วันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

อินโดนีเซียและลิทัวเนียจะจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศ NASAMS นอร์เวย์

Indonesia selects NASAMS air defence system
KONGSBERG has signed a contract worth 77 MUSD with the Ministry of Defence of Indonesia to supply a NASAMS air defence system.
https://www.kongsberg.com/en/kog/news/2017/october/indonesia%20selects%20nasams%20air%20defence%20system/

KONGSBERG contract with Lithuania for NASAMS air defence system worth 109 MEURO
KONGSBERG has today signed a contract worth 109 MEURO (approx. 1.000 MNOK) with the Ministry of National Defence of the Republic of Lithuania to supply a NASAMS air defence system.
https://www.kongsberg.com/en/kog/news/2017/october/kongsberg%20contract%20with%20lithuania%20for%20nasams%20air%20defence%20system%20worth%20109%20meuro/

บริษัท KONGSBERG นอร์เวย์ได้รับการลงนามสัญญาจัดหาวงเงิน $77 million กับกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียในการจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศพิสัยกลาง NASAMS(Norwegian Advanced Surface to Air Missile System)
โดยสัญญาประกอบด้วยการส่งมอบระบบ NASAMS ที่สมบูรณ์ทั้ง ที่บังคับการ, radar, แท่นยิง, วิทยุและการบูรณาการ และการฝึกและการสนับสนุน
ทั้งนี้อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ AIM-120 AMRAAM รุ่นยิงจากภาคพื้นดินของบริษัท Raytheon สหรัฐฯ จะเป็นสัญญาจัดหาแยกต่างหากในข้อตกลงระหว่างรัฐบาลอินโดนีเซียและรัฐบาลสหรัฐฯ

ระบบป้องกันภัยทางอากาศ NASAMS ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันเป้าหมายที่มีคุณค่าสูงทางพลเรือนและทางทหารบนภาคพื้นดินจากภัยคุกคามทางอากาศ ความยืดหยุ่นเฉพาะตัวและความเป็นระบบแยกส่วน modular ของ NASAMS ทำให้มันเป็นระบบแก้ไขปัญหาชั้นนำของโลก
ด้วยขีดความสามารถอันเป็นเอกลักษณ์ต่อภัยคุกคามทางอากาศสมัยใหม่ เช่นเดียวกับมีความสามารถในการบูรณาการเข้ากับระบบตรวจจับและระบบอาวุธที่หลากหลาย โดยมีหลายประเทศทั่วโลกที่เลือกจัดหา NASAMS เข้าประจำการในกองทัพชาติตน
ทั้งนอร์เวย์, ฟินแลนด์, เนเธอร์แลนด์, สหรัฐฯ, สเปน, โอมาน, ลิทัวเนียที่ประกาศลงนามสัญญาจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศ NASAMS สำหรับกองทัพอากาศลิทัวเนียเมื่อ 21 ตุลาคม วงเงิน 109 million Euros($127.7 million) และล่าสุดอินโดนีเซีย

"เรามีความยินดีอย่างมากที่อินโดนีเซียในฐานะชาติแรกในภูมิภาคของตนเลือก NASAMS สำหรับป้องกันบ้านเกิดของตน การประเมินค่าทางเทคนิคและการเพิ่มเติมของกลุ่มผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่องยืนยันว่า NASAMS เป็นระบบป้องกันภัยทางอากาศยุคใหม่ที่ก้าวหน้าที่สุดในโลก"
Eirik Lie ประธานบริษัท Kongsberg Defence & Aerospace กล่าว อย่างไรก็ตามทางบริษัทไม่ได้เปิดเผยรายละเอีดของระบบที่เกี่ยวข้องในการจัดหา รวมถึงกำหนดเวลาการส่งมอบระบบ NASAMS ให้อินโดนีเซีย
โดยระบบ radar ที่สามารถบูรณาการเข้ากับ NASAMS ได้มี Thales-Raytheon AN/MPQ-64F1 Sentinel หรือ EADS TRML-3D ซึ่งถูกเลือกใช้งานโดยลูกค้าหลายประเทศ

มีความเป็นไปได้ว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศ NASAMS ที่ส่งออกให้ลูกค้าใหม่ล่าสุดนั้นจะเป็นรุ่น NASAMS 2 ใหม่ ซึ่งรองรับระบบการเชื่อมโยงเครือข่ายมาตรฐาน Link 16, ระบบ Radar รุ่นใหม่ และกล้อง electro-optical เช่น MSP500 เป็นต้น
โดยในส่วนการจัดหาอาวุธปล่อยนำวิถี AMRAAM ของอินโดนีเซียนั้นน่าจะมีการจัดหาจากสหรัฐในรูปแบบ FMS(Foreign Military Sale) เช่นเดียวกับ AIM-120 สำหรับเครื่องบินขับไล่ F-16C/D Block 25 ของกองทัพอากาศอินโดนีเซียที่เดิมเคยประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐฯ
ซึ่งล่าสุดระบบป้องกันภัยทางอากาศ NASAMS 2 ยังได้รับเลือกเป็นระบบที่จะใช้พัฒนาในโครงการ GBAD(Ground-Based Air Defence) Project Land 19 Phase 7B ของกระทรวงกลาโหมออสเตรเลียเพื่อทดแทนระบบป้องกันภัยทางอากาศพิสัยใกล้มาก SAAB RBS 70 สวีเดนครับ