วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2560

รัสเซียจะสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินใหม่ในปี 2025 และเริ่มพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่6

Russia to start building new aircraft carrier by 2025
The Russian Navy earlier said that it intended to get a perspective aircraft carrier with a nuclear-powered propulsion unit by late 2030
http://tass.com/defense/961820

การสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินใหม่สำหรับกองทัพเรือรัสเซียมีแผนจะเริ่มต้นในปี 2025 ตามที่รองรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย นาย Yuri Borisov กล่าวเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม
"ผมสามารถยืนยันว่าแผนโครงการยุทโธปกรณ์รัฐที่วางไว้ในส่วนของโครงการนี้จะเสร็จในปี 2025 เพื่อเริ่มสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินใหม่ และพัฒนาอากาศยานใหม่สำหรับมัน"
รองรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียกล่าวในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์และสัมมนาทางทหารและเทคนิคนานาชาติ Army-2017 ที่จัดที่ Patriot Park นอก Moscow ระหว่างวันที่ 22-27 สิงหาคม

กองทัพเรือรัสเซียแถลงก่อนหน้านี้ว่ามีความต้องการเรือบรรทุกเครื่องบินใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ประจำการภายในปี 2030
รองรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่าสัญญาการสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินน่าจะลงนามได้ภายในปลายปี 2025
เช่นเดียวกับที่รองรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียได้กล่าวในงานแสดงการบิน MAKS 2017 ที่สนามบินนานาชาติ Zhukovsky นครหลวง Moscow รัสเซียระหว่างวันที่ 18-23 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า

กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้มีการหารือกับผู้รับสัญญาในกลุ่มบริษัทผู้ผลิตอากาศยานรัสเซียเพื่อพัฒนาอากาศยานขึ้นลงทางดิ่งสำหรับเรือบรรทุกเครื่องบินในอนาคต
เครื่องบินขับไล่ขึ้นลงทางดิ่ง(VTOL: Vertical Take-Off and Landing Figther) คาดว่าจะเป็นการพัฒนาเพิ่มเติมจากตระกูลอากาศยานขึ้นลงทางดิ่งที่สร้างโดยบริษัท Yakolev เช่น เครื่องบินขับไล่ Yak-141(NATO กำหนดรหัส Freestyle)
ตามที่ Yuri Slyusar ประธาน United Aircraft Corporation(UAC) กลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยานรัสเซียกล่าว บริษัท UAC ยังไม่ได้รับการมอบหมายทางเทคนิคใดๆสำหรับอากาศยานแบบดังกล่าวครับ(http://aagth1.blogspot.com/2017/07/vtol.html)

Russia launches work to develop sixth-generation fighter jet
The new military aircraft will be able to develop hypersonic speed
http://tass.com/defense/961784

Russia’s 6th-generation warplane to serve as transition to unmanned aircraft — commander
Military aircraft developers are currently preparing scientific and technical groundwork for developing the sixth-generation fighter jet
http://tass.com/defense/961860

กลุ่มผู้พัฒนาอากาศยานทหารกำลังสร้างรากฐานทางวิทยาศาสตร์และเทคนิคสำหรับการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่6 ตามที่รัฐมนตรีอุตสาหกรรมและการค้ารัสเซีย Denis Manturov กล่าวกับ TASS เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม
"การพิจารณาประสบการณ์ที่สั่งสม กลุ่มนักพัฒนาชั้นนำเราของอุตสาหกรรมอากาศยานทหารได้พร้อมการเตรียมงานรากฐานทางวิทยาศาสตร์และเทคนิคในกรอบของอุปกรณ์ประจำเครื่องและระบบควบคุมอาวุธปล่อยทางอากาศเพื่อพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคหน้า" Manturov กล่าว
เขากล่าวว่าปัจจุบันรัสเซียได้เสร็จสิ้นการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 Sukhoi Su-57 และกำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนการทดสอบภายใต้โครงการ PAK FA

Vladimir Mikheyev ที่ปรึกษารองประธานบริหารของ Radio-Electronic Technologies Group รัสเซียได้กล่าวกับ TASS ก่อนหน้านี้ว่า
เครื่องบินขับไล่ยุคที่6จะถูกพัฒนาทั้งแบบมีนักบินบังคับและแบบไร้คนขับ สามารถทำความเร็วเหนือเสียง Hypersonic และจะติดตั้งปืนแม่เหล็กไฟฟ้า, ระบบป้องกันตัวอาวุธลำแสง Laser และ Radio-Photonic Radar
(http://aagth1.blogspot.com/2017/07/6-laser-microwave-photonic-radar.html)

พลอากาศโทพิเศษ(Colonel General) Viktor Bondarev ผู้บัญชาการกองทัพอากาศรัสเซีย(VKS: Russian Aerospace Force) ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ TV Zvezda เมื่อ 24 สิงหาคมว่า เครื่องบินขับไล่ยุคที่6จะเป็นจุดเปลี่ยนผ่านจากอากาศยานมีคนขับเป็นอากาศยานไร้คนขับ
"มันจะเป็นอย่างไร มีคนขับหรือไม่มีคนขับ? ผมเชื่อว่าวิทยาศาสตร์ยืนยันเรื่องนี้และผมคิดว่านี่จะเป็นการเปลี่ยนผ่านแนวคิดอากาศยาน เราอาจจะเริ่มกับแบบมีนักบินยังคับและจากนั้นเปลี่ยนไปเป็นรุ่นไร้นักบิน
แต่ผมคิดว่าเครื่องบินขับไล่ยุคที่6 จะเป็นอากาศยานแบบสุดท้ายที่มีนักบินประจำจริงๆในสภาพแวดล้อมทางอากาศ ร่วมกับระบบและดำเนินภารกิจพื้นฐาน" ผบ.กองทัพอากาศรัสเซียกล่าว

"เครื่องบินยุคที่6 ไม่ควรจะมีเป็นเครื่องบินขับไล่สกัดกั้นอย่างเดียว เครื่องบินยุคที่6 ควรจะมีอยู่ในทุกเหล่า เครื่องบินโจมตี เครื่องบินลำเลียงทางทหาร เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์พิสัยไกล ขณะที่เฮลิคอปเตอร์จะยังอยู่ในยุคที่6ในเวลาของมัน"
นายพล Bondarev กล่าว เขาเสริมว่าผู้ปฏิบัติงานของอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) จะประเมินผลให้สามารถปฏิบัติการอากาศยานหลายเครื่องได้พร้อมกันในเวลาเดียวกัน
รัฐมนตรีอุตสาหกรรมและการค้ารัสเซีย Denis Manturov กล่าวในข้างต้นว่างานพัฒนารากฐานของเครื่องบินขับไล่ยุคที่6 ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วครับ