วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ภาพเปิดเผยเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน J-15 จีนรุ่นโจมตี Electronic

Images show J-15 fighter fitted with wingtip EW pods
Images have emerged in Chinese online forums showing a two-seat SAC J-15 fighter aircraft equipped with wingtip EW pods. Source: Via CJDBY.net
http://www.janes.com/article/79784/images-show-j-15-fighter-fitted-with-wingtip-ew-pods

ภาพถ่ายที่ถูกเผยแพร่ล่าสุดใน Online Forums จีนแสดงถึงเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน J-15 ที่พัฒนาโดย Shenyang Aircraft Corporation(SAC) สาธารณรัฐประชาชนจีนรุ่นสองที่นั่งติดตั้งอุปกรณ์ที่ปลายปีที่น่าจะเป็นกระเปาะสงคราม Electronic(EW: Electronic Warfare)
ทำให้เกิดข้อสังเกตว่านี่น่าจะเป็นเครื่องบินขับไล่ J-15 รุ่นเครื่องบินโจมตี Electronic(EA: Electronic Attack) ที่อาจจะเข้าสู่ขั้นสุดท้ายของการพัฒนาสำหรับกองบินกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLANAF: People's Liberation Army Naval Air Force)

เครื่องบินขับไล่ J-15 รุ่นที่นั่งเดียวเป็นแกนหลักของกองบินประจำเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของจีนคือ Type 001 CV-16 Liaoning(เดิมคือเรือบรรทุกเครื่องชั้น Admiral Kuznetsov ชื่อ Varyag ที่จีนซื้อจากยูเครนในสภาพที่สร้างไม่เสร็จ และจีนนำมาสร้างใหม่เข้าประจำการในปี 2012)
และจะยังถูกวางกำลังบนเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สองของจีนคือ Type 001A CV-17(มีรายงานว่าอาจจะชื่อ Shandong) ที่จีนสร้างเองในประเทศ ซึ่งคาดว่าเรือจะเข้าสู่การทดลองเรือในทะเลขั้นต้นในระยะเวลาอันใกล้นี้(http://aagth1.blogspot.com/2018/01/type-001a.html)

เครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินรุ่นสองที่นั่ง J-15S ได้ถูกรายงานครั้งแรกว่าได้เริ่มทำการบินในช่วงปลายปี 2012 และถูกคาดว่าพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นเครื่องบินฝึกเปลี่ยนแบบสำหรับเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินที่นั่งเดี่ยว J-15
อย่างไรก็ตามมีภาพจำนวนน้อยมากๆของ J-15S ที่ปรากฎในแหล่งข้อมูลเปิด และเป็นไปได้ว่าเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง J-15S นี่จะมีเครื่องต้นแบบเพียง 1-2เครื่องเท่านั้น

ภาพที่เผยแพร่ออกมาล่าสุดนี้ทำให้เกิดข้อสังเกตุว่านี่คือ J-15 รุ่นสองที่นั่งรุ่นใหม่ล่าสุดนี้ถูกพัฒนาโดยอ้างในชื่อรุ่นว่าเครื่องบินขับไล่โจมตีสงคราม Electronic แบบ J-15D
โดยเครื่องบินขับไล่โจมตี Electronic J-15D จีนนี้ถูกดึงมาเปรียบเทียบได้กับเครื่องบินโจมตี Electronic ประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน Boeing EA-18G Growler กองทัพเรือสหรัฐฯ(US Navy)

ซึ่งเครื่องบินโจมตี Electronic แบบ EA-18G Growler สหรัฐฯสามารถติดตั้งกระเปาะ AN/ALQ-218 Tactical Jamming Receiver(TJR) ที่ปลายปีก ,ติดตั้งกระเปาะ AN/ALQ-99 Tactical Jamming System(TJS) ได้สูงสุด 3ระบบที่ใต้ปีกและลำตัวเครื่อง
และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นต่อต้านการแพร่คลื่น Radar แบบ AGM-88 HARM(High-speed Anti-Radiation Missile) สำหรับการทำลาย Radar ของระบบป้องกันภัยทางอากาศข้าศึก

ภาพถ่ายของ J-15D ยังแสดงให้เห็นว่าระบบตรวจจับ IRST(Infrared Search-and-Track) ที่หัวเครื่องได้ถูกถอดออกไป และมีการติดตั้งอุปกรณ์ Electronic เพิ่มเติม
ที่อุปกรณ์เพิ่มเติมเหล่านี้น่าจะถูกติดตั้งภายในหลายๆแผงส่วนของตัวเครื่อง ซึ่งจะเห็นได้จากสีที่แตกต่างกันในส่วนที่เป็นสีเทาบนพื้นผิวลำตัวหลักของเครื่องที่เป็นสีรองพื้นสีเหลือง

การเพิ่มนักบินที่สองสำหรับ J-15 รุ่นสองที่นั่งนั้นจะทำให้นักบินที่สองทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ระบบอาวุธ(WSO: Weapon Systems Officer) ซึ่งสำหรับรุ่น J-15D จะมุ่งเน้นไปยังการปฏิบัติการสงคราม Electronic
เป็นการลดภาระการทำงานของนักบินที่หนึ่งเมื่อเทียบกับเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดียวที่นักบินนายเดียวจะต้องจัดการทุกอย่างเองทั้งหมดอย่างมาก โดยเครื่องบินขับไล่สองที่นั่งนั้นนักบินที่หนึ่งสามารถที่มุ่งเน้นไปยังการบังคับควบคุมเครื่องเป็นหลักครับ