วันเสาร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2560

Boeing สหรัฐฯกำลังเจรจาเพื่อเข้าควบรวมกิจการ Embraer บราซิล

Here’s how a Boeing takeover of Embraer could play out
An Embraer KC-390 aircraft is seen during a roll-out ceremony at the company's production facility in Gaviao Peixoto, some 310 kilometers from Sao Paulo, Brazil, on Oct. 21, 2014. (Nelson Almeida/AFP via Getty Images)
https://www.defensenews.com/air/2017/12/21/boeings-potential-embraer-acquisition-would-widen-its-defense-portfolio/

บริษัท Boeing สหรัฐฯกำลังเข้าร่วมการเจรจากับบริษัท Embraer บราซิลในการเข้าควบรวมกิจการบริษัทอุตสาหกรรมการบินของบราซิลนี้ตามที่ Boeing ได้ยืนยันเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา
ถ้าสามารถดำเนินการตามนี้ได้ Boeing สหรัฐฯนอกจากจะมีผลิตภัณฑ์เครื่องบินโดยสารหลายขนาดเพิ่มขึ้นแล้ว จะยังรวมถึงอากาศยานทางทหารของ Embraer บราซิลทั้งเครื่องฝึก/โจมตีใบพัด EMB 314 Super Tucano และเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีไอพ่น KC-390 ด้วย
นักวิเคราะห์ยังลังเลที่จะกล่าวว่านี่ควรจะเป็นผลประโยชน์ที่แท้จริงสำหรับภาคธุรกิจความมั่นคงของ Boeing แต่มันจะเป็นการขยายความเป็นยักษ์ใหญ่ของธุรกิจอากาศยานของสหรัฐฯให้มีผลงานมากขึ้นในแนวทางที่ไม่คาดถึงมาก่อน

ทั้งสองบริษัทกำลังหารือข้อตกลงอย่างมีนัยว่าจะลงเงินซื้อ Embraer ที่มีมูลค่าทางตลาดถึง $3.7 billion ตามที่หนังสือพิมพ์ Wall Street Journal ซึ่งได้ลงข่าวนี้ในวันที่ 21 ที่ผ่านมาอ้างข้อมูลจากการพูดคุยกับแหล่งข่าวที่มีความคุ้นเคย
Wall Street Journal กล่าวว่า เรื่องนี้ได้ถูกพักไว้ก่อนโดยที่ทั้งสองบริษัทจะต้องรอการอนุมัติจากรัฐบาลบราซิลก่อน โดย Boeing และ Embraer ได้แถลงยืนยันว่าทั้งสองบริษัท
"กำลังอยู่ในการหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการควบรวมกัน ซึ่งหลักพื้นฐานยังคงอยู่ภายใต้การหารืออยู่ การทำธุรกรรมใดๆควรจะเป็นหัวข้อที่อนุมัติจากรัฐบาลบราซิลและหน่วยงานที่ควบคุม, คณะกรรมการของทั้งสองบริษัท และผู้ถือหุ้นของ Embraer"

แต่ดูเหมือนว่าการอนุมัติดังกล่าวอาจจะเป็นชัยชนะที่มาได้ยากถ้ามันเป็นตามนั้นทั้งหมด ตามข่าวจากหนังสือพิมพ์ Fohla de Sao Paolo บราซิลนั้น
หลังจากที่ได้รับทราบความเป็นไปได้ในการเข้าซื้อกิจการ ประธานาธิบดีบราซิล Michel Temer กล่าวว่าเขาจะเปิดทางให้เพียงข้อตกลงที่จะไม่ทำให้ Boeing สามารถเข้าควบคุม Embraer ได้อย่างเต็มรูปแบบเท่านั้น
ข้อตกลงนี้ควรจะสร้างประโยชน์แก่ทาง Embraer มากกว่า Boeing ในฐานะที่จะทำให้บริษัทอากาศยานบราซิลนี้จะควบคุมอำนาจการตลาดและเข้าถึงการเป็นบริษัทอากาศยานที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ Byron Callan นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงของ Capital Alpha Partners กล่าว

แต่มันก็ควรจะเป็นข้อได้เปรียบสำคัญสำหรับ Boeing เช่นเดียวกันด้วย "มันควรจะเป็นการขยายสายการผลิตที่น่าเชื่อถือ คุณกำลังไม่ได้พูดถึงตัวเลขจำนวนใหญ่ในมุมมองทางการเงิน แต่จากมุมมองทางยุทธศาสตร์ แน่นอนมันจะเป็นการขยายสายการผลิตที่ยังไม่มีใครทำได้ตอนนี้" Callan กล่าว
แม้ว่าประธานาธิบดี Temer อาจจะเปลี่ยนความคิดของเขา แต่ Boeing อาจจะตัดสินใจถอนตนเองออกจากข้อตกลงเนื่องจากวงเงินที่สูงที่จะนำมาลงให้กับ Embraer ตามที่ Richard Aboulafia นักวิเคราะห์ด้านอากาศยานของ Teal Group กล่าว
"จากทางฝั่งความมั่นคง สิ่งที่น่าสนใจที่สุดคือการที่ Boeing จะขายเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธี KC-390 ให้กับทั้งกองทัพสหรัฐฯ และต่างประเทศ นั่นควรจะเป็นความสำคัญ" Aboulafia กล่าว

Embraer ได้ประสบความสำเร็จในการที่มีกองทัพอากาศบราซิลเป็นลูกค้ารายแรกของ KC-390 เครื่องบินลำเลียงสองเครื่องยนต์ไอพ่นนี้ถูกออกแบบให้สามารถทำภารกิจได้ทั้งการขนส่งกำลังพล, การเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ และการยิงสนับสนุน
ขณะที่ KC-390 เพิ่งจะเข้าสู่ความพร้อมปฏิบัติการขั้นต้น(IOC: Initial Operational Capability)เมื่อวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา และจะเข้าประจำการในกองทัพอากาศบราซิลในปี 2018 แต่บริษัท Embraer ได้พยายามที่จะหาลูกค้าที่จะจัดหา KC-390 เพิ่มเติม
ก่อนหน้านี้ Boeing และ Embraer ได้บรรลุข้อตกลงในปี 2016 เพื่อร่วมทำการตลาด KC-390 ในระดับนานาชาติ แต่ทว่า Boeing นั้นได้ดำเนินบทบาทนี้ในเบื้องหลังอย่างไกลๆ

"Boeing ได้นำเครื่องบินที่ว่า(KC-390) และอาจจะทำตลาดเชิงรุกมากว่านี้ในสหรัฐฯหรือไม่? ถ้าคุณคิดเกี่ยวกับการเข้าถึงตลาดทั่วโลกของ Boeing และมันน่าจะทำให้เครื่องที่ว่าสามารถแข่งขันกับเครื่องบินลำเลียง C-130J ได้มากกว่านี้ในตลาดสากล" Callan กล่าว
การจะให้กองทัพอากาศประเทศใหญ่ทั่วโลกลงนามสัญญาจัดหาควรจะเป็นเรื่องในระยะยาว จากการที่หลายกองทัพเลือกจัดหาเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธี Lockheed Martin C-130 Hercules มาอย่างยาวนาน
แต่มันอาจสามารถจะทำตลาดในสหรัฐฯได้จากกองบัญชาการปฏิบัติการพิเศษ(SOCOM: Special Operations Command) นั่นจะเป็นการรับรองต่อเครื่องที่ดีมาก" Aboulafia กล่าว

การเข้าซื้อกิจการจะยังให้กลุ่มลูกค้าของ KC-390 เข้าสู่อุตสาหกรรมที่ยั่งยืนมั่นคงของ Boeing ซึ่งควรจะเป็นจุดขาย อย่างไรก็ตาม Aboulafia และ Callan ได้แย้งว่าอากาศยานทางทหารอื่นๆของ Embraer จะพิสูจน์ถึงความเท่าเทียมกันได้หรือไม่
"ผมคิดถึงตลาดทางทหารของบราซิล ซึ่งจากจุดยืนของ Boeing เคยให้ความสำคัญมากกว่านี้เมื่อพวกเขา(บราซิล)จะซื้อเครื่องบินขับไล่ แต่พวกเขาปฏิเสธ Boeing F/A-18E/F Super Hornet และเลือกจัดหาเครื่องบินขับไล่ SAAB Gripen E/F สวีเดน" Aboulafia กล่าว
Embraer กำลังเริ่มต้นการจัดตั้งการประกอบขั้นสุดท้ายของ Gripen E/F ที่บราซิล รวมถึงความร่วมมือกับ Saab สวีเดนก่อนหน้านี้ในการติดตั้งระบบ Radar แจ้งเตือนทางอากาศ ERIEYE เข้ากับเครื่องบินโดยสาร Embraer E-99 และเครื่องบินโดยสารทางธุรกิจแบบอื่นๆ

นั่นน่าจะเป็นการเปิดประตูความร่วมมือที่ยิ่งใหญ่ขึ้นระหว่าง Boeing สหรัฐฯ และ Saab สวีเดน ซึ่งได้มีความร่วมมือกันในการพัฒนาเครื่องบินฝึกไอพ่น Boeing T-X แข่งขันในโครงการจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่นทดแทน T-38 Talon ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ(US Air Force) อยู่แล้ว
"คุณสามารถเชื่อมต่อจุด มันจะมีข้อตกลงอื่นเกิดขึ้นอีกหรือไม่ ผมไม่รู้ว่า Beoing จะเข้ามาเป็นเจ้าของ Saab หรือไม่ แต่คุณสร้างการลงทุนใน Saab และรอบนี้หรือไม่?
ถ้าคุณกำลังสร้างสายการผลิตเครื่องบินขับไล่ขั้นก้าวหน้าในบราซิลกับ Gripen E คุณจะไปที่ไหนกับอะไรนั่น?" Callan กล่าว

ขณะเดียวกันเครื่องฝึก/โจมตีใบพัด Embraer Super Tucano ควรจะเป็นอีกหนึ่งความเป็นไปได้ใหญ่ของทั้งสองบริษัท ที่กองทัพอากาศสหรัฐฯจะพิจารณาว่าจะจัดซื้อในโครงการจัดหาเครื่องบินโจมตีที่มีค่าใช้จ่ายต่ำหรือ OA-X หรือไม่
เครื่องบินโจมตีใบพัด A-29 Super Tucano ในการทำตลาดในสหรัฐฯโดยบริษัท Sierra Nevada Corporation สหรัฐฯซึ่งเป็นหุ้นส่วนกับ Embraer และเครื่องได้ทำชุดการทดลองหลายรายการในเดือนสิงหาคมที่ฐานทัพอากาศ Holloman ในมลรัฐฯ New Mexico
A-29 Super Tucano ถูกคาดว่าอย่างกว้างขว้างจะเป็นผู้ชนะในทุกการประเมินค่าของโครงการ OA-X ตามที่เครื่องได้ถูกจัดหาเข้าประจำการในกองทัพอากาศอัฟกานิสถานและกองทัพอากาศเลบานอนแล้ว

อย่างไรก็ตาม Aboulafia ชี้ว่าการขายเครื่องบินเพียงไม่กี่ร้อยเครื่องจะส่งผลกระทบที่น้อยต่อยอดบัญชีรายรับโดยรวมของ Boeing "ผมยากที่จะคิดว่าทำไม Boeing จะต้องใส่ใจด้วย" เขากล่าว
ถ้าข้อตกลงบรรลุผลจะเป็นการเข้าซื้อกิจการครั้งสำคัญที่สองในรอบไม่กี่เดือนหลังจากที่ Boeing ได้เข้าซื้อกิจการ Aurora Flight Sciences เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา
ข้อตกลงในการซื้อ Embraer จะทำให้ Boeing สามารถสวนกลับคู่แข่งรายใหญ่ในตลาดอากาศยานพลเรือนคือบริษัท Airbus ยุโรป ซึ่งล่าสุดเพิ่งจะบรรลุความเป็นหุ้นส่วนกับบริษัท Bombardier แคนาดาต่อเครื่องบินโดยสารตระกูล C Series ที่ Boeing มีข้อพิพาทตามที่ได้รายงานไปครับ