วันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2560

Kalashnikov รัสเซียเปิดตัวปืนซุ่มยิง SVCh ตระกูลใหม่

SVCh – Chukavin designated marksman rifle
Kalashnikov group will present a new line of SVCh rifles in different calibers at the Army-2017 International Military-Technical Forum. According to company's experts, SVCh is the future of Russian precision firearms.


SVCh .338 Lapua Magnum(8.6x69mm) Sniper rifle for engage individual targets in long range with Semi-Automatic fire



SVCh 7.62x54R Sniper rifle for Russia Armed Forces can be use 10-round Magazine same SVDM Sniper Rifle

SVCh 7.62x51mm NATO Sniper rifle  aim for Export

https://rg.ru/2017/08/23/novuiu-rossijskuiu-snajperskuiu-vintovku-svch-predstavili-na-armii-2017.html
https://twitter.com/Russian_Defence


Kalashnikov group ผู้ออกแบบและผลิตอาวุธปืนรายใหญ่ของรัสเซียในเครือ Rostec รัฐวิสาหกิจกลุ่มอุตสาหกรรมความมั่นคงของรัสเซีย ได้เปิดตัวปืนเล็กยาวซุ่มยิงตระกูลใหม่ของตนคือ SVCh(Snayperskaya Vintovka Chukavina) หรือปืนเล็กยาวพลแม่นปืน Chukavin
โดย Kalashnikov ได้จัดแสดงเปิดตัวปืนซุ่มยิง SVCh ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์และสัมมนาทางทหารและเทคนิคนานาชาติ Army-2017 ที่ Patriot Park นอก Moscow ระหว่างวันที่ 22-27 สิงหาคม

ปืนเล็กยาวซุ่มยิง SVCh หรือเดิมที่รู้จักในชื่อ SVK ถูกออกแบบมาเพื่อมุ่งหวังจะนำเสนอในการทดแทนปืนเล็กยาวซุ่มยิง Dragunov SVD อย่างปืนซุ่มยิง SVDM ที่เป็นอาวุธประจำกายมาตรฐานของนักแม่นปืนในหน่วยทหารของกองทัพรัสเซีย
รวมถึงเพื่อเสนอการส่งออกขายให้กับกองทัพประเทศต่างๆทั่วโลกที่มีปืนเล็กยาว SVD ใช้งานอยู่เดิม หรือต้องการจะจัดหาปืนเล็กยาวซุ่มยิงแบบใหม่ตามความต้องการของตน

ปืนซุ่มยิง SVCh ถูกออกแบบใหม่ให้เป็นปืนเล็กยาวตามแนวคิด Modular โดยมีราง Picatinnay ยาวตลอดบนด้านบนตัวปืนสำหรับติดตั้งกล้องเล็งและอุปกรณ์เสริม เช่น กล้องมองกล้องคืนได้ตามความต้องการ
ด้านล่างของกระโจมมือด้านหน้าติดตั้งขาทรายสำหรับการเพื่อตั้งเล็งปืนได้มั่นคงขึ้น รวมถึงพานท้ายแบบตรึงซึ่งสามารถพับเก็บไปด้านข้างเพื่อลดความยาวรวมปืน และปรับระดับความยาวยืดหดได้

SVCh เป็นปืนเล็กยาวกึ่งอัตโนมัติทำงานด้วยระบบแก๊ซลูกสูบช่วงชักสั้นโดยมีตัวปรับระดับแรงดันแก๊ซด้วยมือซึ่งทำงานด้วยตัวลูกเลื่อนแบบกลิ้งหมุนกลับ
การทำงานของชุดลูกเลื่อนเคลื่อนที่จากส่วนโครงปืนส่วนบนแบบเหล็กกล้ารูปตัว U กลับด้าน ซึ่งจะทำงานตลอดความยาวของลำกล้องปืน ซึ่งสามารถติดท่อเก็บเสียงที่ปากกระบอกปืนได้

ขณะที่ปืนซุ่มยิง SVDM มีความยาวตัวปืน 1155mm แต่ปืนซุ่มยิง SVCh มีความยาวตัวปืนเมื่อกางพานท้ายแล้วเพียง 995-1015mm(ขึ้นอยู่กับแต่ละรุ่น)
โดยความยาวลำกล้องปืนของ SVDM คือ 550mm แต่ SVCh จะอยู่ที่ 410mm โดยสามารถเปลี่ยนเป็นลำกล้องความยาว 460mm หรือ 565mm ได้

ปืนซุ่มยิง SVCh รุ่นมาตรฐานสำหรับกองทัพรัสเซียจะใช้กระสุนขนาด 7.62x54mmR ซึ่ง SVCh สามารถใช้ซองกระสุนความจุ 10นัดแบบเดียวร่วมกับ SVDM ได้ และยังมีซองกระสุนแบบใหม่ความจุสูงขนาด 15นัด และ 20นัดให้เลือกใช้ด้วย
ทั้งนี้ปืนซุ่มยิง SVCh ยังมีรุ่นที่ใช้กระสุนขนาด 7.62x51mm NATO พร้อมซองกระสุนความจุ 20นัดสำหรับส่งออก และรุ่นกระสุนขนาด .338 Lapua Magnum(8.6x69mm) ในซองกระสุนความจุ 10นัด ที่กำลังเป็นที่นิยมในกองทัพรัสเซียและหลายประเทศ

ปืนซุ่มยิง SVCh ถูกออกแบบให้สามารถยิงเป้าหมายบุคคลได้ถึงระยะ 1,500m ขึ้นอยู่กับชนิดกระสุน โดยมีความแม่นยำไม่น้อยกว่า 1 MOA ในระยะ 100m
โดยน้ำหนักรวมของตัวปืน SVDM จะอยู่ที่ 5.3kg แต่ SVCh ร่นกระสุนขนาด 7.62x54R และ 7.62x51mm พร้อมซองกระสุนเปล่าจะหนักเพียง 4.2kg เท่านั้น ส่วนกระสุนขนาด .338 ตัวปืนพร้อมซองกระสุนเปล่าจะหนัก 6.3kg ครับ