วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2561

BAE Systems เป็นผู้ชนะโครงการสร้างเรือฟริเกตชั้น Hunter ใหม่ 9ลำของออสเตรเลีย

BAE Systems to build nine next-generation frigates for Australia
BAE Systems has won an AUD35 billion (USD25.9 billion) competition to provide Australia with nine next-generation ASW frigates based on the company’s Type 26 Global Combat Ship. Source: BAE Systems
http://www.janes.com/article/81406/bae-systems-to-build-nine-next-generation-frigates-for-australia


บริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักรเป็นผู้ชนะในโครงการจัดหาเรือฟริเกตปราบเรือดำน้ำยุคหน้า(ASW: Anti-Submarine Warfare) จำนวน 9ลำ วงเงิน A$35 billlion($25.9 billion)
สำหรับกองทัพเรือออสเตรเลีย(RAN: Royal Australian Navy) นับเป็นโครงการจัดสร้างเรือรบที่ใหญ่สุดของออสเตรเลียในช่วงยามสงบ

การประกาศอย่างเป็นทางการถึงการเลือกแบบเรือฟริเกต Type 26 Global Combat Ship(GCS) ขนาด 6,900tons ของบริษัท BAE Systems เมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา
นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย Malcolm Turnbull กล่าวว่าเรือฟริเกตใหม่ที่จะรู้จักในชื่อเรือฟริเกตชั้น Hunter ที่อยู่ภายใต้โครงการ Project Sea 5000  จะทำให้ออสเตรเลีย "มีขีดความสามารถทางทะเลที่จะหนุนนำความมั่นคงของเราในทศวรรษหน้าที่จะมาถึง"

"เรือชั้น Hunter จะทำให้กองทัพออสเตรเลีย(Australian Defence Force) มีระดับสูงสุดของการสังหารและการป้องปราบของเรือรบผิวน้ำหลักที่จำเป็นในช่วงเวลาความไม่แน่นอนทั่วโลก
เรือชั้นนี้จะมีขีดความสามารถการดำเนินภารกิจที่หลากหลายได้อย่างอิสระหรือเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังเฉพาะกิจ ด้วยพิสัยทำการและระยะเวลาปฏิบัติการที่เพียงพออย่างมีประสิทธิภาพต่อทั่วทั้งภูมิภาค" นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย Turnbull แถลง

"เรือฟริเกตจะยังมีความยืดหยุ่นในการสนับสนุนภารกิจที่ไม่ใช่สงคราม เช่น การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ" นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเสริม
แบบเรือฟริเกตของ BAE Systems สหราชอาณาจักรได้รับเลือกจากขั้นตอนการประเมินค่าเปรียบเทียบที่ยาวนานเหนือแบบเรือฟริเกตปราบเรือดำน้ำจากบริษัทอื่น

ประกอบด้วยแบบเรือฟริเกตพหุภารกิจ FREMM จากบริษัท Fincantieri และแบบเรือฟริเกตปราบเรือดำน้ำที่พัฒนาจากเรือฟริเกตชั้น F-100 Alvaro de Bazan จาก Navantia สเปน
ซึ่งกองทัพเรือออสเตรเลียได้จัดหาเรือพิฆาตป้องกันภัยทางอากาศชั้น Hobart (AWD: Air Warfare Destroyer) ขนาด 6,350tons จำนวน 3ลำซึ่งมีพื้นฐานจากแบบเรือ F-100 สเปน(http://aagth1.blogspot.com/2018/05/hobart.html)

โดยความตั้งใจที่จะทดแทนเรือรบผิวน้ำม้าใช้ของกองทัพเรือออสเตรเลียคือเรือฟริเกตชั้น Anzac จำนวน 8ลำที่มีพื้นฐานจากแบบเรือ MEKO 200 จากบริษัท Blohm+Voss เยอรมนี เรือฟริเกตชั้น Hunter ใหม่จะถูกสร้างที่อู่เรือ ASC Shipbuilding ที่ Osborne ชานเมือง Adelaide ออสเตรเลีย
นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย Turnbull กล่าวว่าโครงการนี้จะสร้างงานโดยตรงและทางอ้อมจำนวน 4,000อัตราในออสเตรเลีย และใช้ส่วนประกอบจากอุตสาหกรรมภายในออสเตรเลียประมาณร้อยละ65-70 ครับ