วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2561

สหรัฐฯรับข้อเสนอผู้เข้าแข่งขันโครงการรถถังเบา Mobile Protected Firepower ใหม่

US Army receives first bids for new Mobile Protected Firepower tank
BAE Systems' proposal for the US Army's MPF programme is based on the M8 AGS. Source: BAE Systems

AUSA 2016: GDLS' Griffin technology demonstrator vehicle was unveiled on 3 October 2016. (IHS/Dan Wasserbly)

ST Kinetics's Next Generation Armored Fighting Vehicle with CMI Defence's Cockerill 3105 105mm Tank Gun Turret. Source: SAIC and ST Kinetics
http://www.janes.com/article/78330/us-army-receives-first-bids-for-new-mobile-protected-firepower-tank

กองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) ได้รับการเสนอตัวของผู้เข้าแข่งขันในโครงการจัดหายานเกราะสายพานติดป้อมปืนใหญ่รถถัง Mobile Protected Firepower(MPF) ใหม่คือ
บริษัท BAE Systems สาขาสหรัฐฯ และบริษัท General Dynamics Land Systems(GDLS) สหรัฐฯ ได้รับการยืนยันว่าเป็นผู้เข้าแข่งขันในโครงการสองรายแรก

กองทัพบกสหรัฐฯหวังว่ายานเกราะสายพานติดปืนใหญ่รถถัง MPF ใหม่นี้จะสามารถนำไปใช้วางกำลังในพื้นที่ปฏิบัติการได้อย่างรวดเร็วโดยมีความต้องการการส่งกำลังบำรุงที่เกี่ยวข้องต่ำ
และมีเกราะป้องกันตัวเองและอำนาจการยิงที่เพียงพอเหมือนกับรถถังเบาจนถึงรถถังกลาง เพื่อคงให้ทหารราบมีความอิสระในการปฏิบัติการได้

บริษัท BAE Systems ได้ส่งเอกสารข้อเสนอเมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมาที่มีการเขียนไว้ว่า "เป็นการใช้ประโยชน์จากการลงทุนก่อนหน้านี้ของกองทัพบกสหรัฐฯ
และสร้างการปรับปรุงเพิ่มเติมจากแบบรถที่ได้รับการรับรองแล้วคือ M8 Armored Gun System(AGS) เช่นเดียวกับโครงการก่อนหน้าอื่นๆนำเข้ามาบูรณาการอย่างเต็มรูปแบบกับระบบ MPF"

รถถังเบา M8 AGS ตืดปืนใหญ่รถถังลำกล้องเกลียว XM35 ขนาด 105mm เป็นแบบรถได้รับการรับรองประเภทในปี 1995 แต่โครงการได้ถูกยกเลิกไปในปี 1997
ที่เดิมกองทัพบกสหรัฐฯต้องการจะนำ M8 AGS มาทดแทนรถถังเบา M551 Sheridan ที่เคยประจำการใน กองพันที่3 กรมยานเกราะที่73 กองพลส่งทางอากาศที่82

BAE Systems ได้เสนอระบบยานเกราะสายพานติดปืนใหญ่รถถังที่มีพื้นฐานจากโครงการ M8 ในอดีตเข้าแข่งขันในโครงการ MPF โดยทางบริษัทได้มีการสร้างรถต้นแบบที่ขณะนี้กำลังดำเนินการทดสอบเป็นการภายใน
และมีแผนที่ส่งรถให้กองทัพบกสหรัฐฯในวันที่ 2 เมษายนเพื่อดำเนินการทดสอบโดยทางการรัฐบาลสหรัฐฯ ตามที่โฆษกของ BAE Systems กล่าวกับ Jane's

แหล่งข่าวได้กล่าว่าบริษัท GDLS ได้ส่งข้อเสนอเข้าแข่งขันในโครงการ MPF ด้วยโดยในเดือนตุลาคม 2016 GDLS ได้เปิดตัวยานเกราะล้อยางขนาดกลางต้นแบบสาธิตที่เรียกว่า Griffin(http://aagth1.blogspot.com/2016/10/jltv-general-dynamics-land-systems.html)
ซึ่ง Griffin มีป้อมปืนที่มีรูปทรงคล้ายคลึงและติดตั้งปืนใหญ่รถถังลำกล้องเรียบ XM360 ขนาด 120mm แบบใหม่แทน ปถ.M256 ที่ใช้กับรถถังหลัก M1A1/M1A2 Abrams บนรถแคร่ฐานของยานเกราะสายพานลาดตระเวน Ajax Scout Specialist Vehicle ของบริษัทที่จะประจำการในกองทัพบกสหราชอาณาจักร(British Army)

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวได้กล่าวกับ Jane's ว่าแบบรถที่ GDLS ส่งเข้าเสนอในโครงการ MPF นั้นจะเป็นระบบที่มีการพัฒนาก้าวหน้าเหนือกว่ารถถังเบาต้นแบบสาธิต Griffin ที่เปิดตัวไปก่อนหน้า
โดยรถถังเบา Griffin มีน้ำหนักรถประมาณ 28tons และรถถังเบา M8 AGS มีน้ำหนักรถ 19tons เมื่อติดเกราะป้องกันระดับ1, 22tons เมื่อติดเกราะป้องกันระดับ2 และ 25tons เมื่อติดเกราะป้องกันระดับ3

รถถังเบา M8 มีจุดเด่นสำคัญที่เหนือกว่าคือสามารถส่งทางอากาศโดยทิ้งร่มจากเครื่องบินลำเลียงได้เหมือนกับ ถ.เบา M551 Sheridan แม้ว่าจะไม่ใช่ความต้องการในข้อกำหนดโครงการ MPF ก็ตาม
โดยกองทัพสหรัฐฯกำหนดให้รถถังเบา MPF มีน้ำหนักสูงสุดไม่เกิน 32-35tons และสามารถบรรทุกไปกับเครื่องบินลำเลียงหนักทางยุทธศาสตร์ Boeing C-17 Globemaster III ได้ 2คัน

ผู้เข้าแข่งขันรายที่สามเข้าใจว่าสนใจจะเสนอแบบรถในโครงการ MPF คือทีมบริษัท SAIC สหรัฐฯ กับบริษัท ST Kinetics สิงคโปร์ และบริษัท CMI Defence เบลเยียม
ที่เสนอยานเกราะสายพาน Next Generation Armored Fighting Vehicle(NGAFV) สำหรับกองทัพบกสิงคโปร์(Singapore Army) ติดป้อมปืนใหญ่รถถัง Cockerill 3105 ขนาด 105mm ของ CMI เบลเยียม(http://aagth1.blogspot.com/2016/07/new-generation-armoured-fighting-vehicle.html)

ทั้งนี้ SAIC กับ ST Kinetics ก็ได้ส่งยานเกราะล้อยาง Terrex 2 8x8 สิงคโปร์เข้าแข่งขันในโครงการยานเกราะสะเทินน้ำสะเทินบกล้อยาง Amphibious Combat Vehicle(ACV) ของนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps) แข่งกับ Iveco SuperAV 8x8 อิตาลีที่เสนอโดย BAE Systems(http://aagth1.blogspot.com/2015/11/bae-systems-saic-acv.html)
อย่างไรก็ตาม ณ เวลาที่เขียนอยู่นี้มีผู้เข้าแข่งขันเพียงสองบริษัทเท่านั้นที่ได้รับการยืนยันว่าเข้าร่วมเสนอแบบรถถังเบาในโครงการ Mobile Protected Firepower คือ BAE Systems และ General Dynamics Land Systems ครับ