วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ยูเครนเริ่มการพัฒนารถรบทหารราบสายพาน BMP-U ใหม่และรถถังหลักยุคอนาคต

UOP KHARKIV-MOROZOV DESIGN BUREAU WORKS ON BUILDING NEW COMBAT VEHICLE BMP-U AND PROMISING NEXT-GENERATION TANK



UKROBORONPROM SE "Kharkiv Morozov Machine-Building Design Bureau" is working to create next-generation combat vehicles that are to enter into service of the Ukrainian Army in 2020.
http://ukroboronprom.com.ua/en/media/hkbm-ukroboronpromu-pratsyuye-nad-stvorennyam-novoyi-bojovoyi-mashyny-bmp-u-ta-perspektyvnogo-tanka-novogo-pokolinnya.html

สำนักออกแบบ Kharkiv Morozov(KMDB) ผู้ออกแบบพัฒนาและผลิตยานเกราะและรถถังหลักยูเครน ในเครือ UKROBORONPROM รัฐวิสาหกิจด้านการจัดการอุตสาหกรรมความมั่นคงยูเครน
กำลังทำงานเพื่อออกแบบพัฒนาการสร้างรถรบสายพานยุคหน้าตระกูลใหม่ที่จะเข้าสู่สายการผลิตเพื่อประจำการในกองทัพยูเครนในปี 2020

นักออกแบบและวิศวกรของ KMDB ยูเครนกำลังมุ่งความสำคัญไปที่การพัฒนารถรบทหาราบสายพาน(IFV: Infantry Fighting Vehicle) แบบ BMP-U ใหม่ ซึ่งจะถูกนำมาทดแทนรถรบทหารราบรุ่นเก่าทั้ง BMP-1 และ BMP-2 ที่ประจำการมาตั้งแต่สมัยอดีตสหภาพโซเวียต
ขณะนี้ KMDB ได้เสร็จสิ้นการพัฒนาเอกสารการออกแบบแล้ว การผลิตรถต้นแบบและการทดสอบสมรรถนะคาดว่าจะมีขึ้นในปี 2019

รถรบทหารราบ BMP-U มีจุดประสงค์ในการพัฒนาเพื่อเป็นรถสายพานลำเลียงและยิงสนับสนุนสำหรับกองกำลังภาคพื้นดิน โดยมีความน่าเชื่อถือในการป้องกันกำลังพลประจำรถ 3นาย และทหารราบหรือทหารพลร่มที่บรรทุกไปกับรถได้ 7นาย
ตามการคำนวณระดับเกราะป้องกันของ BMP-U จะสูงมากกว่ายานเกราะล้อยาง BTR-4 8x8 ที่ 10-12% นอกจากนี้ห้องเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังยังอยู่ด้านหน้าของตัวรถ ซึ่งจะรับประกันระดับการป้องกันกำลังพลในรถได้สูงมากยิ่งขึ้น

รถรบทหารราบ BMP-U จะติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลกำลังขับ 735HP และระบบส่งกำลังอัตโนมัติ เพื่อให้มีความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่และความเร็วสูงในสนามรบ
โดยรถมีน้ำหนักที่ 25-27tons มีอัตราส่วนแรงขับต่อน้ำหนักที่ 27-29hp/t ซึ่งสูงมากกว่ารถรบทหารราบ BMP-1(21-23hp/t) และแม้แต่รถถังหลักยุคปัจจุบันหลายแบบ BMP-U ยังสามารถเคลื่อนที่ผ่านสิ่งกีดขวางต่างๆและข้ามลำน้ำได้ด้วย

รถรบทหารราบ BMP-U จะติดตั้งป้อมปืนใหญ่กลใหม่แบบ BM-8 ที่พัฒนาขึ้นกว่ารุ่นก่อน ป้อมปืน BM-8 ติดตั้งปืนใหญ่กล 30mm, เครื่องยิงลูกระเบิดอัตโนมัติ, ปืนกลร่วมแกน และอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง Barrier
BMP-U ถูกออกแบบให้เป็นรูปแบบ Modular สามารถนำรถแคร่ฐานสายพานไปใช้งานได้หลายรูปแบบทั้ง รถที่บังคับการ, รถบัญชาการและควบคุม, รถลาดตระเวนสอดแนม, รถพยาบาล, รถกู้ซ่อม และอื่นๆที่จะถูกสร้างบนพื้นฐานของ BMP-U

สำนักออกแบบ KMBD ยูเครนยังได้กำลังพัฒนาการสร้างรถถังหลักยุคหน้า การทำงานที่ครอบคลุมการออกแบบรถถังหลักใหม่นี้ได้ถูกแบ่งเป็นหลายขั้นตอนแยกต่างหากจากกัน
ตั้งแต่การสร้างเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังใหม่, การพัฒนาระบบอาวุธใหม่, กระสุนใหม่, ระบบป้องกันตัวใหม่ และระบบควบคุมการยิงใหม่ เช่นเดียวกับการนำระบบประมวลผลอัตโนมัติเป็นจำนวนมากมาใช้เพื่อลดจำนวนกำลังพลประจำรถจาก 3นาย เหลือเพียง 2นาย

การทำงานได้มีการวางแผนพัฒนามาแล้วหลายปี รวมถึงการนำหลักสำคัญของโครงการทั้งหมดมาใช้ ในปัจจุบันนี้ทีมพัฒนาของ KMDB ได้ดำเนินการพัฒนาขั้นพื้นฐานของห้องระบบส่งกำลังเครื่องยนต์ใหม่
และค่าการทำงานของเครื่องยนต์หลัก เช่นเดียวกับการทำงานในการผลิตสร้างระบบส่งกำลังตัวต้นแบบ

เครื่องยนต์ใหม่กำลัง 1,500HP จะสามารถใช้เชื้อเพลิงได้หลายแบบหรือเชื้อเพลิงที่ผสมกัน และจะยังสามารถปฏิบัติการได้ในสภาวะที่มีอุณหภูมิและสภาพอากาศที่สุดขั้วได้
ย.ใหม่จะมีขนาดกะทัดรัด สร้างในรูปแบบ Modular และทำงานจากการขับเคลื่อนโดยล้อหลัง เช่นเดียวกับการขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า ผลที่ได้เครื่องยนต์แบบใหม่นี้จะถูกนำไปใช้ในการพัฒนาสร้างยานเกราะสายพานหนักตระกูลใหม่ครับ