วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

จีนเปิดตัวอากาศยานไร้คนขับ Wing Loong UAV ที่สิงคโปร์ครั้งแรก

Singapore Airshow 2018: China’s Wing Loong UAV family makes Southeast Asian debut
China's AVIC is showcasing its Wing Loong family of armed reconnaissance unmanned aerial vehicles for the first time in Southeast Asia. Seen here is the company's latest Wing Loong II. Source: IHS Markit/Kelvin Wong

A full-sized mock-up of the Wing Loong I unmanned aerial vehicle, depicted with Blue Arrow 7 laser-guided missiles under each wing, being displayed at the Singapore Airshow 2018. (IHS Markit/Kelvin Wong)
http://www.janes.com/article/77587/singapore-airshow-2018-china-s-wing-loong-uav-family-makes-southeast-asian-debut

China National Aero-Technology Import & Export Corporation(CATIC) ภาคส่วนการส่งออกอาวุธของ Aviation Industry Corporation of China(AVIC) รัฐวิสาหกิจด้านอากาศยานความมั่นคงหลักของสาธารณรัฐประชาชนจีน
ได้เปิดตัวอากาศยานไร้คนขับลาดตระเวนติดอาวุธเพดานบินปานกลางระยะทำการนาน(MALE UAV: Medium-Altitude Long-Endurance Unmanned Aerial Vehicle) ตระกูล Wing Loong ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นครั้งแรกในงานแสดงการบิน Singapore Airshow 2018 ที่สิงคโปร์

บริษัท CATIC จีนได้เน้นโดยเฉพาะเป็นพิเศาในการจัดแสดงแบบจำลองขนาดเท่าของจริงของอากาศยานไร้คนขับ Wing Loong I และ Wing Loong II รวมกับการแสดงระบบอาวุธแบบต่างๆที่สามารถติดตั้งได้อย่างเต็มรูปแบบ
ในงานแสดงการบินและอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ Singapore Airshow 2018 ณ ศูนย์จัดแสดง Changi Exhibition Centre ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 6-11 กุมภาพันธ์

Wing Loong I UAV หรือในชื่อ GJ-1(Gongji-1) ที่ประจำการในกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAAF: People’s Liberation Army Air Force) ซึ่งพัฒนาและผลิตโดย Chengdu Aircraft Design and Research Institute(CADI) ในเครือ AVIC จีน
มีความยาว 9m สูง 2.8m และมีปีกกว้าง 14m น้ำหนักบินขึ้นสูงสุด(MTOW: Maximum Take-Off Weight) 1,200kg และสามารถบรรทุกได้ 200kg โดยครึ่งหนึ่งเป็นส่วนบรรทุกภายนอกที่แยกกันระหว่างตำบลอาวุธใต้ปีกทั้งสองข้าง

AVIC จีนตั้งเป้าที่จะเปิดตัวอากาศยานไร้คนขับ Wing Loong I-D รุ่นปรับปรุงใหม่ในปี 2018 โดยได้มีการเปิดตัวแบบจำลองย่อขนาดเป็นครั้งแรกในงานแสดงการบิน China Airshow 2016 หรือ Zhuhai Airshow 2016 ที่จีน
คุณสมบัติของ Wing Loong I-D UAV ตามที่ Jane's ได้รับจาก AVIC ในงานคาดว่าจะมีความยาวประมาณ 8.7m สูง 3.2m และมีปีกกว้าง 17.6m

คาดว่า Wing Loong I-D จะสามารถบรรทุกได้หนักถึง 400kg โดยมีตำบลอาวุธใต้ปีกรวม 4จุด ซึ่งหมายความว่าสามารถติดตั้งอาวุธได้มากกว่าสองเท่า และมีขีดความสามารถที่สูงขึ้นเป็นสี่เท่าเมื่อเทียบกับ Wing Loong I
โดยติดตั้งเครื่องยนต์ลูกสูบใบพัดท้ายเครื่อง ซึ่งสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 280 km/h เพดานบินสงสุด 7,500 m(24,600 ft) และปฏิบัติการได้นาน 35ชั่วโมง

ขณะที่อากาศยานไร้คนขับ Wing Loong II ซึ่งมีมิติขนาดใหญ่กว่า Wing Loong I มีความยาว 11m สูง 4.1m ปีกกว้าง 20.5m บรรทุกได้หนัก 400kg และมีตำบลติดตั้งอาวุธใต้ปีกรวม 6จุด
ระบบอาวุธที่อากาศยานไร้คนขับตระกูล Wing Loong ติดตั้งได้มีเช่นอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นต่อต้านยานเกราะนำวิถี Laser แบบ Blue Arrow 7 หนัก 47kg และ Blue Arrow 9 หนัก 26.5 kg รวมถึงระเบิดนำวิถี Laser แบบ GB7 50kg และ GB3 250kg(Wing Loong II) เป็นต้น

นอกจากกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีนแล้ว UAV ตระกูล Wing Loong จีนได้ประสบความสำเร็จในการส่งออกให้กับหลายประเทศทั่วโลกเป็นจำนวนมาก
ตามที่มีรายงานการสั่งจัดหาและส่งมอบ เช่น อียิปต์, ซาอุดิอาระเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, คาซัคสถาน, อุซเบกิสถาน และไนจีเรีย โดยพบว่ามีการทดสอบในปากีสถาน รวมถึงมีการนำไปใช้ในปฏิบัติการรบจริง เช่นการโจมตีกลุ่มติดอาวุธก่อการร้ายครับ