วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ฟิลิปปินส์จะจัดหาเครื่องบินโจมตีใบพัด OV-10 เพิ่ม และอาจจัดหาเครื่องบินโจมตีลำเลียง BT-67

Philippines to bolster airborne COIN capabilities with Broncos, potentially Baslers
The Philippine Air Force is set to receive four additional OV-10 Bronco aircraft from the United States to help bolster its COIN capabilities. Source: US DoD
http://www.janes.com/article/81975/philippines-to-bolster-airborne-coin-capabilities-with-broncos-potentially-baslers

ฟิลิปปินส์กำลังจะเร่งเสริมขีดความสามารถทางอากาศในการต่อต้านการก่อความไม่สงบ(COIN: Counterinsurgency) ด้วยการจัดหาเครื่องบินโจมตีสองเครื่องยนต์ใบพัด Rockwell OV-10 Bronco ที่เป็นเครื่องส่วนเกินจำนวน 4เครื่องจากสหรัฐฯ
และอาจมีความเป็นไปได้ที่จะจัดหาเครื่องบินโจมตีและลำเลียงสองเครื่องยนต์ใบพัด Basler BT-67 ที่กำลังได้รับการเสนอโดยบริษัท Basler Turbo Conversions สหรัฐฯ

แหล่งข่าวในกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ได้พบการแจ้งเตือนสำหรับการส่งมอบเครื่องบินโจมตีใบพัด OV-10A จำนวน 2เครื่อง และเครื่องบินโจมตี OV-10G+ จำนวน 2เครื่อง
แก่ลูกค้าที่ไม่ระบุชื่อในการขายรูปแบบ Foreign Military Sales(FMS) ซึ่งพบเห็นครั้งแรกโดย Jane's เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ขณะที่ Basler Turbo Conversions สหรัฐฯบอกกับ Jane's เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่าตนได้มีการเสนอเครื่องบินโจมตีลำเลียงใบพัด BT-67
ในฐานะส่วนหนึ่งของชุดข้อเสนอที่หลากหลายที่ยังรวมถึงรูปแบบเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล BT-67 MPA(Maritime Patrol Aircraft) ด้วย

ในแง่ของ OV-10 กองทัพอากาศฟิลิปปินส์(PAF: Philippine Air Force) ปัจจุบันเป็นผู้ใช้งานทางทหารรายเดียวของเครื่องบินโจมตีใบพัด OV-10A 1เครื่อง และ OV-10C 4เครื่องที่ได้รับมอบจากกองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force)
กองทัพอากาศสหรัฐฯไม่ได้ตอบรับการร้องขอข้อมูลจาก Jane's ในการส่งมอบ OV-10 เครื่องส่วนเกิน 4เครื่อง แต่แหล่งข่าวในภูมิภาคระบุว่ากองทัพอากาศฟิลิปปินส์เป็นลูกค้าต่อ Mike Yeo จาก Defense News

เนื่องจากกองทัพอากาศฟิลิปปินส์กำลังจะทดแทนเครื่องบินโจมตี OV-10 ที่มีอยู่ด้วยเครื่องบินโจมตีเบาใบพัด Embraer EMB-314 Super Tucano บราซิลตั้งแต่ปี 2019(http://aagth1.blogspot.com/2017/12/super-tucano.html)
แต่ด้วยการส่งมอบเครื่องบินโจมตี OV-10 เพิ่มเติมจะมีกำหนดในเวลาที่ใกล้เคียงกัน จึงเป็นไปได้ว่ากองทัพอากาศฟิลิปปินส์จะใช้งานทั้ง OV-10 และ Super Tucano ในช่วงเวลาดังกล่าว

เครื่องบินลำเลียงใบพัด BT-67 โดยหลักเป็นการเปลี่ยนเครื่องบินลำเลียงใบพัด Douglas DC-3 Dakota โดยติดตั้งเครื่องยนต์ใบพัด turboprop และปรับปรุงติดระบบอื่นๆ
เช่น ระบบ Digital Avionic, ห้องนักบินที่เข้ากันได้กับกล้องมองกลางคืน(NVG: Night-Vision Goggle), Radar ตรวจการณ์สภาพอากาศ และระบบตรวจจับกล้อง FLIR(Forward-Looking Infrared)

ก่อนหน้านี้ Basler Turbo Conversions สหรัฐฯได้เสนอ BT-67 แก่ฟิลิปปินส์เมื่อปลายปี 2016 แต่ข้อเสนอไม่ได้รับการตอบรับในเวลานั้น
ถ้าการจัดหา OV-10 เพิ่มเติม และ BT-67 มีขึ้น เครื่องทั้งสองแบบน่าจะปฏิบัติการร่วมกับเครื่องบินโจมตีใบพัด Super Tucano ที่จะมีการส่งมอบในปลายปี 2019

เช่นเดียวกับเครื่องบินลำเลียงใบพัดเครื่องยนต์เดียว Cessna 208B Grand Caravan EX ที่ถูกดัดแปลงให้ทำภารกิจข่าวกรอง ตรวจการณ์ และลาดตระเวน(ISR: Intelligence, Surveillance and Reconnaissance) และอาจจะทำภารกิจโจมตีภาคพื้นดินได้
และเครื่องบินขับไล่โจมตีเบา Korea Aerospace Industries (KAI) FA-50PH Fighting Eagle ที่ปัจจุบันกองทัพอากาศฟิลิปปินส์มี 12เครื่องครับ(http://aagth1.blogspot.com/2018/06/fa-50ph.html)