วันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2560

มาเลเซียเปิดตัวรถเกราะล้อยาง Condor รุ่นส่งกำลังบำรุงต้นแบบใหม่

Malaysia reveals Condor logistics vehicle prototype
Deftech’s upgraded 4x4 Condor prototype seen during the Independence Day Parade rehearsal. Source: Dzirhan Mahadzir
http://www.janes.com/article/73493/malaysia-reveals-condor-logistics-vehicle-prototype

Deftech มาเลเซียได้เปิดตัวรถหุ้มเกราะล้อยาง Condor 4x4 ของ Rheinmetall MAN Military Vehicles เยอรมนีที่ได้รับการเปลี่ยนแบบให้เป็นรถสนับสนุนการส่งกำลังบำรุงต้นแบบ ระหว่างการสวนสนามวันประกาศเอกราชมาเลเซียเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา
แบบแผนเดิมของรถเกราะล้อยางลำเลียงพล Condor APC(Armoured Personnel Carrier) ถูกเปลี่ยนแบบดัดแปลงเป็นรถสนับสนุนการส่งกำลังบำรุงแบบพื้นเรียบ
โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสนับสนุนการขนส่งและการสนับสนุนอากาศยานไร้คนขับ Aludra UAV(Unmanned Aerial Vehicle) ที่พัฒนาโดย Deftech ตลอดจนการนำรถวางกำลังเพื่อการสนับสนุนการส่งกำลังบำรุงทั่วไปด้วย

การดัดแปลงเปลี่ยนแบบนี้เป็นการตัดส่วนบนครึ่งหนึ่งของตัวรถเกราะล้อยางลำเลียงพลที่เป็นพื้นที่บรรทุกกำลังพล และเปลี่ยนเป็นพื้นที่ว่างภายในรถเป็นแบบพื้นเรียบเพื่อการขนส่งสัมภาระที่แน่นหนาโดยลบส่วนบรรทุกกำลังพลออกไป
ทำให้จำนวนพลประจำรถจำกัดเพียง พลขับ และผู้บังคับการรถเท่านั้น Deftech ยังกำลังพิจารณาการติดตั้งปั้นจั่นยกสิ่งของในตัวรถสำหรับอำนวยความสะดวกในการบรรทุกสัมภาระเข้าและออกรถ
Jane's ได้ทราบว่ารถต้นแบบนี้ได้รับการพัฒนามาตั้งแต่ปลายปี 2015 ภายใต้ทุนริเริ่มของบริษัท Deftech เอง โดยมีพื้นฐานตามความต้องการสำหรับรถขับเคลื่อนในทางทุระกันดารเพื่อขนส่ง Alundra UAV


ระบบอากาศยานไร้คนขับ Aludra UAV ก่อนหน้าได้ถูกนำเข้าประจำการในหน่วงานตามสัญญาเพื่อการสนับสนุนกองทัพมาเลเซียในปฏิบัติการที่มาเลเซียตะวันออก แม้ว่าขณะนี้สัญญาดังกล่าวจะหมดอายุลงแล้วและกำลังอยู่ในขั้นตอนเริ่มการเจรจาใหม่
แม้ว่ารถเกราะ Condor รุ่นส่งกำลังบำรุงยังไม่ใช่ความต้องการของกองทัพบกมาเลเซียในปัจจุบัน อดีตผู้บัญชาการทหารบกมาเลเซีย พลเอก Raja Affandi ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพมาเลเซียได้กล่าวกับ Jane's ในงานแสดง Defence Services Asia(DSA)
เมื่อเดือนเมษายน 2016 ว่า
แผนของกองทัพบกมาเลเซียเพื่อการปรับปรุงและเพิ่มความทันสมัยของรถเกราะล้อยาง Condor ควรจะได้รับการอนุมัติงบประมาณสำหรับโครงการที่จะรวมถึงการนำรถเกราะ Condor ส่วนหนึ่งดัดแปลงเปลี่ยนแบบเป็นรุ่นรถขนส่งกำลังบำรุงพื้นเรียบ

Deftech ยังได้จัดแสดงรถเกราะล้อยาง Condor ต้นแบบที่ได้รับการปรับปรุงในงานสวนสนามวันประกาศเอกราชของมาเลเซีย
ที่เป็นการเปลี่ยนเครื่องยนต์ของ Mercedes Benz กำลัง 168HP เป็นเครื่องยนต์ Deutz กำลัง 215HP เพลาอิสระถูกเปลี่ยนเป็นเพลาแข็ง, ระบบส่งกำลังอัตโนมัติเปลี่ยนเป็นระบบส่งกำลัง T Manual
และ drop box ใหม่ซึ่งจะเพิ่มกำลังขับของรถจาก 491Nm ที่ 1600rpm เป็น 800Nm ที่ 1200-1700rpm ครับ