วันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ภาพเปิดเผยเรือดำน้ำนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธ Project 955A Borei-A ใหม่รัสเซีย

Images of Russian Project 955A SSBN reveal design changes



Although the propulsion elements were covered during the ceremony, this image of Russia’s new Project 955A SSBN clearly shows the revised tail arrangement. Source: Jane's
http://www.janes.com/article/75992/images-of-russian-project-955a-ssbn-reveal-design-changes


ชุดภาพถ่ายจากการเปิดตัวเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธ(SSBN) ชั้น Project 955A(09552) Borei-A ลำใหม่ล่าสุดชื่อ Knyaz Vladimir ของกองทัพเรือรัสเซีย ได้เปิดเผยการเปลี่ยนแปลงการออกแบบจำนวนมากจากเรือรุ่นก่อน
คือเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธชั้น Project 955(09551) Borei 3ลำแรกที่ประกอบด้วย K-535 Yuri Dolgoruky, K-550 Alexander Nevsky และ K-551 Vladimir Monomakh

เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธ Knyaz Vladimir ได้ถูกปล่อยลงน้ำที่อาคารก่อสร้างมีหลังคาครอบคลุมของอู่เรือ Sevmash ในเครือ United Shipbuilding Corporation(USC) กลุ่มอุตสาหกรรมทางเรือรัสเซียเมื่อวันที 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ตามแผนจะส่งมอบเรือได้ในปี 2018
เรือดำน้ำนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธ Project 955A Borei-A ถูกออกแบบโดยสำนักออกแบบกลางวิศวกรรมทางเรือ Rubin ในเครือ USC โดยแบบแผนเรือดำน้ำนิวเคลียร์ชั้น Project 955 Borei ดั้งเดิมถูกออกแบบมาตั้งแต่ช่วงต้นปี 1990s

ตามรายงานจากสำนักข่าว TASS รัสเซีย กุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนการปรับปรุงการออกแบบคือ การเพิ่มความเงียบ, การอำนวยความสะดวกการอยู่ประจำเรือของลูกเรือที่ดีขึ้น, เพิ่มความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่, เพิ่มประสิทธิภาพระบบตรวจจับ และการใช้และปรับปรุงอุปกรณ์ไฟฟ้าใหม่
การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดคือรูปทรงของโครงสร้างหอเรือ ซึ่งเรือดำน้ำชั้น Borei เดิมจะมีส่วนหอเรือด้านหน้าที่เอียงทำมุมยื่นไปด้านหน้า แต่เรือดำน้ำ Knyaz Vladimir จะมีหอเรือตามแบบดั้งเดิมตรงๆแต่มีมุมโค้งลาดเอียงเป็นขั้นเล็กน้อยเพื่อลดเสียงจากการไหลของน้ำทางอุทกพลศาสตร์

TASS ยังรายงานว่าการพัฒนาการเคลือบลดการสะท้อนเสียงแบบใหม่จะช่วยลดความแรงจากการเป็นเป้าหมายของการสะท้อนคลื่นเสียงจากระบบค้นหาของฝ่ายตรงข้าม
อีกการเปลี่ยนแปลงหนึ่งที่มีการรายงานคือสาย Cable Sonar ลากท้ายจากด้านบนของครีบแพนหางเสือแนวระดับ นี่น่าจะเป็นการอธิบายได้มากที่สุดโดยการย้ายไปยังแพนหางเรือแบบพื้นผิวปรับมุมได้เต็มตัวแบบในตำแหน่งของบานพับหางเสือที่ติดตั้งกับเรือชั้น Project 955 Borei รุ่นก่อนหน้า

การวิเคราะห์ยังเน้นว่าเรือแต่ลำของชั้น Project 955 รุ่นก่อนหน้าในข้อเท็จจริงมีความแตกต่างของรูปทรงหางเสือเล็กน้อย การย้ายไปยังการออกแบบหางเลือแบบปรับมุมได้เต็มตัวสะท้อนถึงความต้องการในการเพิ่มความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่ของการออกแบบเรือ
ทั้งนี้เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธชั้น Project 955A Borei-A ยังมีเรืออีก 4ลำที่อยู่ระหว่างการสร้างคือ Knyaz Oleg, Generalissimus Suvorov, Imperator Aleksandr III และ Knyaz Pozharskiy ครับ