วันพฤหัสบดีที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2560

สหรัฐฯอนุมัติการขายเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet ให้แคนาดา

US clears suspended Super Hornet export to Canada
https://www.flightglobal.com/news/articles/us-clears-suspended-super-hornet-export-to-canada-441067/

F/A-18E and F/A-18F Super Hornets being refueled over Afghanistan in 2010(wikipedia.org)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้อนุมัติความเป็นไปได้ในการขายเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18E/F Super Hornet ให้แก่แคนาดา แต่ทว่าความเป็นปรปักษ์เข้าถึงสายเลือดระหว่างรัฐบาลแคนาดาและบริษัท Boeing อาจจะทำให้ข้อตกลงลงนี้เสียหายได้ก็ตาม
สำนักงานความร่วมมือด้านความปลอดภัยความมั่นคงสหรัฐฯ(DSCA: Defense Security Cooperation Agency) ประกาศเมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมาว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้ตัดสินใจอนุมัติความเป็นไปได้ในการขายอาวุธให้รัฐบาลแคนาดาในรูปแบบ Foreign Military Sale(FMS)
วงเงินประมาณ $5.23 billion สำหรับเครื่องบินขับไล่ F/A-18E Super Hornet รุ่นที่นั่งเดียว 10เครื่อง, F/A-18F Super Hornet รุ่นสองที่นั่ง 8เครื่อง พร้อมเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan General Electric F414-GE-400 ที่ติดตั้งในเครื่องแล้ว 36เครื่อง และเป็นเครื่องยนต์อะไหล่อีก 8เครื่อง

รวมถึง AESA(Active Electronically Scanned Array) radar แบบ AN/APG-79 20ระบบ, ปืนใหญ่อากาศ M61A2 20mm 20กระบอก, กระเปาะชี้เป้าหมาย AN/AAQ-33 Sniper Advanced Targeting Pod 15ระบบ,
หมวกนักบินติดศูนย์เล็ง Joint Helmet Mounted Cueing Systems(JHMCS) 30ใบ, ระบบสงคราม Electronic แบบ AN/ALR-67(V)3 Electronic Warfare Countermeasures Receiving Set 28ระบบ, ระบบจัดการข้อมูลและวิทยุสื่อสาร Multifunctional Information Distribution Systems–Joint Tactical Radio System(MIDS-JTRS) 20ระบบ
,อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ AIM-9X-2 Sidewinder Block II 100นัด พร้อมลูกฝึก Captive Air Training Missiles(CATM) 30นัด และลูกฝึก Special Air Training Missiles(NATM) 8นัด เป็นต้น

แคนาดาได้ประกาศเมื่อปลายปีที่แล้วในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Super Hornet 18เครื่องในฐานะเครื่องขั้นระยะสำหรับการทดแทนฝูงบินเครื่องบินขับไล่ CF-18 Hornet(F/A-18A/B กองทัพแคนาดากำหนดแบบ CF-188) ที่มีกำหนดจะปลดประจำการใน 5ปีข้างหน้า
รัฐบาลแคนาดาได้ส่งจดหมายร้องขอต่อรัฐบาลสหรัฐฯเมื่อเดือนมีนาคม แต่การเจรจาได้ถูกระงับลงไปสามเดือนหลังจากบริษัท Boeing สหรัฐฯได้ฟ้องดำเนินคดีเพื่อต่อต้านการค้าทุ่มตลาดต่อบริษัท Bombardier Commercial Aircraft แคนาดากับกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ
การอนุมัติการขายของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯล่าสุดนี้ไม่ได้แสดงถึงว่าความสัมพันธ์จะได้รับการสมานแต่อย่างใด แต่รัฐบาลสหรัฐฯยังคงดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อตอบสนองต่อจดหมายขอข้อเสนอทางการของแคนาดาต่อไป

"ท่าทีของเรากับ Boeing ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง และตามผลของความท้าทายทางการค้าตอนนี้ แคนาดากำลังตรวจสอบการจัดหาทางทหารที่เกี่ยวข้องกับ Boeing และได้ระงับการมีส่วนรวมโดยตรงกับบริษัท
ในกรณีนี้เราจะไม่มีส่วนร่วมและไม่มีทางจะมีกับ Boeing มันเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับรัฐบาลสหรัฐฯผ่านทางโครงการ Foreign Military Sale ของสหรัฐฯ" โฆษกจากกระทรวงกลาโหมแคนาดากล่าวกับ FlightGlobal
ตามที่ DSCA ได้ประกาศแจ้งต่อทุกการอนุมัติการส่งออกอาวุธของสหรัฐฯ แคนาดาไม่ได้อยู่ภายใต้ข้อผูกพันใดๆในการจัดซื้อเครื่องบินสำหรับกองทัพอากาศแคนาดา(RCAF: Royal Canadian Air Force)

ตามที่โฆษกจากกระทรวงกลาโหมแคนาดากล่าว รัฐบาลแคนาดายังคงแสวงหาแนวทางเลือกในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ทดแทนฝูงบินขับไล่ CF-18 ที่มีอายุการใช้งานมานานจนกว่าฝูงบินทดแทนถาวรจะมีความพร้อมปฏิบัติการเต็มอัตรา
หนึ่งในทางเลือกคือการจัดหาเครื่องบินขับไล่ F/A-18A/B Hornet มือสอง โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วรัฐมนตรีกลาโหมแคนาดา Harjit Sajjan ประกาศว่าการเยือนออสเตรเลียเพื่อตรวจสอบ F/A-18A/B ของกองทัพอากาศออสเตรเลีย(RAAF: Royal Australian Air Force)
โดยออสเตรเลียมีแผนที่จะปลดประจำการเครื่องบินขับไล่ F/A-18A/B Hornet ของตนหลังการรับมอบเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II ที่จะเริ่มในปี 2018 เดิมแคนาดาได้เข้าร่วมโครงการ Joint Strike Fighter(JSF) แต่นายกรัฐมนตรีแคนาดา Justin Trudeau มีนโยบายที่จะยกเลิกการจัดหา F-35A ครับ