วันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สิงคโปร์จัดหา Radar ค้นหาเป้าหมายต่อต้านการยิง AN/TPQ-53 สหรัฐฯ

Singapore acquires AN/TPQ-53 counter-fire target acquisition radars
Singapore has acquired six Lockheed Martin AN/TPQ-53 counter-fire radar systems under the US Foreign Military Sales programme. (Lockheed Martin)
http://www.janes.com/article/73337/singapore-acquires-an-tpq-53-counter-fire-target-acquisition-radars

รัฐบาลสหรัฐฯได้ลงนามสัญญาจัดหากับบริษัท Lockheed Martin วงเงิน $63 million ราคาคงที่ในการสนับสนุนการขายแบบ Foreign Military Sales(FMS) เพื่อการจัดหา Radar ค้นหาเป้าหมายต่อต้านการยิง AN/TPQ-53 จำนวน 6ระบบแก่สิงคโปร์
ตามที่เอกสารของรัฐบาลกลางสหรัฐฯที่ถูกวิเคราะห์สรุปโดย Jane's เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา

สัญญาซึ่งมีการลงนามไปตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2017 ได้รวมตัวเลือกที่จะนำวงเงินสะสมของการสั่งจัดหาเพิ่มเป็น $81 million ถ้าได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลสิงคโปร์ การดำเนินงานเกี่ยวกับระบบ Radar คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 13 มีนาคม 2019
โดยสนามภาคพื้นดินพิสูจน์ทราบ Aberdeen-กองบัญชาการการทำสัญญากองทัพบกสหรัฐฯ(ACC-APG: US Army Contracting Command-Aberdeen Proving Ground) ในมลรัฐ Maryland จะดำเนินทำหน้าที่การทดสอบตามสัญญา

"การจัดหา Radar ค้นหาอาวุธ AN/TPQ-53 เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการปรับปรุงความทันสมัยของกองทัพสิงคโปร์(Singapore Army)" พันเอก Lim Wei Lian หัวหน้าเจ้าหน้าที่การบูรณาการระบบกล่าวในการแถลงเพื่อตอบคำถามจาก Jane's เมื่อ 25 สิงหาคม
เขายังได้เปิดเผยอีกว่า Radar ใหม่นี้จะถูกนำมาทดแทนระบบ Radar ค้นหาเป้าหมายแบบ AN/TPQ-36 และ AN/TPQ-37 ที่กองทัพบกสิงคโปร์มีประจำการในปัจจุบัน

"Radar ใหม่จะถูกนำมาปฏิบัติการโดยทหารปืนใหญ่สิงคโปร์และจะเพิ่มพูนการป้องกันสำหรับกองกำลังของเราผ่านการตรวจจับที่ดีขึ้นต่อการยิงจรวด, ปืนใหญ่ และเครื่องยิงลูกระเบิดของข้าศึก
พวกมันยังจะถูกใช้เพื่อเพิ่มความแม่นยำในการยิงปืนใหญ่ของเราด้วย" พันเอก Lim เสริม

AN/TPQ-53 เป็นระบบ Solid-State AESA(Active Electronically Scanned Array) Radar ที่ทำงานในย่านความถี่ S-Band(2GHz-4GHz)
Radar ถูกออกแบบให้สามารถตรวจจับ, ระบุ, ติดตาม และกำหนดจุดยิงที่มาจากกระสุนปืนใหญ่, ลูกระเบิดเครื่องยิงลูกระเบิด และจรวด ในพื้นที่มากกว่า 90องศา หรือเต็มมุมทิศ 360องศาครับ