วันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2560

เกาหลีเหนือทดสอบยิงอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำแบบใหม่







North Korea test-fires possible anti-ship missiles
North Korea paraded tracked TELs on 15 April carrying launch tubes consistent with the country's version of the Russian 3M24 anti-ship missile system. It is possible that the missiles launched by Pyongyang on 8 May were similar to these. Source: KCNA
http://www.janes.com/article/71250/north-korea-test-fires-possible-anti-ship-missiles

ภาพที่ปรากฎล่าสุดแสดงถึงการทดสอบยิงเป็นชุดของอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนต่อต้านเรือผิวน้ำฐานยิงอัตตาจรบนบกแบบใหม่ของกองทัพประชาชนเกาหลี ที่ชายฝั่งตะวันออกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีเมื่อ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา
ตามรายงานของสำนักข่าว Yonhap ที่อ้างถึงคณะเสนาธิการร่วม(JCS: Joint Chiefs of Staff) กองทัพสาธาณรัฐเกาหลี
"เกาหลีเหนือได้ยิงอาวุธขีปนวิถีที่ไม่สามารถระบุได้จำนวนหนึ่ง ซึ่งสันนิษฐานว่าจะเป็นอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนต่อต้านเรือผิวน้ำพิสัยใกล้ เช้านี้ได้มีการตรวจจับทิศทางได้ในทะเลตะวันออก(หรือทะเลญี่ปุ่น)จากบริเวณ(เมืองท่าทางตะวันออก)ของ Wonsan จังหวัด Kangwon"
JCS กองทัพเกาหลีใต้กล่าวในรายงานโดยให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าอาวุธปล่อยนำวิถีทำการบินโคจรได้ไกลราว 200km(124miles)

โฆษกของคณะเสนาธิการร่วมกองทัพสาธาณรัฐเกาหลี พันเอก Roh Jae-cheon กล่าวต่อสื่อว่าอาวุธปล่อยนำวิถีได้ทำการบินโคจรในทิศทางตะวันออกเฉียงเหนือที่ความสูงสูงสุดประมาณ 2km จากเมืองท่า
เขาเสริมว่าการยิงเริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 0618(ตามเวลาท้องถิ่น) และดำเนินต่อไปอีกหลายนาที คำกล่าวของ พันเอก Roh ยังได้ถูกอ้างโดยสถานีโทรทัศน์ข่าว CNN ว่า
"เราประเมินว่าเกาหลีมีเจตนาที่จะแสดงขีดความสามารถอาวุธปล่อยนำวิถีหลายๆแบบของตน (และ)แสดงถึงขีดความารถในการกำหนดเป้าหมายที่แม่นยำ ซึ่งเป็นรูปแบบในการประท้วงทางอาวุธต่อเรือพันธมิตรในกลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีกองทัพสหรัฐฯและการฝึกซ้อมร่วมทางเรือ"
สื่อของสหรัฐฯได้รายงานว่ามีอาวุธปล่อยนำวิถีทั้งหมด 4นัดที่เกาหลีเหนือทำการยิง โดยนับเป็นการยิงอาวุธปล่อยนำวิถีครั้งที่11 แล้วในปีนี้ และเป็นการยิงครั้งที่5 หลังจากที่ประธานาธิบดีสาธาณรัฐเกาหลีคนใหม่ นาย Moon Jae-in รับตำแหน่งเมื่อ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา

มีการประเมินว่าอาวุธปล่อยนำวิถีที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบยิงล่าสุดนี้จะเป็นอาวุธปล่อยนำวิถีแบบเดียวกับที่มีการแสดงในการสวนสนามวันเกิดครบ 105ปีของอดีตประธานาธิบดี Kim Il-Sung ผู้ก่อตั้งประเทศที่ Pyongyang เมื่อ 15 เมษายนที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตามการยืนยันในเรื่องนี้ยังไม่มีขึ้นโดยทันทีเนื่องจากเกาหลีเหนือยังไม่ได้แสดงความเห็นหรือเผยแพร่ภาพการยิงล่าสุด ซึ่งสื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือจะเผยแพร่ภาพและข้อมูลออกมาภายในหนึ่งวันหลังที่มีการยิงอาวุธปล่อยนำวิถี
ซึ่งต่อมาในวันที่ 9 พฤษภาคม สำนักข่าว Korean Central News Agency ได้รายงานข่าว Kim Jong-Un ผู้นำสูงสุดและผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพประชาชนเกาหลีชมการทดสอบยิงอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนต่อต้านเรือผิวน้ำอัตตาจรบนบกที่พัฒนาโดยวิทยาลัยวิทยาศาสตร์กลาโหมแห่งชาติ
โดยชุดภาพที่เกาหลีเหนือเผยแพร่แสดงถึงชุดการยิงของจรวดและการเข้าโจมตีเรือเป้าในทะเลในการโคจรบินระดับต่ำเรี่ยดผิวน้ำ แต่อย่างไรก็ตามเกาหลีเหนือไม่ได้เปิดเผยข้อมูลคุณสมบัติของอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำแบบใหม่นี้ออกมาครับ