วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560

รัสเซียปฏิเสธเฮลิคอปเตอร์โจมตี Ka-52 ยิงใส่กลุ่มนักข่าวในการฝึก Zapad 2017

Russian Ka-52 gunship accidentally hits target on ground (VIDEO)
Mikhail Golub @golub / Twitter
https://www.rt.com/news/403780-zapad-helicopter-error-strike/

Western Military District refutes rumors of journalists hit at Zapad-2017 exercise
Zapad-2017 military drills /Anton Novoderezhkin/TASS
Earlier, some media claimed that a Ka-52 helicopter accidentally fired missiles at spectators near the Luzhsky proving ground
http://tass.com/defense/966304





กรณีข่าวลือที่เฮลิคอปเตอร์โจมตี Kamov Ka-52 กองทัพอากาศรัสเซีย(VKS: Russian Aerospace Force) เกิดยิงอาวุธพลาดไปถูกกลุ่มผู้สื่อข่าวระหว่างการฝึกซ้อมรบร่วม Zapad 2017 ระหว่างรัสเซียและเบลารุส ที่สนามฝึกใช้อาวุธ Luzhsky ใกล้มหานคร St.Petersbuurg นั้น
กองบัญชาการกองทัพภาคตะวันตกกองทัพรัสเซียได้แถลงปฏิเสธข่าวลือนี้โดยสิ้นเชิงโดยระบุว่าเป็นการสร้างข่าวเท็จและยั่วยุปลุกปั่นของบรรดาสื่อปลอม

"มันไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับอากาศยานของกองทัพระหว่างชุดการฝึกทางยุทธศาสตร์ Zepad 2017 ในวันที่ 18 กันยายน สื่อหลักรัสเซียและต่างชาติหลายร้อยคนเช่นเดียวกับทูตทหารจากมากกว่า 50ประเทศกำลังชมการฝึกร่วมนี้
ข่าวลือทั้งหมดใน Social Network เกี่ยวกับการยิงอาวุธเป็นชุดใส่กลุ่มนักข่าวและมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เป็นทั้งการปลุกปั่นโดยเจตนาหรือเป็นเพียงกระทำที่โง่เขลาของใครบางคน" กองทัพภาคตะวันตกรัสเซียแถลง

กองทัพภาคตะวันตกรัสเซียยังได้กล่าวถึงวีดีทัศน์ที่ถูก Upload สู่ Social Network ที่แสดงถึงเหตุการณ์ที่ต่างออกไป ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อนักบินทั้งสองนายของ ฮ.โจมตี Ka-52 กำลังฝึกการใช้อาวุธต่อเป้าหมายภาคพื้นดิน
"ระบบอาวุธนำวิถีของเฮลิคอปเตอร์หนึ่งในสองเครื่องจับเป้าหมายผิดโดยความผิดพลาด อาวุธปล่อยนำวิถีที่ไม่ถูกนำวิถียิงถูกรถบรรทุก แต่ไม่มีใครอยู่ข้างในนั้น" กองทัพภาคตะวันตกรัสเซียกล่าว

อย่างไรก็ตามภาพวิดีทัศน์ต่างๆที่ปรากฎในสื่อสังคม Online นั้นดูจะไม่สอดคล้องกับการที่กองทัพรัสเซียแถลงที่ไม่ออกความเห็นให้รายละเอียดใดๆในกรณีอุบัติเหตุนี้
โดยวีดิทัศน์ที่ปรากฎแสดงถึงภาพบันทึกจากกล้องของ ฮ.โจมตี Ka-52 หนึ่งในสองเครื่องกำลังฝึกโจมตีเป้าหมายภาคพื้นดินด้วยจรวดอากาศสู่พื้น S-8 ขนาด 80mm เป็นชุดหลายนัด ซึ่งในจุดยิงมีรถยนต์พลเรือนจอดอยู่หลายคัน

วีดิทัศน์อีกภาพกลุ่มสื่อมวลชนที่กำลังบันทึกภาพการฝึก โดยมี ฮ.โจมตี Ka-52 สองเครื่องบินเข้าหาและทำการยิงใส่จรวดเป็นชุดใส่รถบรรทุกทหารที่มีการติดตั้งสายอากาศสัญญาณ ใกล้กันนั้นเป็นกลุ่มรถยนต์พลเรือน และนักข่าว
และวีดิทัศน์อีกภาพที่แสดงการล้อมที่เกิดเหตุซึ่งแสดงความเสียหายของอำนาจการทำลายจากกลุ่มจรวดที่ยิงจาก ฮ.โจมตี Ka-52 โดยมีรายงานว่ามีนักข่าวอย่างน้อยสองถึงสามคนได้รับบาดเจ็บสาหัสถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลครับ