วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2561

ภาพเปิดเผยจีนกำลังทดสอบรถถังหลัก Type 59 แบบไร้คนขับ

China testing unmanned tanks
A still from CCTV video footage showing a Chinese Type 59 MBT being controlled from a remote operating station. Source: CCTV
http://www.janes.com/article/78756/china-testing-unmanned-tanks


ภาพที่ถูกเปิดออกมาแสดงถึงรถถังหลัก Type 59 กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน(PLA: People’s Liberation Army) กำลังเคลื่อนที่โดยผ่านการทำงานด้วยระบบควบคุมจากระยะไกล
เป็นการบ่งชี้ให้เห็นว่าจีนได้เริ่มการทดสอบการพัฒนารถถังหลักแบบไร้คนขับภายในในฐานะส่วนหนึ่งของการปรับปรุงความทันสมัยของกองทัพ

ภาพที่ปรากฎจากวีดิทัศน์รายการข่าวกองทัพของสถานีโทรทัศน์รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน CCTV(China Central Television) ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา
แสดงถึงรถถังหลัก Type 59 ที่ติดตั้งสายอากาศเพิ่มเติมกำลังเคลื่อนที่ในสถานที่ซึ่งไม่เปิดเผย โดยมีทหารนั่งใกล้ๆกับสถานีควบคุมการทำงานจากระยะไกล

ความเคลื่อนไหวนี้นับเป็นการเปิดเผยระบบรถถังหลักไร้คนขับต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกของจีน ตามบทความข่าวในหนังสือพิมพ์ Global Times ของรัฐบาลจีน
การให้สัมภาษณ์ในหนังสือพิมพ์ของ Liu Qingshan หัวหน้าบรรณาธิการของคอลัมภ์ 'รถถังและยานเกราะ' กล่าวเมื่อวันที่ 20 มีนาคมว่า

รถถังหลัก Type 59 ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนที่ล้าสมัยซึ่งมีเป็นจำนวนมากสามารถนำมาดัดแปลงเป็นแบบไร้คนขับได้ถ้ามีการติดตั้งด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์(AI: Artificial Intelligence)
กองทัพบกปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAGF: People’s Liberation Army Ground Force) ปัจจุบันมีรถถังหลัก Type 59 ประจำการอยู่ประมาณ 2,500คัน

"ในอนาคตรถถังไร้คนขับจะสามารถนำมาใช้งานร่วมกับระบบไร้คนขับแบบอื่นๆ และยังสามารถบูรณาการแหล่งข้อมูลกับดาวเทียมตรวจการณ์, อากาศยาน หรือเรือดำน้ำ" บทความของหนังสือพิมพ์กล่าว
โดยเสริมว่ารถถังไร้คนขับดังกล่าวยังมีขีดความสามารถในการรบแบบต่อเนื่องด้วยความเร็วที่สูงมากเกินกว่าและมีอำนาจการสังหารที่สูงกว่ามาก

Global Times ชี้ให้เห็นว่า อย่างไรก็ตามวิทยาการนี้ยังคงอยู่ในขั้นทดสอบ "แม้ว่าภาพวีดิทัศน์ของ CCTV จะแสดงว่าจีนได้จัดการควบคุมรถถังโดยใช้ระบบควคุมระยะไกล
แต่มันยังคงมีปัญหาทางเทคนิคอีกจำนวนมากที่จำเป็นต้องมีการแก้ไขก่อนที่พวกมันจะประสบความสำเร็จในขีดความสามารถการรบเช่นเดียวกับรถถังแบบมีคนบังคับ" รายงานในบทความกล่าว

การพัฒนาล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากกระทรวงกลาโหมจีนได้เผยแพร่ภาพวิดีทัศน์เมื่อเดือนกรกฎาคม 2017 เปิดเผยว่ากองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนได้กำลังพัฒนารถบรรทุกส่งกำลังบำรุงแบบไร้คนขับอยู่
รถถังหลัก Type 59(จีนลอกแบบจาก T-54A รัสเซีย) มีน้ำหนัก 36tons ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลกำลัง 520HP ทำความเร็วได้สูงสุด 50km/h พิสัยทำการ 450km มีอาวุธหลักปืนใหญ่รถถังขนาด 100mm และมีพลประจำรถ 4นาย(ผู้บังคับการรถ, พลขับ, พลยิง และพลบรรจุ)ครับ