วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

SAAB สวีเดนวางแผนขยายผลิตภัณฑ์และความร่วมมือต่อกองทัพไทย

Defence & Security 2017: Saab plans Thai expansion
http://www.janes.com/article/75582/defence-security-2017-saab-plans-thai-expansion






SAAB has showcased a range of products include Gripen Fighter, SAAB 340 ERIEYE AEW&C, GLOBALEYE ERIEYE ER AEW&C, SWORDFISH maritime patrol aircraft, AT4 disposable anti-tank and support weapon family, Carl-Gustaf M4 multi-role weapon system, 9LV naval combat system, Giraffe 1X short-range 3D radar surveillance system and RBS 70 NG VSHORAD system at Defense and Security 2017 exhibition in Bangkok Thailand on 6-9 November.(My Own Photos)

บริษัท Saab สวีเดนกำลังมองหาโอกาสในการขยายผลิตภัณฑ์และความร่วมมือสำหรับการปรับปรุงอาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีอยู่และโครงการจัดหาอาวุธใหม่ตามความต้องการในอนาคตของกองทัพไทย(Royal Thai Armed Forces)
ตามที่ Tony Bjorklund หัวหน้าบริษัท Saab Thailand กล่าวกับ Jane's เมื่อ ๙ พฤศจิกายน ในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Defense and Security 2017 ที่ศูนย์จัดแสดงสินค้า Impact เมืองทองธานี กรุงเทพฯ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๖-๙ พฤศจิกายนที่ผ่านมา

นาย Bjorklund กล่าวว่าบริษัท Saab กำลังสำรวจหลายทางเลือกซึ่งรวมถึงศักยภาพที่เป็นไปได้ในความเป็นเจ้าของขีดความสามารถด้านการฝึกและการจำลองสถานการณ์ และการขยายการกระชับความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมท้องถิ่นของไทย
ซึ่ง Saab ได้เป็นหุ้นส่วนร่วมกับบริษัท Avia Satcom ไทย โดยตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๕๔(2011) Saab ได้ถือหุ้นบริษัทนี้ร้อยละ ๓๖.๖ และสนับสนุนการพัฒนาและถ่ายทอด Technology ที่ถูกนำไปใช้งานในกองทัพไทย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบเครือข่าย Data Link ระหว่างเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๒๐ Gripen C/D ฝูงบิน๗๐๑ และเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือน บ.ค.๑ SAAB 340 ERIEYE AEW&C ฝูงบิน๗๐๒ กองบิน๗ สุราษฏร์ธานี ของกองทัพอากาศไทย(Royal Thai Air Force)
เชื่อมโยงเข้ากับระบบอำนวยการรบ 9LV และ Radar Sea Griraffe ในการปรับปรุงเรือบรรทุกเครื่องบิน ร.ล.จักรีนฤเบศร และเรือฟริเกตชุด ร.ล.นเรศวร(ร.ล.นเรศวร และ ร.ล.ตากสิน) กับ Radar Sea Giraffe 4A เรือฟริเกต ร.ล.ท่าจีน ของกองทัพเรือไทย(Royal Thai Navy)

Saab ยังคงมุ่งหวังที่จะเห็นความคืบหน้าในโอกาสการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Gripen C/D เพิ่มเติมจากกองทัพอากาศไทย แม้ว่าจะมีการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ Gripen E/F รุ่นใหม่แล้วก็ตาม(http://aagth1.blogspot.com/2017/06/saab-gripen-e.html)
แต่ Saab ยังคงทำการตลาดเสนอที่จะกลับมาเปิดสายการผลิต Gripen C/D ใหม่แก่หลายประเทศที่มีงบประมาณไม่มาก เช่น บัลแกเรีย(http://aagth1.blogspot.com/2017/04/gripen.html) แต่สำหรับกองทัพอากาศไทยขณะนี้และในอนาคตยังคงไม่มีงบประมาณในการจัดหาอยู่

ทั้งนี้ Saab ยังมองโอกาสในการขยายผลิตภัณฑ์อื่นๆของตนให้กับแต่เหล่าทัพของไทยและกลุ่มประเทศ ASEAN เช่น ระบบฝึกจำลองการใช้อาวุธประจำกายของทหารราบที่มีความทันสมัยสูง
เครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Saab Globaleye ที่ติดตั้ง AESA Radar ERIEYE ER รุ่นใหม่ และเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล Saab Swordfish ที่อากาศยานทั้งสองแบบมีพื้นฐานจากเครื่องบินโดยสารไอพ่น Bombardier Global 6000 แคนาดา

รวมถึง Radar ตรวจการณ์ป้องกันภัยทางอากาศพิสัยใกล้ Giraffe 1X ซึ่งมีรายงานว่ามีลูกค้ารายแรกซึ่งไม่เป็นที่เปิดเผยไปแล้ว กับระบบป้องกันภันทางอากาศพิสัยสั้นมาก RBS 70 NG รุ่นใหม่ที่มีการส่งออกให้กองทัพบกเช็ก(Army of the Czech Republic) แล้ว
และอาวุธสำหรับทหารราบ เช่น เครื่องยิงจรวดต่อสู้รถถังแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งตระกูล Saab AT4 และปืนไร้แรงสะท้อนถอยหลัง Carl-Gustaf M4 ขนาด 84mm รุ่นใหม่ที่มีน้ำหนักเบาและมีกระสุนให้เลือกใช้หลายชนิดตามความต้องการภารกิจ ซึ่งมีใช้ในกองทัพบกไทย(Royal Thai Army) จำนวนหนึ่งครับ