วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2561

เกาหลีใต้เลือกจะจัดหาเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล P-8A สหรัฐฯ

South Korea to procure MPA through Foreign Military Sales route
South Korea will fulfil its maritime patrol aircraft requirement through the US Foreign Military Sales route, proving a sales opportunity for Boeing’s P-8A Poseidon, shown here is operation with the US Navy. Source: US Navy
http://www.janes.com/article/81323/south-korea-to-procure-mpa-through-foreign-military-sales-route

สำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration) สาธารณรัฐเกาหลี กล่าวว่าตนจะเติมเต็มความต้องการสำหรับการจัดหาเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเลใหม่(MPA: Maritime Patrol Aircraft)
การตัดสินใจนี้สามารถทำให้ DAPA เกาหลีใต้จะจัดหาเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล Boeing P-8A Poseidon ผ่านกลไกการจัดหาแบบ Foreign Military Sales(FMS) ของสหรัฐฯ บนพื้นฐานแหล่งที่มาเดียว

DAPA เกาหลีใต้บ่งชี้ในเอกสารที่เผยแพร่เมื่อ 26 มิถุนายนว่าได้ตัดสินใจจัดหาเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเลใหม่สำหรับกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลี(Republic of Korea Navy ) ผ่านช่องทางการจัดซื้อแบบ FMS สหรัฐฯ
ตามการประเมินค่าเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล P-8A สหรัฐฯ และคู่แข่งขันในโครงการประกอบด้วย Saab Swordfish MPA สวีเดน และ Airbus C295 MPA สเปน

"(เกาหลีใต้) จะต้องการเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเลที่ทันสมัยที่สุดเพื่อดำเนินการปฏิบัติการนำร่อง, ลาดตระเวน และการค้นหาและกู้ภัย
การตัดสินใจจะจัดหา(เครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล)ผ่าน FMS เป็นการคำนึงถึงในแง่กฎหมายบัญชี เช่นเดียวกับราคา, กำหนดการ และประสิทธิภาพ" DAPA เกาหลีใต้กล่าว

ในการสนับสนุนการจัดหา DAPA ขณะนี้คาดว่ากำลังจะส่งจดหมายขอข้อเสนอต่อรัฐบาลสหรัฐฯในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า
การขายจะกลายเป็นหัวข้อต่อสหรัฐฯในการออกจดหมายเสนอและรับรอง เช่นเดียวกับการอนุมัติการขายโดยสภา Congress สหรัฐฯ

บริษัท Boeing สหรัฐฯได้กล่าวในการแถลงว่า "Boeing เชื่อว่า P-8 เป็นเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเลเพียงแบบเดียวที่ได้รับการพิสูจน์แล้วในปฏิบัติการปัจจุบันที่ตรงตามความต้องการของสาธารณรัฐเกาหลี
และสามารถเข้ากันได้กับปฏิบัติงานร่วมกับกองทัพสหรัฐฯ เรามองไปข้างหน้าเพื่อการทำงานร่วมกับเกาหลีใต้และสหรัฐฯเพื่อส่งมอบขีดความสามารถที่สำคัญต่อสาธารณรัฐเกาหลี"

Jane's เข้าใจว่า DAPA เกาหลีใต้ได้มีการประเมินค่าเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเลหลายแบบตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในฐานะส่วนหนึ่งของการประเมินผลว่ามีขีดความสามารถที่จะจัดหามาได้หรือไม่ผ่านกลไก FMS ของสหรัฐฯ
ซึ่งเป็นไปโดยอัตโนมัติที่ความชื่นชอบจะตกเป็นของ P-8 สหรัฐฯ หรือผ่านทางการแข่งขันแบบเปิดซึ่งผู้แข่งขันที่ไม่ใช่บริษัทของสหรัฐฯจะสามารถสามารถเสนอระบบของตนได้เช่นกัน

DAPA เกาหลีใต้ไม่ได้ยืนยันขอบเขตของโครงการแต่คาดว่าน่าจะมีการจัดหาเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล Boeing P-8A Poseidon ขั้นต้น 6เครื่องวงเงินราว $1.8 billion
โดย Boeing สหรัฐฯยังตั้งเป้าว่า P-8 ของตนจะเป็นผู้ชนะในโครงการจัดหาเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเลใหม่ของนิวซีแลนด์ ซึ่งทั้งสองประเทศจะจัดหาเพื่อทดแทนเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล Lockheed P-3 Orion สหรัฐฯที่มีอายุการใช้งานมานานครับ