วันจันทร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2561

เครื่องบินขับไล่ F-35B เครื่องแรกที่ประกอบในอิตาลีถูกส่งมอบแล้ว

First Italian-Built F-35B Delivered To Italian Ministry Of Defense At Cameri Production Facility 

Photo credit: Italian Ministry of Defense
CAMERI, ITALY, January 25, 2018 – The first Short Take-Off/Vertical Landing (STOVL) F-35B Lightning II aircraft, assembled outside the United States, was delivered to the Italian Ministry of Defense
and assigned to the Italian Navy at the Final Assembly and Check Out (FACO) facility here today.
https://www.f35.com/news/detail/first-italian-built-f-35b-delivered-to-italian-ministry-of-defense-at-camer

เครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35B Lightning II JSF(Joint Strike Fighter) รุ่นบินขึ้นระยะสั้นขึ้นลงทางดิ่ง STOVL(Short Take-Off Vertical Landing) เครื่องแรกที่ทำการประกอบเครื่องนอกสหรัฐฯ
ได้ถูกส่งมอบให้กระทรวงกลาโหมอิตาลี และเข้าประจำการในกองทัพเรืออิตาลี(Marina Militare) แล้ว ณ โรงงานประกอบขั้นสุดท้ายและตรวจสอบ FACO(Final Assembly and Check Out) ใน Cameri อิตาลีเมื่อ 25 มกราคมที่ผ่านมา

เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นผลการการดำเนินความเป็นหุ้นส่วนที่แข็งแกร่งระหว่างกระทรวงกลาโหมอิตาลีรวมกับหุ้นส่วนภาคอุตสาหกรรมระหว่างบริษัท Leonardo อิตาลีร่วมกับบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯ
โรงงาน FACO ที่ดำเนินการโดย Leonardo อิตาลี ร่วมกับ LM ที่มีบุคลากรแรงงานที่มีทักษะกว่า 800คนได้ดำเนินการประกอบอย่างเต็มอัตราของเครื่องบินขับไล่ F-35A รุ่นบินขึ้นลงตามแบบ CTOL(Conventional Take-Off Landing), F-35B STOVL และการผลิตส่วนปีกของ F-35A

พลเอก Claudio Graziano หัวหน้าคณะเสนาธิการกลาโหมอิตาลี, พลเรือเอก Valter Girardelli ผู้บัญชาการกองทัพเรืออิตาลี, พลอากาศโท Francesco Langella ผู้อำนวยการ ARMAEREO สำนักยุทโธปกรณ์ทางอากาศอิตาลี
พลอากาศจัตวา Charles Docherty เจ้าหน้าที่สำนักงานโครงการร่วม F-35, Filippo Bagnato ผู้อำนวยการแผนกอากาศยาน Leonardo และ Mr. Doug Wilhelm รองประธานบริหารจัดการโครงการ F-35 Lockheed Martin ได้ร่วมกล่าวในเหตุการณ์สำคัญนี้

"สายการผลิตของ F-35B เครื่องแรกซึ่งเป็นรุ่นทีมีความซับซ้อนทางเทคนิคมากที่สุดที่โรงงาน FACO ที่อิตาลีแห่งนี้เป็นเครื่องพิศุจน์ถึงขีดความสามารถและคณภาพที่เยี่ยมยอดของภาคอุตสาหกรรมอากาศยานของอิตาลี
โรงงาน Cameri FACO เดินหน้าเพื่อพิสูจน์ตนเองในฐานะศูนย์รวมความดีเลิศของ F-35 ในภาคยุโรป" นาย Wilhelm กล่าว

ณ เวลานี้ F-35A 9เครื่อง และ F-35B 1เครื่องได้ถูกส่งมอบจากโรงงาน Cameri FACO อิตาลีแล้ว ซึ่งเป็นโรงงานอากาศยานแห่งเดียวนอกสหรัฐฯที่มีสายการผลิต F-35
F-35A และ F-35B เหล่านี้ 4เครื่องอยู่ที่ฐานทัพอากาศ Luke ในมลรัฐ Arizona สหรัฐฯเพื่อทำการฝึกนักบินร่วมนานาชาติ และอีก 5เครื่องอยู่ที่ฐานทัพอากาศ Amendola ที่อิตาลี

โรงงานอากาศยาน Cameri FACO ยังมีโครงการที่จะผลิตเครื่องบินขับไล่ F-35A จำนวน 29เครื่องสำหรับกองทัพอากาศเนเธอร์แลนด์(Royal Netherlands Air Force)
และยังคงมีขีดความสามารถในการผลิต F-35 ส่งมอบให้กลุ่มประเทศหุ้นส่วนในยุโรปที่สั่งจัดหา F-35 ได้ถ้าได้รับการสั่งจัดหา ทั้งเดนมาร์ก และนอร์เวย์

F-35 Lightning II เป็นเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ที่ผสมผสานการตรวจจับได้ยากขั้นก้าวหน้า(advanced stealth) กับความเร็วของเครื่องบินขับไล่ และความแคล่วคล่อง, ระบบภารกิจขั้นก้าวหน้า, ข้อมูลระบบตรวจจับผสมเต็มอัตรา, ปฏิบัติการแบบเครือข่าย และการดำรงสภาพที่ล้ำยุค
F-35 ทั้งสามรุ่น(F-35A F-35B F-35C) จะถูกนำมาทดแทนเครื่องบินขับไล่และเครื่องบินโจมตีรุ่นก่อนที่ประจำการในสหรัฐฯและอีกอย่างน้อย 11ประเทศทั่วโลก

ทั้งเครื่องบินโจมตี A-10 และเครื่องบินขับไล่ F-16 สำหรับกองทัพอากาศสหรัฐฯ(U.S. Air Force) เครื่องบินขับไล่ F/A-18 สำหรับกองทัพเรือสหรัฐฯ(U.S. Navy) F/A-18 และเครื่องบินโจมตี AV-8B Harrier II สำหรับนาวิกโยธินสหรัฐฯ(U.S. Marine Corps)
สำหรับอิตาลี F-35A และ F-35B จะถูกนำมาทดแทนเครื่องบินขับไล่โจมตี Panavia Tornado, เครื่องบินโจมตี AMX และ AV-8B

ปัจจุบันสายการผลิต F-35 ทั้งสามรุ่นมากกว่า 265เครื่องได้เริ่มส่งมอบให้ผู้ใช้ประเทศต่างๆแล้วทั่วโลก
และมีนักบิน F-35 ที่ได้รับการฝึกแล้ว 550นาย ที่มีชั่วโมงทำการบินรวมกันมากกว่า 120,000ชั่วโมงบินครับ