วันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2560

อินเดียเตรียมความพร้อมฐานทัพอากาศเพื่อรองรับเครื่องบินขับไล่ Rafale

India readying IAF base to receive Rafale fighters
India's federal government recently approved INR2.20 billion (USD33.6 million) to develop facilities at an IAF base to accommodate one of two squadrons of the Dassault Rafale fighters (similar to this one) it ordered last year from France. (Dassault)
http://www.janes.com/article/74544/india-readying-iaf-base-to-receive-rafale-fighters

รัฐบาลกลางสาธารณรัฐอินเดียได้อนุมัติงบประมาณวงเงิน 2.2 billion Indian Rupee($33.6 million) เพื่อพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกของฐานทัพกองทัพอากาศอินเดีย(IAF: Indian Air Force) ทางตอนเหนือของประเทศ
เพื่อรองรับการเข้าประจำการของเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale 2ฝูงบินจำนวน 36เครื่องที่ลงนามจัดหาจากฝรั่งเศสเมื่อปีที่แล้ว

แหล่งข้อมูลทางการกล่าวกับ Jane's เมื่อ 2 ตุลาคมที่ผ่านมาว่ากองทัพอากาศอินเดียจะสร้างที่กำบังอากาศยานแบบแข็งแรง(shelters) โรงเก็บอากาศยาน(hangars) และสิ่งอำนวยความสะดวกการซ่อมบำรุง
ที่ฐานทัพอากาศ Ambala ทางตอนเหนือของ New Delhi 218km สำหรับเครื่องบินขับไล่ Rafale ซึ่งมีกำหนดจะเดินทางถึงที่นั่นในเดือนกันยายน 2019

พวกเขากล่าวว่าผู้เชี่ยวชาญหลายทีมจากบริษัท Dassault ฝรั่งเศสได้เดินทางถึงฐานทัพอากาศ Ambala ในหลายเดือนที่ผ่านมาและตอนนี้ได้เสร็จสิ้นขั้นตอนของแผนสำหรับการรับมอบฝูงบิน Rafale ฝูงแรกที่จะที่รู้จักในชื่อ 'ศรสุวรรณ'(Golden Arrows)
"Ambala เป็นตัวเลือกที่ชัดเจนสำหรับกองทัพอากาศอินเดียที่จะเป็นฐานของฝูงบิน Rafale ในพื้นที่ตะวันตก ซึ่งเครื่องสามารถจะทำการบินสกัดกั้นต่อภัยคุกคามใดๆที่เป็นไปได้จากกองทัพอากาศปากีสถาน(PAF: Pakistan Air Force)" พลอากาศโท V K Bhatia(เกษียณ)กล่าววิเคราะห์

ฐานทัพอากาศ Ambala มีที่ตั้งห่างจากชายแดนปากีสถาน 200km และเคยถูกโจมตีทางอากาศโดยกองทัพอากาศปากีสถานในสงครามอินเดีย-ปากีสถานครั้งที่สองในปี 1965 ซึ่งทั้งสองประเทศเพื่อนบ้านนี้ทำสงครามใหญ่ระหว่างกันมาแล้วมากกว่าสามครั้งตั้งได้รับเอกราชมากว่า 70ปี
ฐานทัพอากาศ Ambala เป็นที่ตั้งของฝูงบินเครื่องบินโจมตี Jaguar 2ฝูงบิน และเครื่องบินขับไล่ MiG-21 Bison 1ฝูงบินซึ่ง MiG-21 นั้นมีอายุการใช้งามานานล้าสมัยและเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

กองทัพอากาศอินเดียยังจะทำการปรับปรุงฐานทัพอากาศ Hashimara ทางตะวันออกของอินเดีย เพื่อเป็นฐานบินของฝูงบิน Rafale ฝูงที่สอง
ซึ่งคาดว่าจะเป็นการวางกำลังที่แนวชายแดนเพื่อการเผชิญหน้ากับจีนที่อินเดียมีปัญหาข้อพิพาททางดินแดนที่ยุ่งยากระหว่างกันอยู่ครับ