วันพุธที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2560

จีนกำลังสร้างยานเบาะอากาศชั้น Type 726A LCAC เพิ่ม

China building more Yuyi-class LCACs
A Chinese Type 726 LCAC approaches the well deck of a Type 071 LPD during an amphibious landing exercise in November in waters of the South China Sea. (Via eng.chinamil.com.cn)

DigitalGlobe imagery showing five Type 726A LCACs at Jiangnan Shipyard near Shanghai. Source: 2017 DigitalGlobe, Inc. / 2017 IHS Markit
http://www.janes.com/article/76078/china-building-more-yuyi-class-lcacs

ภาพถ่ายจากดาวเทียมทางการค้าพลเรือนบริเวณอู่ต่อเรือ Jiangnan ใกล้มหานคร Shanghai สาธารณรัฐประชาชนจีน แสดงให้เห็นว่าจีนกำลังสร้างยานเบาะอากาศชั้น Type 726A LCAC(Landing Craft Air-Cushion) เพิ่มเติม(NATO กำหนดรหัสชั้น Yuzhao)
โดยก่อนหน้านี้ปรากฎภาพว่ายานเบาะอากาศชั้น Type 726A LCAC จำนวน 5ลำกำลังถูกสร้างใกล้เสร็จที่อู่เรือดังกล่าวเมื่อ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

เป็นที่เชื่อว่ามียานเบาะอากาศชั้น Type 726 LCAC จำนวน 6ลำที่ได้เข้าประจำการในกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(People’s Liberation Army Navy) แล้ว โดยลำแรก(หมายเลขเรือ 3320) ถูกพบครั้งแรกในช่วงปลายปี 2007
เป็นที่เข้าใจว่าเรือถูกส่งมอบให้กองทัพเป็นสองชุด โดยยานเบาะอากาศชุดแรก 3ลำมีรายงานว่าติดตั้งเครื่องยนต์ Gas Turbine แบบ UGT 6000 ยูเครน ขณะที่ 3ลำหลังเชื่อว่าติดตั้งเครื่องยนต์ Gas Turbine แบบ QC-70 ของจีนเอง

ยานเบาะอากาศ Type 726/Type 726A LCAC 4ลำสามารถบรรทุกไปกับอู่ลอย(Well Deck) ของเรืออู่ยกพลขึ้นบกชั้น Type 071 LPD(Landing Dlatform Dock) ความยาว 210m ระวางขับน้ำ 20,000tons ได้(NATO กำหนดรหัสชั้น Yuzhao)
เรือลำแรกของชั้น LPD-998 Kunlun Shan เข้าประจำการเมื่อปี 2007 และเรือลำที่ห้าของชั้นเพิ่งถูกปล่อยลงน้ำที่อู่เรือ Hudong-Zhonghua ใน Shanghai และคาดว่าจะเข้าประจำการได้ในปี 2018 ตามที่ได้รายงานไป(http://aagth1.blogspot.com/2017/06/type-071-lpd-4x4.html)

รายงานหนึ่งเกี่ยวเหตุผลของความล่าช้าในการสร้างยานเบาะอากาศชั้น Type 726 นั้นน่าจะเนื่องมาจากปัญหาความยุ่งยากทางเทคนิคในการบูรณาการติดตั้งเครื่องยนต์ QC-70 จีนกับ LCAC
รวมถึงข่าวลือถึงปัญหาอื่นๆ เช่น ข้อบกพร่องในระบบพังงาเรือ เรื่องการสั่นระดับความถี่ต่ำของเรือ และการที่เรือมีระดับเสียงที่ดังมาก

ตามการออกแบบที่ได้รับความช่วยเหลือจากภาคอุตสาหกรรมอากาศยาน Chengdu Aircraft Industry Group จีน ยานเบาะอากาศ Type 726 ดูมีความคล้ายคลึงกับยานเบาะอากาศ LCAC ของกองทัพเรือสหรัฐฯ(US Navy)
แต่ Type 726 LCAC จีนมีขนาดใหญ่กว่า และมีส่วนห้องที่ควบคุมเรือ/บังคับการเรือตั้งอยู่บนกราบซ้ายเรือ ตรงข้ามกับ LCAC สหรัฐฯที่ห้องควบคุมตั้งอยู่บนกราบขวาเรือครับ