วันเสาร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2560

เครื่องบินขับไล่ JF-17B/FC-1B รุ่นสองที่นั่งจีน-ปากีสถานทำการบินครั้งแรก

Twin-seat JF-17B/FC-1B fighter makes first flight

The twin-seat FC-1B/JF-17B fighter recently conducted its maiden flight, according to images posted on Chinese online forums on 27 April. Source: Via FYJS web page

Before its maiden flight the JF-17B/FC-1B was seen conducting taxiing tests at the CAC's airfield in Chengdu. (Via FYJS web page)
http://www.janes.com/article/69915/twin-seat-jf-17b-fc-1b-fighter-makes-first-flight


เครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง Pakistan Aeronautical Complex(PAC) JF-17B Thunder ปากีสถาน หรือ Chengdu Aircraft Industry Corporation(CAC) FC-1B Xiaolong สาธารณรัฐประชาชนจีนได้ทำการบินครั้งแรกตามภาพที่ปรากฏใน Online Forum จีนเมื่อ 27 เมษายนที่ผ่านมา
เครื่องบินขับไล่ JF-17/FC-1 รุ่นใหม่สองที่นั่งนี้เชื่อว่าได้เสร็จสิ้นการทดสอบการบินครั้งแรกที่สนามบินของ CAC จีนใน Chengdu เมื่อไม่กี่วันก่อน โดยก่อนหน้านี้ก็ปรากฏภาพการทดสอบการเคลื่อนที่บนทางขับอย่างน้อยตั้งแต่ 24 เมษายนที่ผ่านมา

ภาพถ่ายที่ปรากฏล่าสุดนี้เป็นการยืนยันว่าเครื่องบินขับไล่ JF-17B/FC-1B มีครีบรักษาการทรงตัวแนวดิ่งขนาดใหญ่ที่ตัวเครื่อง ซึ่งพบในแบบจำลองที่แสดงในงาน Airshow China 2016 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2016
อีกทั้งยังเป็นการยืนยันด้วยว่าเครื่องบินขับไล่ JF-17B/FC-1B มีโหนกนูนลึกที่แกนกลางหลังเครื่องซึ่งจะเพิ่มความจุเชื้อเพลิงเพื่อชดเชยน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นสำหรับรุ่นสองที่นั่ง

ข้อมูลคุณสมบัติที่ได้รับจากการแถลงของ Aviation Industry Corporation of China(AVIC) เครื่องบินขับไล่ FC-1 รุ่นฝึกสองที่นั่งเรียงกันมีปีกขนาดใหญ่ขึ้น(9.465m) จากรุ่นที่นั่งเดี่ยว(8.5m) เช่นเดียวกับการดัดแปลงในส่วนหัวเครื่องเล็กน้อย
ทาง AVIC ได้กล่าวกับ Jane's ในงาน IDEX 2017 ที่ Abu Dhabi สหรัฐอาหรับเอมิเรนตส์ว่า ระบบ Fly by Wire ใหม่ได้ช่วยลดน้ำหนักในเครื่องรุ่นใหม่นี้ด้วย

ตามข้อมูลจาก Jane's All the World's Aircraft: Development & Production ข้อมูลภาพของจีนที่แสดงออกมาเมื่อไม่กี่ปีก่อนกล่าวถึงมิติขนาดของเครื่องรุ่นสองที่นั่งใหม่ว่ามีความแตกต่างจากเครื่องรุ่นที่นั่งเดี่ยวเล็กน้อย คือมีความสูง 4.6m จาก 4.7m และความยาว 14.5m จาก 14.2m
แบบจำลองของ FC-1 รุ่นสองที่นั่งถูกแสดงครั้งแรกในงาน Paris Air Show 2013 ที่ฝรั่งเศสเมื่อเดือนมิถุนายน 2013 โดย China National Aero-Technology Import & Export Corporation(CATIC) ตามรายงานของจีนเครื่องต้นแบบสองที่นั่งนี้ถูกสร้างเสร็จตั้งแต่ปลายปี 2016 แล้วครับ