วันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2560

สวิสเซอร์แลนด์จัดหาอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง Saab NLAW สวีเดน

Saab snags $120M Swiss contract for its next-gen anti-tank weapon
LONDON — Switzerland has become the latest customer for the Anglo-Swedish developed Next generation Light Anti-tank Weapon or NLAW in a deal announced by Saab on Wednesday. (Photo Credit: Saab)
http://www.defensenews.com/articles/saab-snags-120m-swiss-contract-for-its-next-gen-anti-tank-weapon-system


สวิสเซอร์แลนด์ได้เป็นลูกค้ารายล่าสุดสำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง NLAW(Next generation Light Anti-tank Weapon) ตามการประกาศโดยบริษัท Saab สวีเดนเมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา
สัญญาจัดหาวงเงิน 1.035 billion Swedish Krona ($120 million) นั้นได้ร่วมถึงตัวระบบอาวุธและอุปกรณ์สนับสนุนการฝึกจะถูกส่งมอบให้กองทัพสวิสเซอร์แลนด์ได้ในช่วงปี 2018-2021
นอกจากนี้ยังมีข้อตกลงกรอบการทำงานที่กว้างขึ้นระหว่าง Saab และ Armasuisse สำนักงานการจัดซื้อจัดจ้างกลาโหมของรัฐบาลสมาพันธรัฐสวิสในการอนุญาตให้มีการจัดหาเพิ่มเติมจนถึงปี 2030

อาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง NLAW จะเข้ามาเติมช่องว่างด้านขีดความสามารถที่มีผลจากการปลดประจำการอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง M47 Dragon สหรัฐฯในปี 2008 โดยที่ไม่มีระบบใหม่มาทดแทน
สำหรับตอนนี้กองทัพสวิสเซอร์แลนด์มีเพียงเครื่องยิงจรวดต่อสู้รถถังแบบ Panzerfaust 3 ใช้งานซึ่งขณะนี้ก็ใกล้ที่จะเข้าสู่การหมดอายุการใช้งานแล้ว
การจัดหา NLAW ได้ถูกยืนยันในตามข้อตกลงโครงการจัดหายุทธภัณฑ์ของสวิเซอร์แลนด์ปี 2016 ซึ่งเป็นการสั่งจัดซื้ออาวุธยิงประทับบ่าเอนกประสงค์สามแบบภายในปี 2019

สัญญาทำให้เห็นว่า Saab เลือกที่จะย้ายสายการผลิต NLAW จากสถานที่ประกอบผลิตในปัจจุบันซึ่งดำเนินการโดย Thales UK ในไอร์แลนด์เหนือตามที่ผู้บริหารชาวสวีเดนที่รับผิดชอบในโครงการนี้กล่าว
NLAW เป็นอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถังที่พัฒนาโดย Saab สวีเดน และผลิตโดย Thales UK สหราชอาณาจักร ในโครงการจัดหาร่วมระหว่างกองทัพบกสหราชอาณาจักรและกองทัพบกสวีเดนที่เริ่มในปี 2009 สำหรับอาวุธยิงพิสัยใกล้ใหม่ที่สามารถทำลายรถถังหลักได้
Görgen Johansson หัวหน้าภาคธุรกิจของ Saab Dynamics กล่าวตามว่ายังไม่มีการตัดสินใจเกิดขึ้นว่าจะทำอย่างไรเมื่อ NLAW ของสวิสเซอร์แลนด์จะไม่ถูกประกอบโดยโรงงานของ Thales UK นอก Belfast ไอร์แลนด์เหนือ

"ความปราถนาของผมคือจะต้องดำเนินสายการผลิต NLAW ในไอร์แลนด์เหนือต่อไป แต่เรากำลังมองหาทางเลือกอื่น" Johansson กล่าว
ผู้บริหาร Saab ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นถึงโรงงานผลิตแห่งอื่น แต่กล่าวว่าการตัดสินใจที่จะคงการประกอบในไอร์แลนด์เหนือจะขึ้นอยู่กับประเด็นต่างๆเช่นการส่งมอบและราคา Thales UK ยืนยันการเจรจาที่เล็งการคงการผลิต NLAW ที่โรงงานเดินยังคงเดินหน้าอยู่
"เรากำลังหารือกับ Saab เรื่องสายการผลิต NLAW ที่ Belfast และหวังว่าจะได้รับการยืนยันการผลิตอาวุธนี้ต่อไปในไอร์แลนด์เหนือ" โฆษก Thales UK กล่าว

สายการผลิต NLAW ถูกระงับลงไปตั้งแต่ต้นปี 2015 เพื่อรอคำสั่งซื้อใหม่ ห่วงโซ่อุปทานของ NLAW ส่วนใหญ่จะอยู่ในอังกฤษ แต่บางระบบที่รวมถึงหัวรบที่ผลิตโดย Saab Bofors Dynamics Switzerland มีที่มาจากแหล่งอื่น
การสั่งจัดหาของสวิสเซอร์แลนด์นั้นเป็นการเพิ่มจำนวนประเทศลูกค้าของ NLAW เป็นห้ารายที่มี สวีเดน สหราชอาณาจักร ฟินแลนด์ และลักเซมเบิร์ก ที่จัดหาไปก่อน สื่อบางแหล่งยังรายงานว่า อินโดนีเซีย และซาอุดิอารเบีย ยังเป็นลูกค้าของ NLAW ด้วย
Johansson ปฏิเสธที่จะระบุลูกค้าที่ไม่มีการประกาศนอกเหนือจากการยืนยันว่ามีอยู่บ้าง แต่กล่าวว่า Saab ได้พูดคุยกับผู้ใช้งานที่มีความเป็นไปได้รายอื่นที่ภายหลังให้ความสนใจที่ตัวอาวุธตามการเพิ่มขึ้นของภัยคุกคามจากยานเกราะครับ