วันอังคารที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2560

เครื่องบินขับไล่ F-35A สหรัฐฯเปิดตัวในงาน ADEX 2017 เกาหลีใต้ครั้งแรก

ADEX 2017: F-35 makes South Korean show debut
One of the two USAF F-35As that has made the journey from Hill AFB in Utah to Seoul for the type's ADEX debut. Source: IHS Markit/Gareth Jennings
http://www.janes.com/article/74922/adex-2017-f-35-makes-south-korean-show-debut


เครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) ได้เปิดตัวต่อสาธารณชนที่สาธารณรัฐเกาหลีเป็นครั้งแรกในงานแสดงการบินและความมั่นคงนานาชาติ Aerospace and Defence Exhibition 2017(ADEX 2017)
กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ได้ส่งเครื่องบินขับไล่ F-35A 2เครื่องจากฐานทัพอากาศ Hill ในมลรัฐ Utah เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการจอดจัดแสดงและทำการบินในงาน ADEX 2017 ที่จัดขึ้น ณ ฐานทัพอากาศ Seoul ระหว่างวันที่ 17-22 ตุลาคมนี้
เป็นการให้เกาหลีใต้ได้แอบส่องดูตัวอย่างของเครื่องบินขับไล่ใหม่ในอนาคตของตน ขณะเดียวกันก็เป็นการส่งสัญญาณเตือนที่ทันท่วงทีต่อรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีถึงขีดความสามารถและการแก้ปัญหาของสหรัฐฯในภูมิภาค

ในเดือนกันยายน 2014 สาธารณรัฐเกาหลีได้อนุมัติข้อตกลงในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35A จำนวน 40เครื่องวงเงินราว 7.3 trillion Korean Republic Won($6.5 billion) เพื่อตอบสนองความต้องการโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่อนาคต FX-III
การเจรจาสัญญาได้รวมการบรรลุข้อตกลงจากรัฐบาลสหรัฐฯต่อรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีในการส่งมอบวิทยาการที่จำเป็นสำหรับโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ KFX(Korean Fighter Experiment) ของเกาหลีใต้เอง
การส่งมอบเครื่องบินขับไล่ F-35A Lightning II ให้กองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี(ROKAF: Republic of Korea Air Force) จะเริ่มขึ้นในปี 2018

นอกเหนือจาาการจัดซื้อของกองทัพอากาศเกาหลีใต้และการมองก้าวหน้าไปยังเครื่องบินขับไล่อนาคตของตนแล้ว การปรากฎตัวของ F-35A ในงาน ADEX 2017 ยังสอดคล้องกับช่วงเวลาอันตึงเครียดที่สุดระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือในรอบทศวรรษด้วย
ผู้นำสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี Kim Jong-un ได้ปฏิเสธที่จะยุติความทะเยอทะยานทางนิวเคลียร์ของตนสำหรับประเทศในการเผชิญหน้าต่อคำเตือนที่น่าสะพรึงกลัวจากคณะบริหารงานของประธานาธิบดีสหรัฐฯ Donald Trump ที่จะทำอะไรบางอย่าง
และเกาหลีเหนือยังคงยั่วยุด้วยการดำเนินการทดสอบการยิงระบบขีปนาวุธแบบต่างๆของตนอย่างต่อเนื่องมาแล้วหลายครั้งในปีนี้แทน

ในการตอบสนองต่อการทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือนี้ กองทัพสหรัฐฯในภูมิภาคได้ดำเนินการฝึกซ้อมรบและการดำเนินกลยุทธหลายครั้งเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจต่อเครือข่ายชาติพันธมิตรและแสดงถึงการจัดการปัญหาต่อเกาหลีเหนือ
ซึ่งนั่นได้รวมถึงการนำเครื่องบินขับไล่ F-35 JSF มาวางกำลังในภูมิภาคนี้เป็นครั้งแรก ทั้งเครื่องบินขับไล่ F-35B นาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps) ที่วางกำลังนอกประเทศเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่น(http://aagth1.blogspot.com/2017/01/f-35b.html)
ซึ่ง F-35B สหรัฐฯได้ทำการบินแสดงกำลังร่วมกับเครื่องบินทิ้งระเบิด Rockwell B-1B Lancer กองทัพอากาศสหรัฐฯ และเครื่องบินขับไล่ F-2 กองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่น(JASDF: Japan Air Self-Defense Force) ครับ