเวียตเมื่อมองจากภายนอก
แต่ระบบภายในเครื่องนั้นจะไม่มีที่มาดั้งเดิมจากรัสเซีย ข้อแตกต่างหลักในการออกแบบของยูเครนกับ MiG-29 รัสเซียดั้งเดิมคือระบบเครื่องยนต์และไฟฟ้า

รายงานจากการเยือนโรงงาน Ivchenko ของประธานาธิบดี Poroshenko แถลงว่าเครื่องยนต์ทั้งสองเครื่องนั้นจะมี "การออกแบบพื้นฐานจากเครื่องยนต์ไอพ่น AL-322F และระบบ Avionic นั้นจะมาจากทั้งระบบที่ผลิตโดยตะวันตกและยูเครน"
การออกแบบเครื่องยนต์ที่ปรากฎจะเป็นหนึ่งในตัวขับเคลื่อนหลักของแนวคิดตามที่ประธานาธิบดียูเครนแถลงว่า "เราจะสามารถสร้างเครื่องยนต์สำหรือเครื่องบินขับไล่ของเราเองได้ในเร็วๆนี้"
ประธานาธิบดี Poroshenkoยังชี้ให้เห็นว่ายูเครนเป็นประเทศที่อยู่ท่ามกลางกลุ่มเล็กๆเพียงห้าชาติในโลกที่มีขีดความสามารถในการพัฒนาออกแบบเครื่องยนต์ของตนเองได้อย่างอิสระ (สหรัฐฯ, สหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส, รัสเซีย, จีน)

แนวคิดการออกแบบเครื่องบินขับไล่ใหม่ของยูเครนได้ถูกกล่าวถึงคั้งแรกก่อนหน้าในเดือนนี้การการสัมภาษณ์ นาย Yuri Brovchenko รองรัฐมนตรีการพัฒนาเศรษฐกิจและการค้ายูเครน
"บนหัวข้อของอากาศยานทางทหาร วันนี้เรากำลังตรวจสอบความเป็นไปได้ในการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ของเราเองในประเทศ ที่ทีมออกแบบได้พร้อมในการทำงานเรียบร้อยแล้ว" เขากล่าวในสื่อสิ่งพิมพ์ Ukrainski Novini
ปัจจุบันกำลังเครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศยูเครนคือเครื่องบินขับไล่ Su-27 และเครื่องบินขับไล่ MiG-29 จำนวนไม่เกิน 20เครื่อง นอกจากการสูญเสียเครื่องในการรบกับกลุ่มติดอาวุธนิยมรัสเซียในภาค Donbass แล้ว การตัดความสัมพันธ์ทางทหารกับรัสเซียทำให้ยูเครนมีปัญหาในการซ่อมบำรุงเครื่องในหลายด้าน แม้ว่ายูเครนจะซ่อมบำรุงเครื่องในระดับโรงงานได้ระดับหนึ่งและมีสายผลิตอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศในประเทศครับ