วันจันทร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2560

Rafael อิสราเอลทดสอบยิงอาวุธปล่อยนำวิถี Spike จากยานผิวน้ำไร้คนขับ Protector USV

Rafael launches Spike missiles from Protector USV
Representative naval targets were engaged during the trials. Source: Rafael
http://www.janes.com/article/68558/rafael-launches-spike-missiles-from-protector-usv


Rafael อิสราเอลได้ดำเนินการทดสอบการยิงจริงของระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นต่อสู้รถถัง Spike จากยานผิวน้ำไร้คนขับ Protector USV(Unmanned Surface Vessel)
โฆษกของ Rafael กล่าวกับ Jane's ว่าการทดลองยิงนี้ได้ดำเนินการที่นอกชายฝั่งของอิสราเอล ซึ่งเกี่ยวข้องกับการยิงหลายครั้งของอาวุธปล่อยนำวิถีรุ่นที่ไม่เปิดเผยต่อหลายเป้าหมายที่อธิบายว่าประมวลผลระยะในคุณลักษณะทางทะเล
โฆษกกล่าวว่าการโจมตีเป้าหมายทั้งหมดนั้นประสบความสำเร็จและรวมถึงการยิงขณะเคลื่อนที่ เพิ่มเติมว่าระหว่างการทดสอบ Protector ปฏิบัติการในทะเลที่มีคลื่นสูงถึง 1.5m และทางบริษัทเชื่อระบบ USV ติดอาวุธอย่างระบบ Spike นี้สามารถปฏิการได้ถึงระดับคลื่นลมทะเล Sea State 5

ชุดแท่นยิงที่บูรณาการเข้ากับ USV มีพื้นฐานจากแท่นยิงปืนแบบรักษาเสถียรภาพ Mini Typhoon ของ Rafael ซึ่งได้รับการอธิบายโดยตัวแทนบริษัทว่าเป็น "แท่นยิงทางเรือสำหรับ Spike ที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว"
จากการวิเคราะห์จากภาพการเผยแพร่การทดลองยิงที่ปรากฎแสดงถึงแท่นยิง Typhoon MLS-ER ติดตั้งที่ด้านท้ายของ USV ซึ่งระบบนี้สามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถี Spike ER(Extended Range) ได้ 4นัดพร้อมกล้องเล็ง electro-optical และระบบควบคุมการยิง
การพัฒนาขีดความสามารถใหม่นี้ได้เริ่มขึ้นเมื่อราว 2ปีก่อน ตามการวิเคราะห์ความต้องการปฏิบัติการและตอนนี้ได้เสร็จสิ้นแล้ว โฆษกของ Rafael กล่าว โดยขณะการทดสอบยิงได้มีกลุ่มลูกค้าที่เป็นไปได้เข้าแถวติดตามด้วย แต่ทางโฆษกไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าลูกค้าเหล่านั้นเป็นใครบ้าง

Protector เป็นระบบยานผิวน้ำไร้คนขับพหุภารกิจที่ออกแบบมาในแบบ Modular และสามารถรองรับการบรรทุกได้หลายขนาดรวมทั้งอื่นๆ เช่น ระบบข่าวกรอง ตรวจการณ์ และลาดตระเวน(ISR: Intelligence, Surveillance and Reconnaissance), แท่นยิงปืนกลแบบรักษาสมดุล, ปืนใหญ่ยิงน้ำ, ระบบต่อต้านทุ่นระเบิด และชุดระบบสงคราม Electronic
ระบบสามารถเลือกได้แบบความยาวตัวเรือ 9m หรือ 10m มีคุณสมบัติปฏิบัติการได้นานถึง 48ชั่วโมง ทำความเร็วได้สูงสุด 40knots
ส่วนอาวุธปล่อยนำวิถี Spike ER มีระยิงไกลถึง 8km และมี Mode การทำงานหลายแบบให้เลือก ทั้งยิงแล้วลืม fire-and-forget และควบคุมการเคลื่อนที่จรวดหลังยิงออกไปแล้วครับ