วันจันทร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2560

โปรแกรมเพื่อความบันเทิงในงาน NSC 2017

การแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 19 (NECTEC National Software Contest NSC 2017) Thailand IT Contest Festival 2017
ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๕-๑๗ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๐ ณ ไอส์แลนด์ฮอลล์ ชั้น 3 ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์

โปรแกรมเพื่อความบันเทิงที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศนั้นมีดังนี้ครับ

ระดับนักศึกษา


1.Ouiz Ouest Go แอปพลิเคชันเกมตอบคำถามนอกห้องเรียน สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
เป็น 3D Game บน Android ที่ผู้เล่นจะสร้างตัวละครเสมือนในแผนที่จำลองตามระบบ Database แข่งขันคำถามตอบ ซึ่งมีระบบการต่อสู้กับ Monster แบบ RPG โดยสามารถใช้ตัวช่วยในการเลือกตอบคำถามจากตัวเลือก4ข้อในหลายหมวด


2.ควิ้นเทนเซ้นส์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
พัฒนาโดย UNITY 3D เป็น Game action adventure puzzle มุมมองบุคคลที่หนึ่ง FPS ที่ผู้เล่นจะออกผจญภัยในฉากตามคำแนะนำของวิญญาณบรรพบุรุษเพื่อหาสมบัติ 
อาวุธของผู้เล่นคือคทาเวทดิน น้ำ ไฟ ซึ่งจะต้องใช้โจมตีให้ตรงข้ามกับสังกัดธาตุ Monster เช่น Monster ไฟ จะแพ้การโจมตีด้วยคทาเวทน้ำ อีกทั้งต้องแก้ปริศนาในฉากและคุ้มครองวิญญาณผู้ช่วยจากการโจมตีของ Monster ด้วย 




3.ท่องเที่ยวเมืองไทยสไตล์ VR มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์
พัฒนาโดย UNITY 3D รวมกับการแสดงผลแบบ Virtual Reality ในมุมมองบุคคลที่หนึ่ง FPS ผู้เล่นจะได้สัมผัสกับสถานที่ใน game ที่จำลองจากสถานที่ท่องเที่ยวในไทย 5ที่ 
เช่น วัดพนัญเชิง ดอยเสมอดาว มอหินขาว เขาตะปู และมะละกา ซึ่งในฉากมะละกามีการใส่ mini game ย่อยให้ผู้เล่นร่วมสนุกกับฉาก 3 game เช่น game ยิงขวด



4.เดอะ ดิสแซพเพียร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค) ชลบุรี
พัฒนาโดย RPG Maker เป็น Game 2D แนว Horror puzzle adventure ที่ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครเพื่อสืบคดีหาตัวคนร้าย ตัวละครจะเดินทางในฉากมืดโดยใช้ไฟฉายนำทาง เข้าห้องเพื่อค้นหาเบาะแสเช่นจากการเก็บหรือดูสิ่งของต่างๆ เล่นได้บน Windows และ android


5.ริค ตุลาการทมิฬ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตปราจีนบุรี
พัฒนาโดย UNITY 3D และ Flash เป็น 2D Action Slice-Scrooll ผู้เล่นจะได้ควบคุมตัวละครที่เป็นตำรวจในโลกอนาคตต่อสู้กับผู้ร้ายที่สร้าง Monster ยาเสพติด มีแผนจะสร้าง 5ด่าน แต่ตัวอย่างที่แสดงมี 1ด่านพร้อม Boss ที่สมบูรณ์



6.สงครามแห่งโอเวอร์ลอร์ด มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี
พัฒนาโดย UNITY 3D บน Windows เป็น 3D MMORPG มุมมองบุคคลที่สาม TPS ที่ผู้เล่นจะสร้างตัวละครในระบบ Client/Server เช่น นักดาบ เลือกทำภารกิจที่ได้รับมอบหมาย และฆ่า Monster เก็บค่าประสบการณ์ ซื้อ Item อาวุธ และพัฒนาทักษะ


7.เกม ปริศนาล่าสมบัติ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี
พัฒนาโดย UNITY 3D บน Android เป็น 3D Puzzle มุมมองบุคคลที่สาม TPS ที่ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครในการการเดินบนฉากที่จำกัดทิศทางแก้ปริศนาเพื่อเข้าถึงจุดหมายคือกล่องสมบัติ
โดยด่านจะมีอุปสรรที่จะต้องหาทางผ่านเช่นเหวที่ต้องใช้กล่องดันให้ข้ามไปได้ กับดักและ Monster ที่ต้องหลบหลีก ซึ่งตัวอย่างมี 2ด่านที่เล่นได้


8.แบล็คบันนี่:ผจญภัยดินแดนแห่งความมืด มหาวิทยาลัยขอนแก่น
พัฒนาโดย UNITY บน Android เป็น 2D Action Slice-Scroll สำหรับผู้เล่นที่เป็นคนปกติและผู้พิการทางสายตาสามารถเล่นได้ ผู้เล่นจะควบคุมกระต่ายดำผ่านฉากโดยการฟังเสียงและการสั่นของสิ่งที่จะตกมาในฉาก 3แบบและเคาะจังหวะบนหน้าจอให้ถูกต้อง
คือแครอทเล็กแบบ1 กดหน้าจอขวาหนึ่งครั้ง แครรอทเล็กแบบ2 กดหน้าจอขวาสองครั้งติดกัน และแครอทใหญ่กดหน้าจอซ้ายหนึ่งครั้ง ซึ่งถ้าไม่ถูกต้องตามจังหวะก็จะแพ้ในฉากนั้น


9.อภินิหารสงครามตัวเลข มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
3D Turn Base Tactical RPG ผู้เล่นจะได้ควบคุมตัวละคร 5แบบคือ นักดาบ อัศวินTank จอมเวทคณิต พระPriest และพลธนู ต่อสู้กับ Monster ในฉากโดยการใช้ทักษะคณิตศาสตร์ในการวางแผน พร้อมทั้งพัฒนาอาวุธและทักษะตัวละคร


10.อัญมณีทั้ง7แห่งเมืองเวทมนต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
พัฒนาโดย UNITY สำหรับ PC และ Android เป็น game ส่งเสริมการเรียกรู้การพัฒนาทักษะด้วย Mini game ต่างๆ 7game เลือกสิ่งที่แตกต่างจากพวกในกลุ่ม จับคู่สิ่งที่เข้ากัน เลือกสิ่งที่ตรงกับเสียง เปรียบเทียบน้ำหนักของสองสิ่ง ในเวลาที่จำกัด โดยมีระดับความยากหลายระดับ



11.เกมแอพลิเคชั่นสำหรับบันทึกและวิเคราะห์ข้อมูลผู้เล่นเกมในด้านจริยธรรม (สกัล เซอร์แวนด์) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
พัฒนาโดย UNITY เป็น 2D Action Platfrom ที่ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครทำภารกิจต่างๆตามที่ได้รับมอบหมาย เนื้อเรื่องในทั้ง 4ด่านจะไม่เป็๋นเส้นตรงขึ้นอยู่กับผู้เล่นจะเลือกเส้นทางใดระหว่างการเล่น
เช่น ฆ่าหรือไม่ฆ่าตัวละครตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งมี Skill เกี่ยวกับจิตใจของตัวละครที่มีผล โดยมีบทสรุปเมื่อ game จบสองแบบคือ แบบดี กับ แบบแย่



12.ฒ.ผู้เฒ่า มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา
เป็น game พัฒนาโดย Android Studio บน Smart Device สำหรับสร้างกิจกรรมทักษะให้ผู้สูงอายุได้มีกิจกรรมยามว่างและออกกำลังกาย



13.การสร้างและพัฒนาเกม "พีลีเมนท์" เพื่อการเรียนรู้และช่วยจดจำตารางธาตุ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา
พัฒนาโดย UNITY เป็น 2D Puzzle Game ในการช่วยการเรียนการจดจำตาราง ผู้เล่นจะต้องเลือกจับคู่ธาตุแต่ละตัวในกลุ่มเดียวกันตามสีให้ได้อย่างสามตัว

ระดับนักเรียน


1.ฟลิป โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย
พัฒนาโดย UNITY 3D เป็น 3D Puzzle Game บน Windows Mac Linux ที่ใช้แนวคิดเรื่องการเปลี่ยนทิศทางแรงโนมถ่วงในการแก้ไขปริศนาเพื่อหาทางผ่านฉากจากบล็อกเริ่มต้นไปบล็อกสุดท้าย 
โดยมีบล็อก Check point และบล็อกอันตรายสีแดงเป็นอุปสรรค  ซึ่งฉากจะมีเงื่อนไขบางอย่างให้ทำเพิ่ม เช่น หาทางทำลายบล็อกเล็กเป็นต้น


2.ชะชะช่า หรรษางานวัด โรงเรียนสตรีอ่างทอง
พัฒนาด้วย Flash SQL และ PHP บน Android เป็น Game จำลองานวัดที่ประกอบด้วย Mini Game ย่อยสี่ game คือ บ้านผีสิง ลอยกระทง ยิงเป้า และ Bingo
game บ้านผีสิงนั้นจะเป็นการจับคู่ไพ่ผีไทยกับสิ่งที่เกี่ยวข้อง เช่น ผีปอบกับโอ่ง ส่วน Game Bingo จะให้ผู้เล่นแข่งกันสองคน เป็นต้น


3.The Anamnesis สาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม
พัฒนาด้วย UNITY บน Windows เป็น 2D Slice-Scroll Puzzle Game โดยการใช้สีเป็นกุญแจในการแก้ปริศนาตามเนื้่อเรื่องในฉาก เมื่อตัวละครผู้เล่นแตะสีก็ได้รับความสามารถของสีนั้นและผสมสีกันในขั้นทุติยภูมิเพื่อให้ได้ความสามารถใหม่ในการแก้ปริศนา



4.เป็นหนึ่ง โรงเรียนเซนต์ฟรังซิสซาเวียร์ คอนแวนต์
พัฒนาด้วย Animate CC Action Script 3.0 เป็น 2D Puzzle ที่ผู้เล่นจะต้องสลับกันควบคุมตัวละครที่มีความสามารถแตกต่างกันสามัคคีเอาตัวรอดจากเกาะร้าง ทั้งเรือที่กำลังจะจมหรือถ้ำที่มืด
ตัวละครหลักที่ทำหน้าที่วางแผนจะมีแผนที่ในการดูฉาก ตัวละครตัวสูงจะมองและหยิบของสูงได้ ตัวละครตัวเล็กจะมุดเข้าที่แคบๆได้ ตัวละครตัวใหญ่จะมีพลังทำลายหรือผลักบางอย่างในฉากได้ และตัวละครที่มีความสามารถแฝงภายหลัง เป็นต้น



5.กระต่ายซ่า ป่าสะเทือน โรงเรียนระยองวิทยาคม
พัฒนาด้วย UNITY 3D เป็น Game 3D Arcade Adventure ที่ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครกระต่ายน้อยเคลื่อนที่ในฉากบนบล็อกหกเหลี่ยมจากจุดเริ่มต้นไปจนถึงจุดสิ้นสุดฉาก มี3ฉากคือ ด่านป่า ด่านทะเลทราย และด่านหิมะ
บล็อกที่เคลื่อนที่ได้จะมีรูปแบบแตกต่างกัน เช่น บล็อกกระโดด บล็อกที่เคลื่อนที่ได้ทางเดียว นอกจากเก็บแครอทที่เป็นแต้ม จะต้องระวังไม่ให้เจอกับศัตรู เช่น หมาจิ้งจอก ที่จะลดพลังชีวิตด้วย



6.คืนป่วนก๊วนจับสัตว์ โรงเรียนระยองวิทยาคม
พัฒนาด้วย UNITY 3D บน Andriod เป็น Game 3D มุมมอง Bird Eye View ที่ผู้เล่นสองคนจะเป็นยามในสวนสัตว์ช่วยกันต้อนสัตว์ที่หลุดจากกรงในเวลากลางคืนให้เข้ากรง
ผู้เล่นจะสามารถออกคำสั่งสื่อสารกันได้ มี Item ให้ใช้งานหลายแบบ เช่น กองไฟ เพื่อเพิ่มความสว่างนอกจากไฟฉายของผู้เล่น(แต่ก็จะไล่สัตว์บางประเภทให้หนี) เนื้อไว้ล่อสัตว์กินเนื้อเช่นเสือ และกับดักไว้หยุดสัตว์เป็นระยะเวลาชั่วคราว



7.บุกแหลกแหกค่ายมหาประลัย โรงเรียนกัลยาณวัตร
พัฒนาด้วย UNITY 3D บน PC และ Andriod เป็น game 3D Action มุมมองบุคคลที่สาม TPS ที่ผู้เล่นบังคับกระต่ายถือปืนกลถล่มศัตรูและเก็บระเบิดให้ครบตามที่กำหนดเพื่อระเบิดค่ายหนี มี3ฉากกับ1ฉาก Bonus เก็บแต้มให้ได้มากที่สุดในเวลาจำกัด



8.ลีโอแมน โรงเรียนกัลยาณวัตร
พัฒนาด้วย Construct 2 บน PC และ Andriod เป็น game 2D Action Slice-Scroll ผู้เล่นจะบังคับ Leoman ตะลุยต่อสู้กับเหล่าปีศาจเพื่อปกป้องโลก ผ่านฉาก 3ด่าน




9.กระดานกลยุทธ์ โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย
พัฒนาด้วย UNITY เป็น 2D MMO Turn Base Card Game ที่ผู้เล่นจะเลือกจัดสำหรับไพ่จากสามอาณาจักรคือ สยาม จีน กรีซ และอียิปต์ ซึ่งมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง 
จัดสำหรับไพ่ 30ใบที่ประกอบด้วย Unit ความสามารถช่วยเหลือ และพิเศษ อื่นต่อสู้ในแผนที่เพื่อโจมตีทำลายปราสาทอีกฝ่ายเพื่อยึดพื้นที่



10.หมุน... เพื่อเปลี่ยนโลก โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย
พัฒนาด้วย UNITY 3D เป็น game Puzzle 3D ที่แสดงผลแบบ 2D ซึ่งผู้เล่นจะต้องบังคับตัวละครผ่านอุปสรรคในฉากโดยสามารถหมุนฉากไปซ้าย-ขวาเพื่อหาเส้นทางในการผ่านฉาก
แมื่อไปถึงจุดสิ้นสุดฉาก ผู้เล่นจะต่อสู้กับ Boss โดยการหลบสิ่งที่ตกลงมาและกดปุ่มให้ตรงจังหวะเพลงจน Boss พลังชีวิตหมด และจะได้เก็บชิ้นส่วนจากสามฉากคือ ด่านดิน ด่านน้ำ ด่านลม มาประกอบให้สมบูรณ์เพื่อจบ game


11.แตกต่างหนึ่งเดียวกัน โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย



12.ไขปริศนาเงาทมิฬ โรงเรียนตรังคริสเตียนศึกษา
พัฒนาด้วย Flash เป็น 2D Puzzle Adventure ที่ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครในการสืบคดีหาตัวคนร้ายใน 5ด่าน ทั้งสำรวจฉากเก็บหลักฐาน ซึ่ง Item บางอย่างต้องเข้าไปใกล้จึงจะสำรวจได้ พูดคุยกับตัวละครตำรวจ พยาน และผู้ต้องสงสัย และชี้ตัวคนร้ายให้ถูกต้อง



13.โดดยิงสะท้านฟ้า โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เพชรบุรี
พัฒนาด้วย UNITY เป็น 2D Platfrom Shooting Action Slice-Scroll แบบ Endless Run ผสม RPG ผู้เล่นจะเลือก Skill และ Item ที่จะใช้ได้ 3อย่างจาก4อย่าง ตะลุยฉากต่อสู้กับศัตรูเพื่อทำคะแนนให้ได้มากที่สุด

ผลการตัดสิน NSC 2017 กลุ่มโปรแกรมเพื่อความบันเทิง

กลุ่มนิสิต นักศึกษา
รางวัลที่1: ไม่มีรางวัลที่1
รางวัลที่2: อภินิหารสงครามตัวเลข
รางวัลที่2: แบล็คบันนี่: ผจญภัยดินแดนแห่งความมืด
รางวัลที่3: อัญมณีทั้ง7แห่งเมืองเวทมนต์
รางวัลชมเชย: ริค ตุลาการทมิฬ
รางวัลชมเชย: เกม ปริศนาล่าสมบัติ
รางวัลชมเชย: การสร้างและพัฒนาเกม "พีลีเมนท์" เพื่อการเรียนรู้และช่วยจดจำตารางธาตุ

กลุ่มนักเรียน
รางวัลที่1: กระดานกลยุทธ์
รางวัลที่2: กระต่ายซ่า ป่าสะเทือน
รางวัลที่3: คืนป่วนก๊วนจับสัตว์
รางวัลชมเชย: หมุน... เพื่อเปลี่ยนโลก
รางวัลชมเชย: แตกต่างหนึ่งเดียวกัน

สำหรับการเปลี่ยแปลงสถานที่จัดงานในปีนี้เป็น Island Hall ศูนย์การค้า Fashion Island นับว่ามีความเหมาะสมมาก เพราะสถานที่กว้างขว้างต่อการเดินชมและมีแสงสว่างเพียงพอ
ปีนี้เครื่องมือในการพัฒนา game หลักยังคงเป็น UNITY, Blender และ Android อยู่
อย่างไรก็ตามสำหรับความพร้อมของผู้เข้าร่วมโครงการในการนำเสนอผลงานในปีนี้นั้บนับว่ายังมีข้อบกพร่องอยู่
ซึ่งช่วงเวลาที่ได้เข้าชมงานตั้งแต่เวลา 1030-1330 นั้น เห็นได้ว่ามีส่วนจัดแสดงที่ไม่มีเจ้าของโครงการประจำจุดจัดแสดงเลยอย่างน้อยถึง 2-3โครงการ
อีกทั้งการนำเสนอข้อมูลในการประชาสมพันธ์โครงการของตนในบางโครงการนั้นก็ไม่ดีนักด้วย 
เช่น ไม่มีแผ่นพับ หรือพูดอธิบายไม่ดีนักมีติดๆขัดๆ รวมถึงการพัฒนาโปรแกรมที่ไม่สมบูรณ์ และใช้เครื่องที่ใช้การนำเสนอโครงการเล่นเกมอื่นที่ไม่เกี่ยวกับโครงการ
(ถ้าผมเป็นคณะกรรมการผมคงไม่ให้คะแนนดีๆแน่ ถึงโปรแกรมจะดีแค่ไหนก็ตาม)
เรื่องข้อบังคับที่กำหนดให้มีผู้เข้าแข่งขันโครงการประจำส่วนจัดแสดงเพื่อนำเสนอแก่ผู้เข้าชมงานนั้น ก็อยากจะให้มีการปรับปรุงให้เข้มงวดขึ้นด้วยในปีต่อๆไปครับ