วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ฟิลิปปินส์จะรับมอบเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1F Cobra 2เครื่องจากจอร์แดน

Philippines to receive Cobra helos from Jordan
While Jordan is upgrading and retaining 12 Cobras for its own requirements, it is donating others to foreign air arms. The Philippine president has announced that his country is to receive two. Source: IHS Markit/Patrick Allen
http://www.janes.com/article/80285/philippines-to-receive-cobra-helos-from-jordan

ฟิลิปปินส์จะรับมอบเฮลิคอปเตอร์โจมตี Bell AH-1F Cobra สหรัฐฯ จำนวน 2เครื่อง ซึ่งได้รับบริจาคจากจอร์แดนตามที่สื่อฟิลิปปินส์รายงานล่าสุดเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา
การจัดหานี้ได้รับการยืนยันจากการประกาศของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ Rodrigo Duterte แต่ไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมใดๆออกมา

ปัจจุบันกองทัพอากาศจอร์แดน(Royal Jordanian Air Force) มีเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1E และ AH-1F Cobra รวม 27เครื่อง ซึ่งรวม 16เครื่องที่ได้รับบริจาคจากอิสราเอลในปี 2014
โดยในจำนวนนี้มี AH-1F 12เครื่อง(น่าจะเป็นเครื่องที่บริจาคจากอิสราเอล) กำลังได้รับการปรับปรุงความทันสมัยเพื่อประจำการในกองทัพอากาศจอร์แดนต่อไป(http://aagth1.blogspot.com/2018/05/ah-1f-cobra.html)

ในจำนวน ฮ.โจมตี AH-1E/F Cobra ที่เหลือ 15เครื่องของจอร์แดน มีอย่างน้อย 3เครื่องที่ได้ถูกบริจาคให้เคนย่าแล้ว
และ ฮ.โจมตี Cobra อีก 2เครื่องกำลังจะถูกบริจาคให้กับฟิลิปปินส์ เช่นเดียวกับรถสายพานลำเลียง M113 จำนวนหนึ่ง(http://aagth1.blogspot.com/2018/04/m113-ah-1f.html)

แม้ว่าเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1E/F Cobra ถือว่าค่อนข้างเก่าตามมาตรฐานปัจจุบัน แต่ ฮ.โจมตียุค 1970s นี้ยังคงเป็นระบบอากาศยานโจมตีที่มีศักยภาพสูงอยู่ โดยถูกออกมาเพื่อการโจมตีภาคพื้นดินโดยเฉพาะ
AH-1F ติดตั้งปืนใหญ่อากาศสามลำกล้องหมุน M197 20mm ที่หัวเครื่อง มีคานอาวุธข้างลำตัวติดตั้งจรวดไม่นำวิถี Hydra 70mm หรืออาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น BGM-71A TOW นำวิถีด้วยเส้นลวด และนักบินสองนายในห้องนักบินสองที่นั่งเรียงกันหุ้มเกราะ

เฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1F Cobra เป็นระบบที่ได้รับการพิสูจน์ตนเองจากสนามรบทั่วโลกแล้วรวมถึงในตะวันออกกลาง โดยผู้ใช้งานหลายประเทศทั่วโลก
เช่น สหรัฐฯกับอิสราเอลที่ปลดประจำการไปแล้ว ตุรกี บาห์เรน ปากีสถาน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ที่มีแผนจะปลดประจำการลงในอนาคตหลังได้รับมอบเฮลิคอปเตอร์โจมตี Boeing AH-64 Apache ที่ใหม่และทันสมัยกว่า

การนำ ฮ.โจมตี AH-1F Cobra เข้าประจำการจะทำให้กองทัพอากาศฟิลิปปินส์(Philippine Air Force) มีขีดความสามารถในการรบเพิ่มขึ้นเสริม ฮ.ที่มีอยู่ เช่น เฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ Boeing MD 520MG Defender สหรัฐฯ และ AgustaWestland AW109 อิตาลี
โดยฟิลิปปินส์จะเป็นประเทศที่สองในกลุ่ม ASEAN ที่มี ฮ.รุ่นนี้ใช้งานต่อจากกองทัพบกไทย(Royal Thai Army) ที่มี ฮ.จ.๑ Bell AH-1F Cobra ๗เครื่องที่ประจำการใน กองพันบินที่๓ กรมบิน ศูนย์การบินทหารบก ครับ(http://aagth1.blogspot.com/2017/09/blog-post_18.html)