วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

รัสเซียพัฒนาเครื่องยนต์หลักเครื่องบินขับไล่ PAK FA และแบบจำลอง Digital เครื่องบินทิ้งระเบิด PAK DA ใหม่

Russia develops main engine for 5th-generation fighter jet
The T-50 features some unique characteristics, combining the functions of a strike aircraft and a fighter jet
Sergei Bobylev/TASS
http://tass.com/defense/944399

รัสเซียได้พัฒนาเครื่องยนต์หลักสำหรับเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 PAK FA T-50 ตามที่หัวหน้านักออกแบบและรองประธานฝ่ายนวัตกรรมของ United Aircraft-Building Corporation(UAC) นาย Sergei Korotkov กล่าวกับ TASS เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม
"วันนี้เครื่องยนต์ยุคหน้าได้ถูกพัฒนาขึ้นอย่างแท้จริงและการทดสอบร่วมกันกับ Sukhoi T-50 จะเริ่มในไม่ช้าตามที่มันได้ถูกสร้างขึ้นมา สำนักออกแบบได้กำลังดำเนินงานเฉพาะ เรากำลังทำงานในโครงการนี้ร่วมกันกับพวกเขา" หัวหน้านักออกแบบ UAC กล่าว
PAK FA T-50 เป็นเครื่องบินขับไล่ที่พัฒนาโดย Sukhoi ซึ่งทำการบินครั้งแรกในปี 2010 มีรายงานก่อนหน้าว่าสายการผลิตจำนวนมากจะเริ่มต้นได้ในปี 2017 หลังจากนั้นเครื่องจะเข้าประจำการในกองทัพอากาศรัสเซีย(VKS: Russian Aerospace Force) ข้อมูลล่าสุดขั้นตอนการทดสอบแรกคาดว่าจะเสร็จสิ้นในปี 2018

มีรายงานก่อนหน้านี้ว่าเครื่องบินขับไล่ Sukhoi T-50 พร้อมเครื่องยนต์ใหม่จะพร้อมทำการบินครั้งแรกในไตรมาสที่4 ปี 2017 ซึ่งเครื่องบินต้นแบบที่มการสร้างออกมาในปัจจุบันใช้เครื่องยนต์ไอพ่น 117S ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ในระยะแรก เครื่องยนต์ใหม่สำหรับเครื่องบินขับไล่ PAK FA ยังไม่ได้รับการตั้งชื่อและถูกเรียกระบุว่าเป็นเครื่องยนต์ระยะที่สอง
เปรียบเทียบกับเครื่องบินขับไล่ยุคก่อนหน้า PAK FA T-50 มีคุณสมบัติที่มีเอกลักษณ์บางอย่าง, ผสมผสานความสามารถของทั้งเครื่องบินโจมตีและเครื่องบินขับไล่ไอพ่น วัสดุผสมและนวัตกรรมทางวิทยาการ
แบบแผนโครงสร้างพลศาสตร์อากาศยานถูกออกแบบมาเพื่อลดการเปิดเผยเครื่องยนต์ทำให้ T-50 มีสัญญานที่ถูกตรวจจับได้จาก Radar และ Infared ต่ำ นี่จึงเป็นการเพิ่มศักยภาพการรบต่อเป้าหมายทางอากาศและภาคพื้นดินทุกกาลอากาศไม่ว่าจะกลางวันกลางคืนในสภาพอากาศใดๆครับ

Russia develops next-generation bomber’s digital model
Tupolev-160 bomber
Russian Defence Ministry's Press and Information Department/TASS
A digital model of the next-generation strategic bomber PAK DA has been developed in Russia
http://tass.com/defense/944362

แบบจำลอง Digital ของเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ยุคหน้า PAK DA กำลังถูกพัฒนาในรัสเซียตามที่หัวหน้านักออกแบบและรองประธานฝ่ายนวัตกรรมของ UAC นาย Sergei Korotkov กล่าวกับ TASS เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม
"ทั่วโลกกำลังพัฒนาไปตามเส้นทางสู่การเป็นระบบ Digital และการสร้างแบบจำลองอากาศยานที่ซับซ้อนที่สามารถสร้างให้เป็นไปได้นั้น ไม่ได้ง่ายดายแค่การวาดภาพ  แต่ผ่านการทำงานข้อมูล Digit ตลอดระยะเวลาตั้งแต่สร้างแบบจำลอง Digital สูงคุณสมบัติที่ปฏิบัติการได้หรือระบบ
เรากำลังไปตามเส้นทางนี้ แบบจำลอง Digital เป็นสิ่งที่ใช้งานได้ มากกว่านั้น United Aircraft-Building Corporation ได้เปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบสารสนเทศเดี่ยว" หัวหน้านักออกแบบ UAC กล่าวตอบต่อคำถามที่เกี่ยวข้อง

ระบบสารสนเทศเดี่ยวช่วยให้วิศวกรและนักออกแบบที่ทำงานให้กับบริษัทอากาศยาน Tupolev ตัวอย่างเช่นการแลกเปลี่ยนแนวความคิดกับวิทยาลัยของพวกเขาจากบริษัทหรือภาคส่วนองค์กรอื่นๆ เขากล่าว
"มันไม่สำคัญหรือไม่นี่ว่าจะคือ Tupolev, Sukhoi หรือ MiG ทุกคนกำลังทำการในพื้นที่สารสนเทศเดี่ยว ทีมวิศวกร-นักออกแบบสามารถใช้งานขององค์กรไม่เฉพาะสำหรับตนเองแต่ยังรวมถึงองค์กรที่บูรณาการกับ United Aircraft Corporation"
แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมความมั่นคงรัสเซียกล่าวกับ TASS ก่อนหน้าว่า Tupolev รัสเซียได้มีการสร้างแบบจำลองไม้ขนาดเท่าของจริง และแบบจำลองขนาดเล็กหลายตัวที่สร้างด้วยวัสดุผสม ของเครื่องบินทิ้งระเบิด PAK DA แล้ว

PAK DA(Perspective Airborne Complex of Long-Range Aviation) เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ยุคหน้าที่ถูกพัฒนาโดย Tupolev ซึ่งานวิจัยและพัฒนาได้เริ่มในปี 2009
PAK DA เป็นอากาศยานความเร็วต่ำกว่าเสียงติดตั้งอาวุธภายในลำตัวเครื่อง และถูกออกแบบให้มีคุณสมบัติตรวจจับได้ยาก(Stealth) ด้วยการใช้วัสดุดูกลืนคลื่น Radar อย่างสูงสุด
เดิม PAK DA มีแผนจะเข้าประจำการในกองทัพอากาศรัสเซียในปี 2023-2025 และมีกำหนดบินครั้งแรกในปี 2019-2020 แต่มีการเลื่อนกำหนดการออกไปจากการกลับมาเปิดสายการผลิตใหม่ของเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ Tu-160M2
โดยรองรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย Yuri Borisov กล่าวก่อนหน้านี้ว่าเครื่องบินทิ้งระเบิด PAK DA จะทำการบินครั้งแรกได้ในปี 2025-2026 และจะเปิดสายการผลิตได้ในปี 2028-2029 ครับ