วันจันทร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2560

อากาศยานรบไร้คนขับ CH-5 UAV จีนทดสอบยิงอาวุธปล่อยนำวิถีใหม่

China’s CH-5 UAV conducts live-fire trial with new precision weapon
CASC’s latest CH-5 armed reconnaissance UAV pictured with guided weapons during a 21 September test at an undisclosed airport in north-western China. Source: Jane's sources
http://www.janes.com/article/74363/china-s-ch-5-uav-conducts-live-fire-trial-with-new-precision-weapon


China Aerospace Science and Technology Corporation(CASC) สาธารณรัฐประชาชนจีนประสบความสำเร็จในการบูรณาการติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีความแม่นยำสูง(PGM: Precision Guided Missile) ใหม่
เข้ากับอากาศยานไร้คนขับเพดานบินปานกลางระยะเวลาทำการนาน(MALE UAV: Medium-Altitude Long-Endurance Unmanned Aerial Vehicle)แบบติดอาวุธ CH-5(Cai Hong 5 หรือ Rainbow 5) ตามที่แหล่งข้อมูลของ Jane's ยืนยัน

การทดสอบล่าสุดมีขึ้นที่สนามบินที่ไม่เปิดเผยทางตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑล Gansu ระหว่างช่วงเช้าวันที่ 21 กันยายน โดยวิศวกร CASC ประสบความสำเร็จในการติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีความแม่นยำสูงแบบใหม่
ที่มีน้ำหนัก 80kg ติดตั้งหัวรบระเบิดแตกสะเก็ด ทำการยิงแบบจับเป้าหมายก่อนยิง(LOBL: Lock-On Before Launch) จาก CH-5 UAV รุ่นสายการผลิตที่ความสูง 11,482ft.

รายละเอียดเพิ่มเติมของอาวุธปล่อยนำวิถีแบบใหม่ไม่เป็นที่เปิดเผย แม้ว่าจะเป็นที่เข้าใจว่าการทดสอบล่าสุดนี้จะยังเป็นการช่วยให้วิศวกรสามารถทำการทดสอบเพิ่มเติมและปรับแต่งของ CH-5
ทั้งการติดตั้งกล้อง EO/IR(Electro-Optical/Infrared) เช่นเดียวกับระบบชี้เป้าหมายให้อาวุธ และกลไกการปล่อยอาวุธจากรางตำบลติดตั้งอาวุธ

"เราได้สาธิตความสามารถของ CH-5 เพื่อเอาชนะกองกำลังใดๆในสนามรบด้วยความสามารถในการลาดตระเวนและโจมตีของมัน
และความสำเร็จล่าสุดของเราเป็นตัวอย่างถึงความสมบูรณ์พร้อมของผลิตภัณฑ์ขั้นก้าวหน้าของเรา" โฆษกของ CASC กล่าวกับ Jane's

แหล่งข้อมูลในบริษัทยังได้เปิดเผยกับ Jane's ว่าอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถังนำวิถี Laser กึ่งอัตโนมัติ(SAL: Semi-Active Laser) แบบ AR-1 ขนาด 45kg ได้ประสบความสำเร็จในการบูรณาการติดตั้งและกับรับรองการใช้งานกับ CH-5 UAV เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา
โดยอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น AR-1 นั้นถูกติดตั้งใช้งานกับอากาศยานไร้คนขับ CH-3 และ CH-4 ที่มีขนาดเล็กกว่าและจีนได้ส่งออกไปใช้งานในหลายประเทศ เช่น เติร์กเมนิสถาน ไนจีเรีย(CH-3) พม่า(CH-3A) ซาอุดิอาระเบีย อียิปต์ และอิรัก(CH-4B) ครับ