วันพุธที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ออสเตรียตัด Airbus Helicopters ออกจากโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใหม่

Austria’s rift with Airbus hampers helicopter acquisition
Due to the legal dispute with Airbus over the Typhoon acquisition, Vienna is trying to exclude Airbus Helicopters from bidding for its new multirole helicopter. Source: Georg Mader
http://www.janes.com/article/73357/austria-s-rift-with-airbus-hampers-helicopter-acquisition

เมื่อ 21 สิงหาคม กระทรวงกลาโหมออสเตรียได้ส่งเอกสารขอข้อมูล(RFI: Request for Information) ต่อบริษัทผู้ผลิตสำหรับโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์เอนกประสงค์ขนาดเบาสองเครื่องยนต์ใหม่ 12เครื่อง โดยมีกำหนดเส้นตายในวันที่ 26 กันยายน
งบประมาณวางแผนไว้สำหรับโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใหม่ที่ล่าช้ามายาวนานนี้ถูกตั้งไว้ที่วงเงิน 30-50 million Euros($35-59 million)

RFI ได้ถูกจัดส่งไปยัง Leonado อิตาลีสำหรับ AW109 Trekker ที่ติดตั้งฐานจอดแบบขา Ski, Bell-Textron สหรัฐฯสำหรับ Bell 429 รุ่นทางทหารในทางเดียวกับ NorthStar Bell 407MRH สำหรับสหรัฐอาหรับเอมิเรนตส์(UAE) และ Airbus Helicopters สำหรับทั้ง H135M หรือ H145M
กองยุทธภัณฑ์อากาศกระทรวงกลาโหมออสเตรียได้ยืนยันกับ Jane's ถึงความต้องการเฮลิคอปเตอร์สองเครื่องยนต์ที่มีการบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน(IFR: Instrument Flight Rule)แบบเต็มอัตรา และสามารถติดตั้งอาวุธได้

ขณะนี้กระทรวงกลาโหมออสเตรียได้ตัดสินใจตัด Airbus Helicopters ออกจากโครงการแข่งขันก่อนหน้าแล้ว เมื่อ 22 สิงหาคม Stefan Hirsch โฆษกทางการเมืองของ Hanspeter Doskozil รัฐมนตรีกลาโหมออสเตรียที่ได้กล่าวต่อสื่อของออสเตรียว่า
"มันเป็นเพียงเรื่องปกติที่ว่า เราไม่ต้องการจะมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจใหม่ใดๆกับผู้ที่เรามีข้อพิพาททางกฎหมายด้วย...และในมุมมองของเรา Airbus โกงเรา"

โฆษก Hirsch ได้อ้างถึงการฟ้องร้องโดยกระทรวงกลาโหมออสเตรียและกระทรวงการคลังออสเตรียต่อบริษัท Airbus และ Tom Enders ผู้อำนวยการบริหาร Airbus เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ สำหรับการ"ฉ้อโกงและหลอกหลวง" ในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ของกองทัพอากาศออสเตรียในปี 2002-2007
การฟ้องร้องทางคดีที่มีมูลค่าถึง 1.1 million Euros กล่าวอ้างถึงความล่าช้าในการส่งมอบ, ค่าใช้จ่ายปฏิบัติการที่สูงเกินไป และความล้มเหลวในการจำแนกราคาของการชดเชยร้อยละ200 ที่มีนับตั้งแต่สัญญามีการบรรลุผล(http://aagth1.blogspot.com/2017/02/airbus-eurofighter-typhoon.html)

และด้วยเหตุดังกล่าวรัฐบาลออสเตรียจึงมีแผนที่จะปลดประจำการเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon Tranche 1 จำนวน 15เครื่องที่ประจำการในกองทัพอากาศออสเตรียปัจจุบันภายในปี 2020
ซึ่งจำเป็นจะต้องมีการพิจารณาจัดหาเครื่องบินขับไล่ความเร็วเหนือเสียงสมรรถนะสูงใหม่ที่มีความประหยัดค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการมากกว่ามาทดแทนในอนาคตครับ(http://aagth1.blogspot.com/2017/07/eurofighter-typhoon-2020.html)