วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2561

นอร์เวย์ยกเลิกแผนการปรับปรุงรถถังหลัก Leopard 2A4

Norway cancels tank upgrade
Plans to upgrade the Norwegian Army’s Leopard 2A4 MBTs have been abandoned. Source: Norwegian MoD
http://www.janes.com/article/81277/norway-cancels-tank-upgrade

แผนการที่จะปรับปรุงรถถังหลัก Leopard 2A4 ของกองทัพบกนอร์เวย์(Norwegian Army, Hæren) ได้ถูกยกเลิกแล้ว ตามการเผยแพร่การประกาศแผนงบประมาณฉบับแก้ไขใหม่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมนอร์เวย์ยืนยันกับ Jane's
"ตามการพิเคราะห์ของญัตติกำลังทางบก(Land Power Proposition) ในฤดูใบไม้ร่วง 2017 ได้ตัดสินใจระงับแผนการและการอนุมัติโครงการรถถังที่มีอยู่(Project 5050) จากพื้นฐานข้อแนะนำในการประเมินกำลังแห่งชาติ(National Power Assessment)"

การลดขีดความสามารถรถถังหลักจะมีการคงเก็บรักษารถไว้จนถึงปี 2025 เมื่อมีรถถังหลักใหม่หรือแนวทางเลือกคั่นระยะที่จะได้รับการนำมาใช้
มีรถถังหลัก Leopard 2A4NO เพียง 30คันเท่านั้นที่สามารถปฏิบัติการได้ จากทั้งหมด 52คันในคลังแสงของกองทัพบกนอร์เวย์

ข้อเสนอการปรับปรุงรถให้เป็นมาตรฐานรถถังหลัก Leopard 2A7V ของเยอรมนี หรือพัฒนารถรบทหารราบสายพาน CV90 สวีเดนที่มีประจำการในกองทัพบกนอร์เวย์ให้เป็นรุ่นติดปืนใหญ่รถถังได้ถูกปฏิเสธ
กระทรวงกลาโหมนอร์เวย์กล่าวถึงเหตุผลนั้นว่าการปรับปรุงความทันสมัยรถถังหลัก "ไม่สามารถทำให้ขีดความสามารถที่สำคัญของรถถังตรงตามการพัฒนาของภัยคุกคามของอาวุธและแบบกระสุนสมัยใหม่ได้"

มาตรการเพื่อการบำรุงรักษารถถังหลัก Leopard 2A4 จนถึงปี 2025 "กำลังได้รับการตรวจสอบ" กระทรวงกลาโหมนอร์เวย์เสริม
ขณะที่การยอมรับว่าขีดความสามารถการปฏิบัติการของกองกำลังรถถังนอร์เวย์ควรจะค่อยๆลดลงและจำนวนรถอาจจะถูกลดลงที่ละน้อย

ในปี 2001 กองทัพบกนอร์เวย์ได้จัดหารถถังหลัก Leopard 2A4NL จำนวน 52คัน ซึ่งเดิมเป็นรถที่เคยประจำการในกองทัพบกเนเธอร์แลนด์(Royal Netherlands Army, Koninklijke Landmacht)
โดยนอร์เวย์ได้ปรับปรุง ถ.หลัก Leopard 2A4NO ของตนติดตั้งระบบวิทยุ อุปกรณ์ภายใน และระบบอำนวยการรบใหม่

กองทัพบกนอร์เวยนำรถถังหลัก Leopard 2A4 เข้าประจำการใน กองร้อยรถถังที่2(Stridsvognseskadron 2) กองพันยานเกราะ(Panserbataljonen) และกองร้อยรถถังที่1(Stridsvogneskadron 1) กองพัน Telemark(Telemark Bataljon)
ซึ่งทั้งสองกองพันเป็นหน่วยยานเกราะเคลื่อนที่เร็วที่มีกำลังหลักเป็นรถรบทหารราบ CV9030N Mk III รุ่นปรับปรุง มีอาวุธหลักปืนใหญ่กล Bushmaster II 30mm ครับ