วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2560

ช.ทวี ทำพิธีปล่อยชิ้นส่วนเรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง ร.ล.ตรัง กองทัพเรือไทย


Transporting Mast Block Ceremony of under construction OPV-552 HTMS Trang Royal Thai Navy second Krabi class Offshore Patrol Vessel from CHO Thavee PLC. Khon Kaen to Mahidol Adulyadej Naval Dockyard Sattahip Chonburi, 26 September 2017

พิธีปล่อยชิ้นส่วนเรือ จาก ขอนแก่น สู่ สัตหีบ
บมจ.ช ทวี ได้รับเกียรติ จากท่านผู้ว่าราชการขอนแก่น ท่านพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ เพื่อเป็นประธานในพิธีปล่อยชิ่้นส่วนเรือ "เรือหลวงตรัง" (OPV552) ที่มีการประกอบชิ้นส่วนบนสุดของเรือ ที่โรงงานจังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา 
โดยมีแขกผู้เกียรติร่วมแสดงความยินดี ที่ ช ทวี และจังหวัดขอนแก่นสามารถสร้าง ประกอบชิ้นส่วนเรือขนาดใหญ่ได้ ที่ขอนแก่น โดยชิ้นส่วนเรือหลวงดังกล่าว จะได้มีการขนย้ายไปประกอบเป็นลำเรือ ที่ อู่ราชนาวีมหิดลอดุลเดช อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ต่อไป
https://www.facebook.com/chothavee/posts/1525598900819836

โครงการสร้างเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งชุดเรือหลวงกระบี่ลำที่๒ เรือหลวงตรังนั้นเป็นโครงการสร้างเรือรบเองในประเทศไทยโดยมีความร่วมมือระหว่างบริษัทอู่กรุงเทพ(Bangkok Dock) รัฐวิสาหกิจในความควบคุมของกองทัพเรือไทยและภาคอุตสาหกรรมเอกชนไทยอีกหลายส่วน
หนึ่งในความก้าวหน้าของการดำเนินการโครงการนี้การที่ บริษัท ช.ทวี จำกัด มหาชน(CHO Thavee PLC.) ได้ประกอบชิ้นส่วนบนสุดของ ร.ล.ตรัง ที่โรงงานในขอนแก่น และมีการขนส่งมาดำเนินประกอบตัวเรือที่อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช กรมอู่ทหารเรือ ฐานทัพเรือสัตหีบ

วิธีการกระจายงานให้บริษัทผลิตชิ้นส่วนตัวเรือเป็นชิ้น Block ย่อย แล้วขนส่งนำมาประกอบด้วยกันจนตัวเรือเสร็จสมบูรณ์นั้น ถือว่าเป็นรูปแบบการดำเนินแบบใหม่ที่จะลดระยะเวลาในการดำเนิน และกระจายความเสี่ยงไม่ให้งานกองในจุดเดียวกันมาเกินไปด้วย
ซึ่งวิธีการสร้างเรือแบบนี้มีการปฏิบัติมาได้เป็นระยะเวลาหลายสิบปีแล้วในภาคส่วนอุตสาหกรรมทางเรือชั้นนำในต่างประเทศ เช่นที่ยุโรป อย่างรายงานการสร้างเรือฟริเกตชั้น F125 ของเยอรมนีครับ(http://aagth1.blogspot.com/2017/05/f125-f225-rheinland-pfalz.html)