วันศุกร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2560

นิตยสาร Tango ฉบับสุดท้าย จุดเปลี่ยนของวงการหนังสือการบินและเทคโนโลยีทางทหารไทย


นิตยสาร Tango ที่ดำเนินการโดย มูลนิธิอนุรักษ์และพัฒนาอากาศยานไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นั้นเป็นหนึ่งในนิตยสารการบินและเทคโนโลยีทางทหารของไทยที่ตีพิมพ์มาอย่างต่อเนื่องโดยตลอดยาวนานกว่า ๒๕ปี
ซึ่งนับจากที่ผู้เขียนได้ติดตามซื้อมาตั้งแต่สมัยที่ Tango ยังขายเล่มละ ๒๐บาท ราว พ.ศ.๒๕๓๘-๒๕๓๙(แต่ก็ถูกเอาไปทิ้งเสียหลายเล่ม เหลือแต่ฉบับเล่มละ ๔๐บาทช่วง พ.ศ.๒๕๔๓ เป็นต้นมาจนถึงเล่มสุดท้ายนี้ที่ปรับเป็นราคา ๗๐บาท มาได้หลายปีแล้ว)

นักเขียนท่านต่างๆที่ไม่อาจจะเอยนามได้ครบทุกท่านที่นำบทความมาลงตีพิมพ์ใน Tango นั้นล้วนได้นำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจในแวดวงการบินและเทคโนโลยีทางทหารทั้งไทยและต่างประเทศมาโดยตลอด
ทั้งการอนุรักษ์และฟื้นฟูอากาศยานเก่าของไทย ข่าววิทยาการการบินและการทหารทั่วโลก เรื่องเล่าจากนายทหารที่เคยปฏิบัติการรบจริงและประวัติศาสตร์สงครามทั้งของไทยและต่างประเทศ ชุดแบบจำลองอากาศยานทางทหาร การ์ตูนสงคราม ฯลฯ

แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายที่ว่าเนื่องจากพฤติกรรมผู้อ่านที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบันทำให้ทางกองบรรณาธิการนิตยสาร Tango ได้ประกาศมาตั้งแต่เมื่อฉบับปลายปี พ.ศ.๒๕๕๙ แล้วว่าจำเป็นต้องยุติการพิมพ์ลง
โดยพยายามออกหนังสือในแต่ละเดือนได้นานที่สุดจนถึงฉบับสุดท้ายคือ Tango ฉบับที่๓๐๐ ประจำเดือนกันยายน พ.ศ.๒๕๖๐ นี้ ซึ่งนับเป็นจุดสิ้นสุดของหนังสือการบินทางทหารไทยในแผงหนังสือยุคปัจจุบัน

ทุกวันนี้คนรุ่นใหม่ที่เติบโตมากับการหาข้อมูลจาก Internet จะไม่เลือกที่จะหาซื้อหนังสือนิตยสารมาอ่านแล้ว แต่มักจะตามข่าวสารจาก Website และ Social Media เช่น Page Facbook และ Youtube Channel เป็นหลัก
แต่ก็แย่หน่อยที่ว่าสื่อ Social ภาษาไทย ทั้งที่เป็นสื่อกระแสหลักอย่างหนังสือพิมพ์หรือสถานีโทรทัศน์ รวมถึง Page FB และช่อง Youtube บางส่วนนั้น นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีการบินและทางทหารที่คลาดเคลื่อนไม่น่าเชื่อถือหรือบิดเบือนจากความเป็นจริงในลักษณะ Clickbait

ความไม่ถูกต้องเหล่านี้ส่วนหนึ่งมีที่มาจากการที่ไม่มีระบบ กองบรรณาธิการ ที่จะคอยคัดกรองข้อมูลและเนื้อหาที่ไม่ถูกต้องให้ไม่สามารถเผยแพร่ได้ ซึ่งทำได้ยากมากในยุคที่ใครก็สามารถเข้าถึง Internet และพิมพ์อะไรส่งเข้าไปก็ได้โดยไม่คำนึงถึงความรับผิดชอบนัก
(ที่จริงก็เคยอยากจะจัดทำรายชื่อ Page Facbook และ Youtube Channel ทางทหารภาษาไทยที่ไม่ขอแนะนำให้ท่านควรเข้าไปรับชมอยู่ แต่เกรงว่าจะเป็นการกล่าวหากันเกินไปจึงไม่ขอกล่าวถึง)

ทั้งนี้นิตยสาร Tango ได้มีความพยายามในการปรับตัวโดยออกเป็นฉบับ E-Book อยู่ในช่วงปี ๒๕๖๐ นี้แล้วหลายเล่ม ซึ่งส่วนตัวอยากจะแนะนำให้ทางมูลนิธิฯมีการเปิด Website ทางการมากกว่า(เหมือน Jane's) จะเป็นประโยชน์และเข้าถึงเยาวชนคนรุ่นใหม่ในยุคนี้ได้มาก
ตรงนี้ผู้เขียนก็หวังว่าในอนาคตจะมีโอกาสได้พบกับนิตยสาร Tango อีกครั้งในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งครับ