วันพุธที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2560

ญี่ปุ่นร่วมฝึกกับเรือบรรทุกเครื่องบิน Carl Vinson สหรัฐฯที่คาบสมุทรเกาหลี และสหรัฐฯวางกำลังเครื่องบินขับไล่ F-35A ที่เอสโตเนียเพื่อฝึก

JMSDF conducts joint drills with USN CSG headed to Korean Peninsula
On 23 April the JMSDF began joint exercises with the USN's Carl Vinson CSG, which includes the aircraft carrier USS Carl Vinson (seen here). Source: US Navy
http://www.janes.com/article/69788/jmsdf-conducts-joint-drills-with-usn-csg-headed-to-korean-peninsula

กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น(JMSDF: Japan Maritime Self-Defense Force) ได้เริ่มการร่วมฝึกผสมกับกลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตี(CSG: Carrier Strike Group) Carl Vinson กองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) ตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน
โดยภายหลังมุ่งหน้าไปยังน่านน้ำคาบสมุทรเกาหลีซึ่งกำลังมีความตึงเครียดขั้นสูงในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ณ ขณะนี้

"เรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Nimitz CVN-70 USS Carl Vinson, เรือลาดตระเวนติดอาวุธปล่อยนำวิถีชั้น Ticonderoga CG-57 USS Lake Champlain และเรือพิฆาตติดอาวุธปล่อยนำวิถีชั้น Arleigh Burke DDG-112 USS Michael Murphy
ได้ร่วมกับกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นคือ เรือพิฆาตชั้น Murasame DD-106 JS Samidare และเรือพิฆาตติดอาวุธปล่อยนำวิถีชั้น Atago DDG-178 JS Ashigara ทั้งสองลำจากฐานทัพเรือ Sasebo ญี่ปุ่น
เช่นเดียวกับกลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีจากฐานทัพเรือ San Diego สหรัฐฯ กำลังมุ่งหน้าเคลื่อนย้านกำลังขึ้นเหนือในแปซิฟิกตะวันตก" กองเรือที่7 กองทัพเรือสหรัฐฯกล่าวในการแถลง

กองทัพสหรัฐฯกล่าวว่าการฝึกซ้อมรบ 'ตามวงรอบ' นี้ ถูกออกแบบเพื่อเพิ่มพูนการตอบสนองกำลังผสมทางทะเลและขีดความสามารถทางความมั่นคง, เพิ่มความคล่องการดำเนินกลยุทธกำลังผสม และทำให้มั่นใจว่ากองกำลังทางทะเลที่มีอยู่พร้อมจะป้องกันภูมิภาคนี้เมื่อถึงเวลาเรียกใช้
"เรามองไปข้างหน้าตลอดเพื่อปฏิบัติการร่วมกับญี่ปุ่นพันธมิตรของเรา ความสัมพันธ์ระหว่างกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นและสหรัฐฯได้ดีขึ้นมากกว่าที่เคยและมันเป็นส่วนหนึ่งในการขอบคุณการฝึกซ้อมร่วมทวิภาคีนี้" พลเรือตรี Jim Kilby ผู้บัญชาการกลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตี Carl Vinson กล่าวแถลง
ซึ่งทางการสหรัฐฯกล่าวว่า CSG จะเดินทางถึงทะเลญี่ปุ่น(หรือทะเลตะวันออก)ในอีกไม่กี่วันนั้นได้ดำเนินการฝึกทวิภาคีกับ JMSDF สามการฝึกก่อนหน้านี้ตั้งแต่วางกำลังเมื่อต้นปีนี้ล่าสุดในเดือนมีนาคม

กองทัพเรือสหรัฐฯเน้นย้ำว่านี่เป็นการดำเนินการฝึกร่วมทวิภาคีและพหุภาคีตามวงรอบเช่นเดียวกับการปฏิบัติการในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกกับกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นตลอดปี
ตามรายงานสำนักข่าว Yonhap สาธารณรัฐเกาหลี กลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีคาดว่าจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการฝึกร่วมผสมกับเรือของกองทัพเรือสาธาณรัฐเกาหลี(ROKN: Republic of Korea Navy)ใกล้คาบสมุทรเกาหลีด้วย
"การพิจาณาหารือกำลังดำเนินการเชื่อมโยงกับการฝึก" Moon Sang-gyun โฆษกกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐเกาหลี ที่ Seoul กล่าวในการแถลงสรุปกับสื่อครับ

US carrier loses aircraft en route to Korean Peninsula
USN aircraft carrier USS Carl Vinson lost one of its F/A-18E Super Hornet multirole fighters (similar to this one) on 21 April. (US Navy)
http://www.janes.com/article/69791/us-carrier-loses-aircraft-en-route-to-korean-peninsula

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 21 เมษายน เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Carl Vinson ได้สูญเสียเครื่องบินขับไล่  F/A-18E Super Hornet ประจำกองบินเรือบรรทุกเครื่องบินที่2 จากอุบัติเหตุตกขณะกำลังเตรียมลงจอดในการบินตามวงรอบปกติที่ทะเล Celebes
นักบินได้ดีดตัวออกจากเครื่องอย่างปลอดภัยและได้รับการช่วยเหลือทันทีโดยเฮลิคอปเตอร์จากฝูงบิน HSC-4 ที่ประจำการบนเรือ Carl Vinson ซึ่งนักบินยังไม่พบว่าบาดเจ็บใดๆ สาเหตุของอุบัติเหตุกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนครับ

USAF deploys F-35A to Estonia for 'training'
One of the eight US Air Force F-35As to make the type's first operational deployment overseas, enroute to the UK. While the service declined to confirm it to Jane's,
Estonian media has reported that the aircraft is being forward-deployed to that country for training. Source: US Air Force
http://www.janes.com/article/69807/usaf-deploys-f-35a-to-estonia-for-training

กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) จะวางกำลังเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) ที่เอสโตเนียเพื่อวัตถุประสงค์ในการฝึกตามที่สื่อรายงานเมื่อ 24 เมษายน
เครื่องบินขับไล่ F-35A ที่ไม่ระบุหมายเลขจำนวน 8เครื่องได้เดินทางมาถึงฐานทัพอากาศ Lakenheath กองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(RAF: Royal Air Force) เมื่อวันที่ 15 เมษายน ซึ่งเป็นการวางกำลังนอกประเทศครั้งแรกตามที่ได้เคยรายงานไป
จากนั้น F-35A จะถูกนำไปกำลังปฏิบัติส่วนหน้าที่ฐานทัพอากาศ Amari ที่เอสโตเนียเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการฝึกร่วมของชาติพันธมิตร NATO ตามที่สำนักข่าว EER รายงาน F-35A จะยังคงประจำการอยู่ที่ Amari เป็นเวลาหลายสัปดาห์

กองบินขับไล่ที่48 กองทัพอากาศสหรัฐฯประจำฐานทัพอากาศ Lakenheath อังกฤษปฏิเสธที่จะให้ความเห็นโดยกล่าวกับ Jane's ว่า
"เนื่องจากการรักษาความปลอดภัยการปฏิบัติการ เราจะไม่กล่าวถึงรายละเอียดที่เฉพาะเจาะจงจองการฝึก, การปฏิบัติการ หรือการวางกำลังในอนาคต"
เป็นที่ตั้งข้อสังเกตุว่าแม้ว่ากระทรวงกลาโหมสหรัฐฯจะประกาศการวางกำลังที่ฐานทัพอากาศ Lakenheath ก่อนแล้ว โดยไม่มีความเห็นใดๆจากกองทัพอากาศสหรัฐฯที่ชัดเจนถ้า F-35A จะทำการบินโดยติดอาวุธ

แม้ว่าจะเป็นการวางกำลังเพื่อการฝึกซ้อม การวางกำลังส่วนหน้าที่เอสโตเนียเป็นส่วนหนึ่งของการขยายภารกิจการเสริมสร้างความมั่นคงเพื่อสร้างคามมั่นใจให้กลุ่มชาติสมาชิก NATO ในยุโรปตะวันออกซึ่งกำลังมีความกังวลต่อความตึงเครียดกับรัสเซีย
ที่ประธานาธิบดีรัสเซีย Vladimir Putin ได้สนับสนุนการรุกรานยูเครนและผนวก Crimea เป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซียในปี 2014 และแทรกแซกกลุ่มติดอาวุธนิยมรัสเซียในภาค Donbass ทำสงครามกับกองกำลังความมั่นคงรัฐบาลยูเครนจนถึงปัจจุบัน
ก่อนหน้านี้กองทัพอากาศสหรัฐฯได้เคยวางกำลังเครื่องบินขับไล่ครองอากาศ Lockheed Martin F-22 Raptor ที่ฐานทัพอากาศสหรัฐฯด้วยเหตุผลเดียวกันนี้ การมาของเครื่องบินขับไล่ F-35A รุ่นล่าสุดจึงเป็นการส่งข้อความทางการทหารและการเมืองของสหรัฐฯและ NATO

"ในฐานะส่วนหนึ่งของการวางกำลังการฝึก เครื่องจะจะถูกวางกำลังส่วนหน้ายังชาติสมาชิก NATO เพื่อเพิ่มโอกาสการฝึกอย่างสุดสุด สร้างความเป็นหุ้นส่วนกับกองทัพอากาศชาติพันธมิตร และนำความคุ้นเคยอย่างกว้างขวางของสภาวะการปฏิบัติการที่หลากหลายของยุโรป
การนำเครื่องบินขับไล่ยุคที่5ชั้นเอกมายังพื้นที่ยุโรปในการนำความรับผิดชอบด้วยระบบตรวจจับที่ล้ำสมัย, การทำงานร่วมกัน และระบบอาวุธอากาศสู่อากาศและอากาศสู่พื้นขั้นก้าวหน้าจำนวนมาก ซึ่งนั่นจะช่วยคงรักษาสิทธิขั้นพื้นฐานของอำนาจอธิปไตยของทุกชาติ"
กองทัพอากาศสหรัฐฯกล่าวแถลงในการมาถึงของเครื่องบินขับไล่ F-35A ณ ฐานทัพอากาศ Lakenheath ครับ