วันพุธที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ทีมกองทัพไทยได้อันดับที่๑๕ ในรอบแรกการแข่งพลซุ่มยิงนานาชาติ Sniper Frontier 2017

Counter Terrorist Operations Center(CTOC) Royal Thai Armed Forces Headquarters's team take 15th place in first Stage of Sniper Frontier 2017 of International Army Games 2017 at Gvardeisky training area, Otar, Kazakhstan

THE SNIPPER FRONTIER THE RESULTS OF THE FIRST STAGE(4 August 2017)

RATING THE FIRST THREE EXERCISES OF THE FIRST STAGE(1-3 August 2017)
http://armygames2017.mil.ru/results_of_contests_ru

การแข่งขันพลซุ่มยิงนานาชาติ Sniper Frontier 2017 หนึ่งในการแข่งทางทหารนานาชาติ International Army Games 2017 ที่จัดขึ้นที่สนามฝึกใช้อาวุธ Gvardeisky ของกองทัพคาซัคสถานใน Otar คาซัคสถาน
ซึ่งกองทัพไทยได้ส่งตัวแทนกำลังพลจาก ศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายสากล กองบัญชาการกองทัพไทย ศตก.บก.ทท. ลงแข่งเป็นครั้งแรกในปีนี้นั้น
รายงานผลการแข่งขันในรอบแรกช่วงวันที่ ๑-๔ สิงหาคม จาก Website กระทรวงกลาโหมรัสเซียก็อย่างที่เห็นครับคือ ทีมกองทัพไทยได้คะแนนรวมเป็นอันดับที่๑๕ เป็นที่สามในท้ายตารางรองจากอันดับที่๑๖ แอฟริกาใต้ และอันดับที่๑๗ กรีซ

ผลการแข่ง Sniper Frontier 2017 ในรอบแรก(First Stage) อันดับที่๑ คาซัคสถาน(เจ้าภาพ) อันดับที่๒ รัสเซีย(เจ้าเหรียญรางวัล) อันดับที่๓ จีน(รองเจ้าเหรียญรางวัล) อันดับที่๔ อุซเบกิสถาน และอันดับที่๕ เบลารุส
ซึ่งจะเห็นได้ว่าผลการแข่งนั้นทีมประเทศที่ได้คะแนนอันดับต้นๆจะเป็นกลุ่มเจ้าภาพร่วมและชาติพันธมิตรใกล้ชิดกับรัสเซีย โดยประเทศที่เพิ่งจะลงแข่งปีนี้เป็นปีแรกนั้นส่วนใหญ่ยังทำคะแนนไม่ได้ดีนักถ้าเทียบกับชาติที่ลงแข่งมาก่อน
โดยเฉพาะกรีซซึ่งเป็นชาติสมาชิก NATO เดียวที่ลงแข่งครั้งแรกใน Sniper Frontier 2016 ปีที่แล้วนั้น ก็ยังคงที่อันดับที่โหลสุดในตารางเช่นเดิมในการแข่ง Sniper Frontier 2017 ปีนี้

เห็นได้ชัดเจนว่าทีมแข่งกองทัพไทยคงจะตกรอบการแข่งพลซุ่มยิง Sniper Frontier 2017 แน่นอนแล้ว แม้ว่าตัวแทนกองทัพไทยที่ลงแข่งคือกำลังพลของ ศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายสากล ซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติการพิเศษต่อต้านการก่อการร้ายสากลระดับหัวกะทิของกองทัพไทยก็ตาม
เพราะนอกจากกติกาและการบังคับใช้อาวุธในการแข่งทั้ง ปืนพก Makarov 9mm, ปืนซุ่มยิง Dragunov SVDM 7.62mm และลูกระเบิดขว้าง RGD-5 ซึ่งเป็นอาวุธที่ไม่มีประจำการในกองทัพไทยและตำรวจไทยทั้งสี่เหล่าทัพแล้ว
การแข่ง International Army Games นี้ยังเน้นพละกำลังของกำลังพลเป็นอย่างมากในการวิ่งทำเวลาในการแข่งแต่ละรอบ ซึ่งเห็นได้ชัดว่าทหารไทยแข่งความแม่นยำในการยิงอาวุธปืนได้ และสรีระร่างกายไม่แข็งแรงเท่าทหารอุซเบกิสถาน(ที่๔)ทหารมองโกเลีย(ที่๖) และทหารอาร์มีเนีย(ที่๙) ที่ลงแข่งด้วยในกลุ่มเดียวกัน




ส่วนตัวมองว่าถ้ากองทัพไทยจะยังคงมีแนวคิดจะส่งตัวแทนลงแข่งขันในรายการการแข่งขันทางทหารนานาชาติ International Army Games ต่อไปไม่ว่าจะ
ในการแข่งขันพลซุ่มยิงนานาชาติ Sniper Frontier ปีต่อไป หรือขยายไปการแข่งอื่นๆเช่นการแข่งขันครัวสนามนานาชาติ Field Kitchen ที่เห็นตัวแทนกองทัพบกไทยไปดูการแข่งที่รัสเซียนั้น
ก็ควรที่จะพิจารณาให้ดีอีกครั้งครับว่า กติกาการแข่ง อาวุธ และอุปกรณ์ที่กำหนดมาให้ใช้ ที่เอื้ออำนวยให้รัสเซียกับชาติพันธมิตรชนะและปิดประตูแพ้ทีมกองทัพไทยแบบนี้ เราควรจะเตรียมตัวให้พร้อมมากกว่านี้ก่อนถ้าจะไปลงแข่งอีกดีหรือไม่ครับ