วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

รถถังหลัก Challenger 2 อังกฤษใกล้คัดเลือกแบบแผนการปรับปรุงยืดอายุ

Challenger 2 MBT LEP selection draws closer
The British Army is updating its ageing Challenger 2 main battle tanks. Source: IHS Markit/Patrick Allen
http://www.janes.com/article/78099/challenger-2-mbt-lep-selection-draws-closer

ขั้นตอนการประเมินค่า(AP: Assessment Phase) เพื่อการตัดสินใจเลือกผู้ชนะการแข่งขันโครงการยืดอายุการใช้งาน(LEP: Life Extension Programme)
ของรถถังหลัก Challenger 2 กองทัพบกสหราชอาณาจักร(British Army) มีกำหนดจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2018นี้

สองผู้เข้าแข่งขันในโครงการคือบริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักรเป็นผู้นำร่วมทีมกับ General Dynamics Land Systems UK และบริษัท Rheinmetall เยอรมนี
กำลังแข่งขันสำหรับโอกาสการได้รับสัญญาปรับปรุงรถถังหลัก Challenger 2 จำนวน 227คัน ที่ประจำการในสามกองพลน้อยทหารราบยานเกราะเช่นเดียวกับกองการฝึกในแคนาดาและสหราชอาณาจักร

ทั้งสองบริษัทได้รับมอบ ถ.หลัก Challenger 2 จำนวน 2คันสำหรับแต่ละบริษัทเพื่อการประเมินผล โดยจะมีรถหนึ่งคันที่ได้การปรับปรุงตามแบบแผนอย่างเต็มรูปแบบ ขณะที่อีกหนึ่งคันจะเป็นรถสาธิตสำหรับระบบอุปกรณ์ใหม่ที่จะนำมาแทนที่อุปกรณ์เก่าในรถที่ล้าสมัยและหมดอายุการใช้งาน

อุปกรณ์เหล่านี้ประกอบด้วย ระบบกล้องเล็งรักษาการทรงตัวสำหรับผู้บังคับการรถและพลยิง ที่ประกอบด้วย คันบังคับควบคุม, อุปกรณ์ควบคุมปืน, ส่วนประกอบย่อยของระบบควบคุมการยิง และจอแสดงผลพลประจำรถ

Team Challenger 2 ของ BAE Systems จะนำส่วนประกอบของป้อมปืนที่พัฒนาสำหรับยานเกราะสายพาน Ajax ที่ถูกนำเข้าประจำการในกองทัพบกสหราชอาณาจักร
ขณะที่ Rheinmetall จะนำประสบการณ์การพัฒนาป้อมปืนสำหรับรถถังหลัก Leopard 2 และยานเกราะอื่นๆของตนมาใช้ ทั้งสองบริษัทยังคาดว่าจะนำเสนอการขยายศักยภาพอำนาจการยิงเช่นเดียวกับศักยภาพเสริมอื่นๆแก่การปรับปรุงรถถังหลัก Challenger 2 LEP

การเชิญเพื่อเป็นผู้แข่งขัน(ITT: Invitation to Tender) สำหรับขั้นตอนการสาธิต, การผลิต และเข้าประจำการ(DMI: Demonstration, Manufacture and In Service) คาดว่าจะมีการประกาศในเดือนสิงหาคม 2018
การตอบรับจากภาคอุตสาหกรรมจำเป็นที่จะต้องทำการยื่นเรื่องต่อกองยุทโธปกรณ์และการสนับสนุนกลาโหม(Defence Equipment and Support) กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรในเดือนธันวาคม 2018 โดยจะมีการประกาศผู้ที่ได้รับสัญญาในกลางปี 2019

กองทัพบกสหราชอาณาจักรมีรถถังหลัก Challenger 2 ประจำการด้วยกันสามกรมคือ กรมทหารม้า Hussars หลวง Queen's Royal Hussars, กรมทหารม้า Hussars หลวง King's Royal Hussars และกรมรถถังหลวง Royal Tank Regiment
ซึ่งแต่ละกรมมีรถถัง 56คัน แต่ละกรมมีสามกองพันรถถัง แต่ละกองพันมีรถถัง 18คัน รวมกับรถถัง 2คันในกองบัญชาการกรมตามลำดับ ทั้งนี้นอกจากกองทัพบกอังกฤษแล้วมีเพียงโอมานประเทศเดียวที่จัดหารถถังหลัก Challenger 2 เข้าประจำการครับ