วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2561

BAE Systems ได้รับสัญญาผลิตรถสะเทินน้ำสะเทินบก AAV7A1 36คันแก่ไต้หวัน

BAE Systems to supply assault amphibious vehicles to Taiwan
BAE Systems has been awarded a contract to provide Taiwan with 36 AAV7A1 Assault Amphibious Vehicles (similar to this one seen here www.primeportal.net/apc/chiou_cheng_wen). Source: BAE Systems
http://www.janes.com/article/81335/bae-systems-to-supply-assault-amphibious-vehicles-to-taiwan

บริษัท BAE Systems สาขาสหรัฐฯ ได้รับสัญญาวงเงิน $83.6 million เพื่อการจัดหา "วัสดุที่จำเป็นและวิศวกรรมทางเทคนิคเพื่อสร้าง, บูรณาการ, ทดสอบ และส่งมอบ" สำหรับรถสะเทินน้ำสะเทินบกสายพาน AAV7A1(Assault Amphibious Vehicle) จำนวน 36คันแก่ไต้หวัน
ตามสัญญาที่ประกาศโดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา สำหรับรถสะเทินน้ำสะเทินบกลำเลียงพล, AAVP7A1 30คัน, รถที่บังคับการ AAVC7A1 4คัน และรถกู้ซ่อม AAVR7A1 2คัน

ข้อตกลงนี้ซึ่งเป็นการขายในรูปแบบ Foreign Military Sales(FMS) ภายใต้สำนักงานตัวแทนเศรษฐกิจและวัฒนธรรม Taipei(TECRO: Taipei Economic Cultural Representative Office) FMS case TW-P-SEQ
ยังรวมถึงอุปกรณ์สนับสนนและทดสอบ, อะไหล่, เอกสารสิ่งพิมพ์, การฝึก, การบริการด้านวิศวกรรม, การส่งกำลังบำรุง และการสนับสนุนทางเทคนิคอื่นๆที่ต้องการ

งานทั้งหมดจะถูกดำเนินการใน York มลรัฐ Pennsylvania สหรัฐฯ และคาดว่าจะเสร็จสิ้นในวันที่ 22 กรกฎาคม 2020 ตามที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯกล่าวโดยเพิ่มเติมว่าสัญญานี้
"ไม่ได้เป็นการแข่งขันการจัดหาตามระเบียบข้อบังคับการจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาลกลาง Federal Acquisition 6.302-1(a)(2)(ii) มีเพียงแหล่งที่มารับผิดชอบเพียงรายเดียวและไม่มีผู้จัดส่งหรือผู้ให้บริการอื่นที่จะตอบสนองความต้องการของหน่วยงาน"

สัญญาการจัดหานี้ได้รับการอนุมัติโดยกองบัญชาการระบบนาวิกโยธินสหรัฐฯ(US Marine Corps Systems Command) ใน Quantico มลรัฐ Virginia สหรัฐฯ
เมื่อได้ถูกส่งมอบรถสะเทินน้ำสะเทินบก AAV7A1 เป็นไปได้มากว่าจะถูกใช้งานโดยนาวิกโยธินไต้หวัน(ROCMC: Republic of China Marine Corps)

แต่ AAV7A1 ไม่ใช่รถสะเทินน้ำสะเทินบกใหม่แบบแรกของนาวิกโยธินไต้หวัน ในปี 2003 ไต้หวันได้ลงนามสัญญาจัดหา AAV7A1 ที่เคยประจำการในนาวิโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps) จำนวน 54คัน
ซึ่งรถ AAV7A1 ชุดดังกล่าวได้เริ่มถูกนำมาทดแทนรถสะเทินน้ำสะเทินบก LVTP5 รุ่นต่างๆที่ประจำการในนาวิกโยธินไต้หวันก่อนหน้า

การประกาศสัญญาจัดหาล่าสุดนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่ไต้หวันกล่าวว่า ตนต้อนรับความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนแปลงนโยบายของรัฐบาลสหรัฐฯเพื่ออำนวยความสะดวกการขายทางทหารต่อไต้หวัน
บนพื้นฐานกรณีต่อกรณีไป ที่ตรงข้ามกับแนวทางในปัจจุบันที่เป็นการ 'รวมกลุ่ม' หลายๆข้อตกลงทางกลาโหมเข้าไว้ด้วยกัน ตามที่ Jane's รายงาน

กระทรวงกลาโหมไต้หวันใน Taipei กล่าวในรายงานความเห็นโดยสำนักข่าวกลาง Central News Agency ของรัฐบาลไต้หวันเมื่อวันที่ 5 มิถุนายนว่า
การเปลี่ยนผ่านของสหรัฐฯใดๆเพื่อการอนุมัติการร้องขอการจัดซื้อแบบ FMS ในลักษณะแยกต่างหาก ควรจะเพิ่มความสามารถในการกำหนดแผนและงบประมาณด้านความต้องการปรับปรุงความทันสมัยของกองทัพไต้หวันครับ