วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เรือฟริเกต Admiral Gorshkov รัสเซียเครื่องยนต์ขัดข้องขณะทดลองเรือในทะเล

Russian Project 22350 Frigate 'Admiral Gorshkov' Suffers Engine Break Down 
Project 22350 Admiral Gorshkov frigate
https://navyrecognition.com/index.php/news/defence-news/2018/february-2018-navy-naval-defense-news/5953-russian-project-22350-frigate-admiral-gorshkov-suffers-engine-break-down.html

Admiral Gorshkov เรือลำแรกของเรือฟริเกตติดอาวุธปล่อยนำวิถีชั้น Project 22350 Admiral Gorshkov ของกองทัพเรือรัสเซียประสบปัญหาระบบขับเคลื่อนหลักเครื่องยนต์ดีเซลขัดข้องขณะการทดลองการยอมรับเรือในทะเล
แหล่งข่าวภายในกองทัพเรือรัสเซีย(Russian Navy) กล่าวกับ FlotProm สื่อ Online ว่าเรือได้กลับไปที่อู่ต่อเรือ Severnaya Verf ใกล้มหานคร Sanit Petersburg ทันทีด้วยเครื่องยนต์ที่ยังทำงานได้เพียงเครื่องเดียวเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2017

ปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องของเรือฟริเกต Admiral Gorshkov นี้แหล่งข่าวในกองทัพเรือรัสเซียไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ มีข้อมูลเพิ่มเติมภายหลังว่าส่วนที่ขัดข้องคือเครื่องยนต์ดีเซล 10D49 กำลัง 5,200shp ซึ่งผลิตโดย Kolomna รัสเซีย
โดยเครื่องยนต์ดีเซล 10D49 2เครื่องเป็นส่วนหนึ่งของระบบขับเคลื่อน CODAG(Combined Diesel and Gas) แบบ M55R ร่วมกับเครื่องยนต์ Gas Turbine แบบ UTG 15000+ กำลัง 27,500shp 2เครื่องของ Zorya-Mashproekt ยูเครน

ซึ่งเดิมทีเรือฟริเกตชั้น Admiral Gorshkov 2ลำแรกคือ Admiral Gorshkov และ Admiral Kasatonov ได้รับการออกแบบให้ติดตั้งเครื่องยนต์ Gas Turbine UTG 15000+ ยูเครน
แต่จากการตัดความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างรัสเซีย-ยูเครนหลังจากที่รัสเซียเข้าผนวก Crimea และแทรกแซงสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธทำสงครามในภาค Donbass ยูเครนในปี 2014 ทำให้รัสเซียยกเลิกการจัดหาเครื่องยนต์จากยูเครน

แหล่งข่าวในภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงรัสเซียกล่าวว่าเครื่องยนต์ Gas Turbine UTG 15000+ ยูเครนนั้นเป็นตัวลดประสิทธิภาพการทำงานของระบบขับเคลื่อน M55R CODAG ลง
โดยรัสเซียได้เปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์ Gas Turbine แบบ MR90FR กำลัง 27,500shp 2เครื่องที่ผลิตโดย NPO Saturn รัสเซียในเครือ United Engine Corporation(UEC) แทนในเรือชั้น Admiral Gorshkov ที่กำลังสร้างใหม่ 2ลำคือ Admiral Golovko และ Admiral Isakov

แหล่งข่าวใน Transmashholding รัสเซียซึ่งมี Kolomna เป็นบริษัทในเครือกล่าวกับ FlotProm ว่าผู้เชี่ยวชาญของ Kolomna กำลังซ่อมแซมเครื่องยนต์ดีเซล 10D49 ที่ได้รับความเสียหายในห้องเครื่องของเรือฟริเกต Admiral Gorshkov ที่อู่เรือ
แหล่งข่าวยังกล่าวอีกว่าเรือฟริเกต Admiral Gorshkov จะไม่จำเป็นที่จะต้องถูกผ่าตัวเรือเพื่อเครื่องยนต์ออกมาแต่อย่างใด โดยชิ้นส่วนประกอบบางส่วนของเครื่องยนต์รวมถึงเพลาข้อเหวี่ยง(Crankshaft) จะถูกส่งไปยังโรงงานของ Kolomna เพื่อซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่

ทั้งนี้กองทัพเรือรัสเซียมีแผนที่จะสั่งจัดหาเรือฟริเกตติดอาวุธปล่อยนำวิถีชั้น Admiral Gorshkov เข้าประจำการอย่างน้อย 6ลำ ซึ่งขณะนี้มีเรือที่สร้างเสร็จแล้ว 2ลำคือ Admiral Gorshkov และ Admiral Kasatonov
อย่างก็ตามจากปัญหาการยกเลิกการใช้เครื่องยนต์ยูเครนในข้างต้นทำให้โครงการสร้างเรือชั้นนี้มีความล่าช้ามาตลอด ซึ่งปัญหาเครื่องยนต์ที่ผลิตในรัสเซียขัดข้องล่าสุดนี้จะทำให้ความพร้อมปฏิบัติการของเรือฟริเกตชั้น Admiral Gorshkov มีความล่าช้าลงไปอีกครับ